Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 18/12/2009 21:10'(GMT+7)

Họp báo công bố Luật Dân quân tự vệ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Thuế tài nguyên

Cục trưởng Cục Dân quân Tự vệ, Trung tướng Hoàng Châu Sơn (ảnh cpv)

Cục trưởng Cục Dân quân Tự vệ, Trung tướng Hoàng Châu Sơn (ảnh cpv)

Luật Dân quân tự vệ gồm 9 chương 66 điều quy định về nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ; tổ chức, nhiệm vụ, hoạt động của dân quân tự vệ; chế độ, chính sách đối với dân quân tự vệ và trách nhiệm quản lý nhà nước về dân quân tự vệ.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đã sửa đổi, bổ sung liên quan tới 24 điều của Luật Giáo dục năm 2005 và bổ sung một mục mới với 5 điều. Các nội dung sửa đổi, bổ sung tập trung vào: Chương trình giáo dục; phổ cập giáo dục; đầu tư cho giáo dục; sách giáo khoa; thời gian đào tạo tiến sỹ; thành lập nhà trường và một số nội dung khác.

Thứ trưởng Phạm Vũ Luận cũng cho biết, trong số những nội dung sửa đổi, bổ sung đáng chú ý là bổ sung quy định “phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi”. Đây là quy định thể hiện tính ưu việt của chế độ ta và khẳng định thành tựu quốc gia trong viêc giáo dục và chăm sóc trẻ em.

Để bảo đảm tính khả thi của Luật này sau khi được ban hành, hiện Chính phủ đã giao cho Bộ GD-ĐT xây dựng Đề án triển khai thực hiện quy định này, nhằm tạo cơ sở pháp lý để Nhà nước tiếp tục tăng đầu tư có hiệu quả cho việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non nói chung và trẻ em 5 tuổi nói riêng. Thống kê mới nhất cho thấy, hiện tỷ lệ trẻ em 5 tuổi đi học bình quân cả nước đạt tới 90%, nhưng một số địa phương mới đáp ứng được một học buổi một ngày.

Luật Thuế tài nguyên gồm 4 chương, 11 điều quy định về đối tượng chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ tính thuế, kê khai thuế, nộp thuế, miễn giảm thuế tài nguyên.

Một số điểm mới được quy định trong Luật này so với Pháp lệnh Thuế tài nguyên hiện hành gồm: bổ sung thêm “khí than” vào đối tượng chịu thuế; quy định miễn thuế đối với hải sản tự nhiên (bao gồm cả thủy sản); bỏ quy định giảm thuế đối với các dự án thuộc đối tượng ưu đãi đầu tư quy định tại Pháp lệnh hiện hành….

Luật Dân quân tự vệ đã được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 23/11/2006; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật Thuế tài nguyên được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 25/11/2006 và Chủ tịch nước ký Lệnh công bố ngày 4/12/2009, cùng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2010.

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất