Thứ Ba, 17/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 25/9/2016 22:8'(GMT+7)

Học và làm theo Bác góp phần xây dựng Đảng bộ Đồng Nai trong sạch, vững mạnh

Đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội thảo

Đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Hội thảo

Vừa qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Đồng Nai”, với mục đích tiếp tục khẳng định giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Đồng thời, tìm ra giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Chủ trì Hội thảo có đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Tiến sĩ Trần Công Khanh, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực 2, Tiến sĩ Đặng Mạnh Trung, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại biểu tham dự gồm có đại diện lãnh đạo các ban, đảng Tỉnh ủy; thường trực cấp ủy và lãnh đạo Ban Tuyên giáo các cấp ủy trực thuộc tỉnh; lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh; các chuyên gia và nhà khoa học trên địa bàn tỉnh. Với 21 bài tham luận gửi về và 10 ý kiến phát biểu, trao đổi trực tiếp tại Hội thảo đã góp phần làm rõ giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời, đưa ra những giải pháp có giá trị, nhằm thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác phù hợp với thực tiễn của cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã khẳng định những kết quả và tác dụng tích cực từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh trong những năm qua. Với hàng ngàn tấm gương tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đã khẳng định sức sống, sự lan tỏa và hiệu ứng tích cực từ tấm gương Hồ Chủ tịch đối với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, trước những biến đổi của tình hình thực tiễn, những yêu cầu của thời kỳ hội nhập và sự chống phá của các thế lực thù địch, nhằm thực hiện thắng lợi Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội trên địa bàn tỉnh phải tìm ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả và đi vào từng đối tượng, từng lĩnh vực của đời sống xã hội. Căn cứ vào tình hình thực tiễn của đất nước, vào nhiệm vụ chính trị của tỉnh, các cấp ủy đảng phải xác định những chủ đề trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp. Phải tìm ra những giải pháp triển khai thực sự hiệu quả, tạo sự đột phá, thay đổi sâu sắc trong nhận thức; phải làm sao chuyển việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành hành động tự giác, thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, đây cũng chính là những hành động cụ thể, có giá trị thực tiễn cao trong việc đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa...

Thực hiện trách nhiệm gương mẫu, tự giác, đi đầu để nêu gương của lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, trong 5 năm qua, toàn Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã có 98,7% đảng viên được đánh giá, trong đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 48,6%, hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 49,5%, nhiều mô hình hoạt động thiết thực, sáng tạo, mang lại hiệu quả cao; chất lượng tổ chức đảng, đảng viên được nâng lên. Khẳng định vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai khóa X (nhiệm kỳ 2015-2020) đã xác định “Nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, người đứng đầu trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao” là 1 trong 4 lĩnh vực đột phá của tỉnh trong 5 năm tới. Đồng chí Hoàng Thị Lài - Nguyên Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã chia sẻ “Thách thức lớn nhất của Đảng bộ tỉnh vẫn là còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy viên các cấp suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Một số tổ chức, đơn vị để xảy ra mất đoàn kết, thiếu trách nhiệm, cố ý làm trái, tham nhũng, tiêu cực… đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. Trong các giải pháp, thì việc nêu cao vai trò, ý thức trách nhiệm, tự giác nêu gương của người lãnh đạo, đứng đầu; nâng cao bảng lĩnh chính trị, ý thức tự rèn luyện, tự kiểm tra, tự soi rọi… của cán bộ, đảng viên càng có vai trò quan trọng, là việc làm cấp thiết đối với công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh”. “Người cán bộ lãnh đạo phải nêu gương trong việc nhận thức tầm quan trọng của Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, chỉ đạo, tổ chức xây dựng kế hoạch cụ thể. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Ra sức nghiên cứu, học tập, có bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Là trung tâm đoàn kết của cơ quan, đơn vị. Chủ động khắc phục khó khăn, phát huy sáng tạo của tập thể, xây dựng chi bộ, cơ quan, đơn vị vững mạnh…” đó là chia sẻ của đồng chí Lê Thị Cát Hoa - Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong việc tìm ra các giải pháp cơ bản nhằm phát huy vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Xuân Lộc là huyện đầu tiên của cả nước đạt chuẩn Nông thôn mới, để đạt được kết quả trên, có phần không nhỏ từ những đóng góp tích cực của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong huyện, đồng chí Nguyễn Văn Hóa, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Xuân Lộc khẳng định “Trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Xuân Lộc sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần tiên phong, gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và thực hiện thành công việc xây dựng Nông thôn mới theo bộ tiêu chí nâng cao của tỉnh”. Với đặc thù là đơn vị sản xuất kinh doanh, Đảng ủy Tổng Công ty Cao su Đồng Nai luôn xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải gắn liền với đời sống của người lao động, Đảng ủy Tổng Công ty đã xây dựng chủ đề học tập và làm theo gương Bác “Trung thực trong báo cáo, trách nhiệm trong lao động, đoàn kết, vượt khó trong sản xuất”, yêu cầu cán bộ lãnh đạo cùng thức dậy sớm ra vườn cây cạo mủ cùng người lao động… qua đó đã phát huy tinh thần tích cực, hăng hái trong đội ngũ công nhân của Tổng Công ty thời gian qua.

Quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện cũng là một giải pháp được các đại biểu đồng tình và đánh giá cao, theo đó, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị bên cạnh việc nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn phải quyết liệt trong chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể, sát thực tế địa phương, đơn vị và triển khai mang lại hiệu quả thực tiễn, tuyệt đối tránh tình trạng làm qua loa, hình thức, chung chung. Đồng thời, phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phân công cán bộ thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; phát hiện, biểu dương và nhân rộng những điển hình tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Đặng Mạnh Trung đã nêu rõ: Những tham luận và ý kiến của các đại biểu đã khẳng định ý nghĩa tích cực của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã chủ động, tích cực học tập và làm theo gương Bác bằng những hành động cụ thể, những việc làm thiết thực. Những tấm gương tiêu biểu trong thời gian qua đã thực sự là những bông hoa đẹp, có sức lan tỏa lớn. Sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp với tinh thần trách nhiệm cao, hết lòng phục vụ nhân dân… đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào chế độ… Tinh thần đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân được củng cố và tăng cường. Trong thời gian tới, nhằm thực hiện thắng lợi Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh cần tập trung vào các giải pháp cơ bản sau: Tăng cường vai trò chỉ đạo của cấp ủy trong việc học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể, phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Thống nhất về tư tưởng, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành hành động tự giác với tinh thần học để biết và để thực hiện. Gắn kết giữa ba khâu đăng ký nêu gương - thực hiện - đánh giá. Làm tốt việc “xây và chống”, tạo sự đồng bộ, ổn định và phát triển. Chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng, sơ tổng kết kịp thời. Phải quyết liệt, chủ động, sáng tạo, có tính đột phá trên cơ sở thực tế và với quan điểm hướng về nhân dân…

Thời gian tới, xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm, lấy việc nêu gương làm động lực, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên vừa hồng, vừa chuyên, vừa có tâm, vừa có tầm, sẽ là cơ sở quan trọng góp phần xây dựng Đảng bộ Đồng Nai ngày càng trong sạch, vững mạnh, sớm đưa Đồng Nai trở thành tỉnh công nghiệp, văn minh./.

Hữu Thọ
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai
                            


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất