Thứ Tư, 9/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 16/12/2011 10:5'(GMT+7)

Hoạt động xuất bản 6 tháng cuối năm 2011: Vẫn ở trình trạng đăng ký nhiều, xuất bản ít

"Sách xuất bản nhiều, nhưng nội dung vẫn chưa thể kiểm soát". Ảnh: INT

"Sách xuất bản nhiều, nhưng nội dung vẫn chưa thể kiểm soát". Ảnh: INT

Ông Lý Bá Toàn, Phó Cục trưởng Cục xuất bản đã khẳng định như vậy tại hội nghị tổng kết 6 tháng cuối năm 2011 vừa mới đựoc tổ chức tại Hà Nội.

Về sách, tổng số sách toàn ngành đã xuất bản được 20.394 cuốn, đạt 110% so với năm 2010, về văn hoá phẩm đã xuất bản 1.109 loại với 25.538 triệu bản, trong đó số lượng lịch blog là 17.680 triệu bản.

Nhận định về hoạt động xuất bản, ông Lý Bá Toàn cho biết: “Một số cơ quan chủ quản khi xét duyệt đề tài đã xét duyệt cả những đề tài không đúng chức năng, nhiệm vụ của nhà xuất bản, gây khó khăn cho cơ quan quản lý. Một số đề tài của một số nhà xuất bản đã được cơ quan quản lý lưu ý phải thẩm định nội dung, xin ý kiến cơ quan chủ quản truớc khi xuất bản nhưng không được các nhà xuất bản nghiêm túc thực hiện, dẫn đến sai phạm khi xuất bản”.

Một số xuất bản phẩm vẫn bộc lộ những điều hạn chế, yếu kém dẫn đến những sai sót về các sự kiện lịch sử, các nhân vật lịch sử; hoặc xuất bản những tác phẩm không có tính giáo dục; hoặc có yếu tố sex thô tục, gây phản cảm, gây phản ứng cho dư luận và bạn đọc… Nguyên nhân chính theo ông Toàn là do việc lựa chọn, biên tập và ký quyết định xuất bản không cẩn trọng, nhà xuất bản chỉ nội dung mà không duyệt bìa, để cho đối tác liên kết tự ý trình bày. Thậm chí, một số nhà xuất bản không có Lời giới thiệu định hướng cụ thể, gây hoang mang cho người đọc.

Tuy nhiên, năm 2011 toàn ngành xuất bản gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng phần lớn các nhà xuất bản đã khắc phục, vươn lên, chủ động khai thác nguồn bản thảo trong và ngoài nước, tổ chức hiệu quả việc xuất bản nên vẫn đảm bảo số lượng đầu sách và hiệu quả kinh tế. Nội dung sách bám sát được nhiệm vụ chính trị, yêu cầu thông tin, nghiên cứu của nhiều đối tượng độc giả. Một số nhà xuất bản và Uỷ ban biên giới quốc gia - Bộ Ngoại giao đã xuất bản một số đầu sách, tài liệu liên quan đến việc bảo vệ chủ quyền biên giới đất liền và biển đảo quốc gia; đưa ra những cơ sở pháp lý, góp phần khẳng định vị trí, lãnh thổ của Việt Nam.

Cũng tại hội nghị, Cục xuất bản cho biết kế hoạch sản xuất lịch bloc năm 2012 đã có 61/64 nhà xuất bản tham gia. Mặc dù một số chi phí sản xuất lịch như: giá giấy, công in, vận chuyển… tăng cao nhưng giá bán lẻ lịch bloc năm 2012 chỉ tăng từ 10 đến 15% so với năm trước. Theo đánh giá chung, lịch bloc năm 2012 phong phú về hình thức, đa dạng về nội duing, hấp dẫn người tiêu dùng nên đã đáp ứng nhu cầu xã hội./.

Tuấn Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất