Thứ Bảy, 27/7/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Sáu, 4/10/2019 10:43'(GMT+7)

Hội nghị Báo cáo viên các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương khu vực phía Bắc tháng 10

Tại Hội nghị, đại diện Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu thông tin một số kết quả nổi bật về kinh tế, xã hội của tỉnh thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, các hoạt động kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 15 năm chia tách thành lập tỉnh Lai Châu. 

Các đại biểu dự Hội nghị được lãnh đạo Viện Kinh tế Việt Nam thông tin chuyên đề "Đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế Việt Nam - Thực trạng và giải pháp"; lãnh đạo Vụ Chính sách đối ngoại, Bộ Ngoại giao thông tin chuyên đề "Tình hình thế giới và hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước thời gian gần đây; dự báo tình hình thế giới và nhiệm vụ công tác đối ngoại những tháng cuối năm 2019". 

Định hướng công tác tuyên truyền trong thời gian tới, đồng chí Đoàn Văn Báu, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị đội ngũ báo cáo viên tuân thủ chặt chẽ chỉ đạo của cơ quan chức năng trong thông tin, tuyên truyền; kịp thời thông tin, tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về những nội dung đã tiếp thu tại hội nghị về tình hình nền kinh tế của Việt Nam và tình hình thế giới, các hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

Đẩy mạnh tuyên truyền các sự kiện chính trị trọng đại; tăng cường tuyên truyền công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, Quy định 205-QĐ/TW về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; cuộc thi trắc nghiệm trên mạng VCNET tiến tới chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Về tuyên truyền kết quả Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương; kết quả các hoạt động đối ngoại, cần nhấn mạnh Việt Nam đã tham gia chủ động, tích cực, có nhiều đóng góp xây dựng, trách nhiệm trong đa phương hóa, Việt Nam cam kết thực hiện đầy đủ Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, đặc biệt là đã có những bước đi cụ thể tiến tới chấm dứt việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần vào năm 2025.

Tuyên truyền về tình hình Biển Đông, tiếp tục khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa; lên án hành động của Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế ở Biển Đông; phản bác các nội dung sai sự thật, không có cơ sở pháp lý, xuyên tạc sự thật lịch sử đối với vấn đề Biển Đông. 

* Chiều ngày 2/10, các đại biểu đã tham dự tọa đàm Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên và các bản tin của  Ban Tuyên giáo Trung ương.

Với hơn 20 lượt ý kiến trao đi, đổi lại, đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng báo cáo viên của các địa phương; đánh giá sát chất lượng các kỳ hội nghị báo cáo viên Trung ương.

Trong đó, các ý kiến thống nhất, Trung ương cần đánh giá các sự kiện phù hợp cho việc tổ chức hội nghị báo cáo viên trực tuyến hoặc trực tiếp. Nếu tổ chức trực tuyến phải phối hợp với ngành chuyên môn kỹ thuật điện tử nâng cao chất lượng đường truyền, dành khoảng 1/3 thời gian cho các tỉnh, thành phố triển khai các nội dung của địa phương, đơn vị.

Cần lựa chọn các chuyên đề chất lượng; đánh giá sâu hơn, rõ hơn; tài liệu cần gửi sớm hơn để cơ sở kịp thời biên tập tài liệu của tỉnh; phối hợp lựa chọn báo cáo viên có khả năng thuyết trình cuốn hút người tiếp nhận thông tin. Có nhiều đề xuất giải pháp về chế độ chính sách, thù lao cho báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Đánh giá chất lượng, hiệu quả về các bản tin do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn (thông tin báo cáo viên, thông tin công tác tuyên giáo, thông báo nội bộ), các đại biểu cho rằng, các bản tin đã thông tin định hướng kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong nhận thức, tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước.

Các đại biểu đề xuất các giải pháp về việc đổi mới, nâng cao chất lượng biên soạn các bản tin; trao đổi, giới thiệu nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp, hiệu quả trong công tác biên tập, nhuận bút tin, bài và chế độ cho bản tin ở các tỉnh, thành phố. Qua đó, phát huy hiệu quả trong cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức, định hướng chính trị tư tưởng cho các cấp ủy, đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Kết luận Hội nghị tọa đàm, lãnh đạo Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo đánh giá cao các ý kiến thảo luận của đại biểu, các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, đơn vị. Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo đề nghị các địa phương, đơn vị trong thời gian tới tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Trung ương trong công tác tổ chức hội nghị báo cáo viên, phát hành các bản tin, tài liệu của Trung ương; kịp thời tổ chức các hội nghị báo cáo viên, biên tập các bản tin, tài liệu của địa phương để nâng cao chất lượng Bản tin Thông báo nội bộ, thu hút được sự quan tâm, đón nhận của đông đảo cán bộ, đảng viên, đáp ứng nhu cầu thông tin trong giai đoạn mới. Các địa phương cần chủ động thực hiện quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc triển khai kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân tiếp tục đổi mới, sáng tạo tuyên truyền kịp thời, góp phần tích cực đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống.

Nguyễn Đức Luận

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lạng Sơn

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất