Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 19/12/2009 8:2'(GMT+7)

Hoạt động của Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh tại Vương quốc Cam-pu-chia

Tổng Bí thư Nông Đức mạnh thăm Đại tăng thống Tếp Vông tại chùa U-na-nom ở Thủ đô Phnôm Pênh.

Tổng Bí thư Nông Đức mạnh thăm Đại tăng thống Tếp Vông tại chùa U-na-nom ở Thủ đô Phnôm Pênh.

Ðại tăng thống Tếp Vông và Ðại tăng thống Bu-cri bày tỏ niềm vinh hạnh được đón Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm; cảm ơn sâu sắc Ðảng, Chính phủ và quân tình nguyện Việt Nam đã giúp nhân dân Cam-pu-chia thoát khỏi họa diệt chủng, hồi sinh đất nước và tôn giáo của Cam-pu-chia. Nhân dịp này, thay mặt các tăng ni, phật tử của đất nước Cam-pu-chia, hai vị Ðại tăng thống chúc nhân dân Việt Nam dồi dào sức khỏe, hạnh phúc; chúc tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Cam-pu-chia và Việt Nam mãi mãi bền vững, vì hòa bình và phồn vinh của hai dân tộc.

Thay mặt nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh cảm ơn nhân dân Cam-pu-chia, trong đó có giới Phật giáo Cam-pu-chia, đã ủng hộ nhân dân Việt Nam trong các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Tổng Bí thư khẳng định, sự hợp tác hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Cam-pu-chia trước đây và cũng như hiện nay, trong đó có giới Phật giáo của hai nước, là tài sản vô giá và là yếu tố tạo nên sức mạnh của hai dân tộc Việt Nam và Cam-pu-chia. Tình đoàn kết hữu nghị của nhân dân hai nước Việt Nam - Cam-pu-chia cũng là cơ sở quan trọng để xây dựng cuộc sống hòa bình, hạnh phúc và phồn vinh cho nhân dân mỗi nước.

Sáng 18-12, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã đến thăm Ðại sứ quán Việt Nam tại Cam-pu-chia. Ðại sứ Việt Nam tại Cam-pu-chia Ngô Anh Dũng báo cáo với Tổng Bí thư công tác các mặt của Ðại sứ quán và tình hình bà con Việt kiều.

Nói chuyện với các cán bộ, nhân viên, đại diện các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam tại Cam-pu-chia và bà con Việt kiều, Tổng Bí thư thông báo một số nét về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, những thành tựu đạt được trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam thời gian qua. Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong những thành tựu chung của đất nước có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài và bà con Việt kiều, trong đó có cán bộ, nhân viên Ðại sứ quán và bà con Việt kiều ở Cam-pu-chia. Tổng Bí thư đề nghị bà con Việt kiều tôn trọng pháp luật của nước sở tại, chung sức cùng nhân dân Cam-pu-chia tích cực xây dựng và phát triển đất nước Cam-pu-chia ngày càng giàu đẹp; chú ý gìn giữ văn hóa dân tộc Việt Nam và luôn hướng về quê hương đất nước, đóng góp vào tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Cam-pu-chia.

Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm tỉnh Prếch Xi-ha-núc. Tỉnh Prếch Xi-ha-núc tên gọi trước đây Com-pong-xom, là một trong bốn tỉnh vùng duyên hải ở tây-nam Cam-pu-chia. Với diện tích 1.283 km2, dân số 186.762 người, tỉnh Prếch Xi-ha-núc có cảng biển quốc tế trung bình mỗi năm đón khoảng 600 lượt tàu, thuyền; số lượng hàng hóa bốc xếp/năm cao nhất đạt hai triệu tấn, riêng năm 2009 đạt gần 1,392 triệu tấn. Ngoài ra tỉnh có đường quốc lộ số 4, đường sắt nối liền với Thủ đô Phnôm Pênh và một sân bay quốc tế. Tỉnh Prếch Xi-ha-núc có tám bãi biển đẹp, thu hút hơn 300 nghìn lượt khách quốc tế/năm. Với lợi thế về địa lý, tiềm năng biển, đảo, tỉnh Prếch Xi-ha-núc đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực du lịch, chế biến thủy hải sản, thăm dò khai thác dầu khí, xây dựng đô thị, khu kinh tế đặc biệt, thủy điện./.

(Theo Nhân Dân điện tử)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất