Thứ Sáu, 4/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 21/6/2012 22:16'(GMT+7)

Học viện PK-KQ: Tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Việt Nam-Campuchia thiết lập quan hệ ngoại giao

Thiếu tướng Trần Văn Thanh, GĐ Học viện đọc diễn văn chào mừng

Thiếu tướng Trần Văn Thanh, GĐ Học viện đọc diễn văn chào mừng

Dự Lễ kỷ niệm còn có đại diện lãnh đạo Cục Tuyên huấn, Tổng Cục Chính trị, Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội và đầy đủ các đồng chí trong Ban Giám đốc, lãnh đạo các khoa, phòng, ban, các đơn vị quản lý học viên, trung tâm huấn luyện thực hành, hệ quốc tế cùng đông đảo cán bộ, giảng viên, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên, học viên Việt Nam, Campuchia và Lào đang học tập tại Học viện.



                                Quang cảnh Lễ kỷ niệm


Trong Diễn văn chào mừng Lễ kỷ niệm, Thiếu tướng Trần Văn Thanh, Giám đốc Học viện đã nêu rõ: Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng có chung đường biên giới dài hơn 1 nghìn km, cùng nằm trên bán đảo Đông Dương, có vị trí thuận lợi về kinh tế, chiến lược về quân sự, tương đồng về văn hóa. Đoàn kết Việt Nam - Campuchia là yêu cầu khách quan do điều kiện tự nhiên - xã hội qui định. Hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 24-6-1967. Từ đó đến nay, quan hệ hai nước phát triển cả bề rộng và chiều sâu theo hướng láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài. Quan hệ Việt Nam - Campuchia là mối quan hệ lịch sử, truyền thống, láng giềng thân thiết. Tình hữu nghị ấy đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các thế hệ lãnh đạo cao cấp của Việt Nam và Campuchia dày công vun đắp. Nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước nhất trí lấy năm 2012 là "Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia".

Báo cáo cũng nêu bật những đóng góp tích cực của Học viện với Campuchia trong các hoạt động hợp tác đào tạo, huấn luyện cán bộ của hai bên. Báo cáo nêu rõ: Nằm trong hệ thống các học viện, nhà trường trong Quân đội nhân dân Việt Nam, Học viện PK-KQ đã làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, bổ túc cho đội ngũ cán bộ PK-KQ quân đội Hoàng gia Campuchia và Quân đội nhân dân Lào. Từ tháng 7 năm 1973, nhà trường đã thành lập Tiểu đoàn đào tạo học viên quốc tế và đến năm 1974, số lượng học viên quốc tế của hai nước bạn Lào và Campuchia học tập tại Học viện đã là 76 người.

Từ đó đến nay, liên tục hàng năm Học viện đều tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho hàng nghìn cán bộ sỹ quan các chuyên ngành PK-KQ cho quân đội hai nước Campuchia và Lào. Những cán bộ, sỹ quan các chuyên ngành PK-KQ của các nước bạn do nhà trường đào tạo hầu hết đều có phẩm chất chính trị, năng lực chỉ huy tốt, góp phần quan trọng nâng cao sức chiến đấu của bộ đội PK-KQ, xây dựng Quân đội Hoàng gia Campuchia, Quân đội nhân dân Lào vững mạnh. Nhiều cán bộ, sỹ quan của Quân đội Hoàng gia Campuchia, Quân đội nhân dân Lào do Học viện đào tạo đã lập công suất sắc, có đồng chí đã và đang đảm nhiệm những chức vụ quan trọng trong quân đội của mỗi nước.

Báo cáo còn cho biết, hiện nay để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trong quan hệ truyền thống, Học viện PK-KQ đang triển khai chương trình đào tạo sỹ quan PK-KQ cho quân đội cả hai nước bạn Campuchia và Lào. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn song toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng, hạ sỹ quan - binh sĩ của Học viện, trong đó có học viên Hệ Quốc tế luôn phát huy truyền thống Học viện anh hùng, đoàn kết anh dũng, tự lực tự cường, chủ động sáng tạo, khắc phục khó khăn, thi đua dạy tốt, học tốt, xây dựng Học viện cách mạng, chính qui, chuẩn hóa, hiện đại.


Thượng sỹ Chan- Sam- Bat, Đoàn trưởng Đoàn học viên Campuchia phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng sỹ Chan- Sam- Bat, Đoàn trưởng Đoàn học viên Campuchia đang học tập tại Học viện PK-KQ nhấn mạnh: Được học tập tại Việt Nam là vinh dự của chúng tôi, các học viên đang học tập tại Học viện PK-KQ trong thời gian qua đã không ngừng phấn đấu và đạt được những kết quả rất tốt. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước Việt Nam, cảm ơn Quân đội nhân dân Việt Nam và đặc biệt là Quân chủng PK-KQ mà trực tiếp là Học viện PK-KQ đã quan tâm đào tạo, truyền thụ cho chúng tôi những kiến thức cơ bản về quân sự, làm cơ sở để chúng tôi về nước tiếp tục học tập, công tác, góp phần xây dựng Quân đội Hoàng gia Campuchia, đất nước Campuchia ngày càng phát triển vững mạnh.


Thiếu tướng Trần Văn Thanh, Giám đốc Học viện tặng hoa chúc mừng đoàn học viên Campuchia

Bài và ảnh: Hoàng Anh Tuấn
3KC- 2763, Sơn Tây, Hà Nội

a

                                                                                                        

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất