Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 19/12/2012 21:31'(GMT+7)

Học và làm theo Bác phải thiết thực

Được sự quyền của Ban Bí thư, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị.

Sau hơn 1 năm rưỡi triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị cơ bản đã được thực hiện nghiêm túc, thống nhất và tương đối toàn diện tại các bộ, ngành, doanh nghiệp Trung ương và địa phương.

Quán triệt Chỉ thị 03-CT/TW, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã đưa việc học và làm theo tấm gương đạo đức Bác trở thành công việc thường xuyên với 5 nội dung cụ thể: tổ chức nghiên cứu, học tập; xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức của từng đơn vị; nhận diện và lựa chọn các vấn đề bức xúc, nổi cộm để xác định chủ trương, biện pháp và lộ trình cụ thể nhằm giải quyết dứt điểm, tạo chuyển biến rõ rệt; đồng thời thường xuyên kiểm tra và tự kiểm tra quá trình thực hiện cũng như tổng kết, đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn.

Với việc đặt cấp chi bộ ở vị trí trọng tâm, Đảng ủy khối và các cấp ủy trực thuộc đã chỉ đạo sát sao và hướng dẫn cụ thể việc tổ chức thực hiện các nội dung của Chỉ thị cho trên 4.200 chi bộ trong Đảng bộ Khối; trở thành sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tạo điều kiện để việc học theo Bác trở nên sinh động, thiết thực và hiệu quả hơn.

Đảng ủy Khối đã tập trung xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các đơn vị xây dựng và tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, đã đưa nội dung học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị. Nhiều đơn vị đã xây dựng chuẩn mực đạo đức sáng tạo như in thành những cuốn sổ nhỏ, phát cho tất cả cán bộ, đảng viên trong đơn vị như Ngân hàng Công thương, Tập đoàn Điện lực.

Các đơn vị trực thuộc  cũng đã gắn việc học tập và làm theo Bác với các mặt công tác của đơn vị như: phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phong trào sáng kiến, tiết kiệm, gắn với các hoạt động từ thiện, xoái đói giảm nghèo, hướng về biển đảo.

Sớm nhận thức tầm quan trọng về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay và học tập và làm theo Bác là một biện pháp hàng đầu trong nhóm giải pháp về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Phó bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Văn Ngọc nêu rõ, Khối tập trung cụ thể hóa các nội dung trên, nhấn mạnh việc tập trung giải quyết những vấn đề về tư tưởng thông qua thực hiện Chỉ thị 03 ngay từ cấp chi bộ.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu yêu cầu các cấp ngành cần xác định rõ và xây dựng qui trình đánh giá, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu, để việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm tự giác, thường xuyên, thiết thực.

Phó Thủ tướng đánh giá cao cách làm của Bộ Xây dựng khi thành lập Ban chỉ đạo Chỉ thị 03 và người đứng đầu ngành cũng là Bí thư Đảng ủy của cơ quan. Điều này đã thể hiện được tính nhất quán trong việc triển khai các chỉ thị một cách kịp thời, thiết thực. Tỉnh Tuyên Quang cũng là điểm sáng khi thực hiện việc yêu cầu các cá nhân, đặc biệt là các cấp lãnh đạo xác định các nhiệm vụ trọng tâm từ đầu năm để đánh giá năng lực, trách nhiệm làm việc của mỗi cá nhân.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp ngành cần quán triệt kỹ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị, gắn việc thực hiện Chỉ thị với nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị để đây trở thành công việc thường xuyên, quan trọng. Nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần từng bước đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Các đơn vị cần phải xác định việc thực hiện Chỉ thị 03 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng là một trong những giải pháp cơ bản để vượt qua những khó khăn, thách thức, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

Cần thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện, bồi dưỡng biểu dương và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, cấp ủy đảng từ cơ sở đến Trung ương.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới sẽ tăng cường tổ chức giao ban trung ương giữa đảng ủy khối doanh nghiệp, dân chính đảng Trung ương và địa phương để giải quyết những điểm vướng, trao đổi học tập các kinh nghiệm, cách làm hay để Chỉ thị 03 thực sự trở thành những công việc thiết thực hàng ngày.

Từ Lương – Hồng Hạnh/Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất