Thứ Hai, 23/9/2024
Môi trường
Thứ Năm, 28/6/2012 17:2'(GMT+7)

Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN về lâm nghiệp: Đối mặt với khó khăn, thách thức

Tham dự hội nghị có các đại biểu là quan chức cấp cao về lâm nghiệp của các nước thành viên ASEAN, đại diện Ban thư ký ASEAN, đại diện các đối tác của ASEAN như Hàn Quốc và các tổ chức quốc tế.

 

Khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhận định: Ngành lâm nghiệp của các nước ASEAN đã góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo cho khu vực nông thôn, miền núi. Các nước trong khối ASEAN đã nỗ lực ngăn chặn nạn phá rừng, suy thoái rừng và đã đạt được những kết quả đáng kể.

Tuy nhiên, ngành lâm nghiệp của các nước trong khối ASEAN đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Đó là vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang các mục đích phát triển kinh tế ngày càng tăng như thủy điện, giao thông và sản xuất lương thực, trồng cây công nghiệp; rừng tự nhiên đang bị suy giảm về diện tích và chất lượng; nạn khai thác, buôn bán gỗ, động thực vật hoang dã trái phép vẫn xảy ra; vai trò và quyền hưởng lợi của cộng đồng và người dân địa phương chưa được chú trọng...

 

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng nêu bật vai trò của hợp tác quốc tế về lâm nghiệp trong khu vực ASEAN: “Chúng ta cần chia sẻ thông tin, hợp tác mạnh mẽ và sâu sắc hơn nữa ở tất cả các cấp, các bên liên quan của cả cộng đồng ASEAN nhằm tận dụng các cơ hội để mỗi quốc gia có thể tìm ra hướng đi, cách làm sáng tạo, thích ứng với điều kiện của từng nước”.

 

Phiên họp chính thức lần thứ 15 của ASOF diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/6. Hội nghị năm nay tập trung vào các nội dung về tiến trình thực hiện Kế hoạch hành động Chiến lược hợp tác lâm nghiệp ASEAN 2011 – 2015, phòng chống cháy rừng trong khu vực ASEAN, vấn đề quản lý rừng bền vững, các chương trình và dự án hợp tác của ASEAN về lâm nghiệp, cách tiếp cận và tiếng nói chung của các nước ASEAN về các vấn đề mới nổi liên quan đến lâm nghiệp, vấn đề về rừng và môi trường, hợp tác lâm nghiệp ASEAN – Hàn Quốc.

 

Trước đó, trong 2 ngày 25, 26/6 đã diễn ra cuộc họp của 2 tổ công tác về cây thuốc và dược liệu lần thứ 13 và phát triển sản phẩm lâm nghiệp lần thứ 4. Ngày 27/6, hội thảo các vấn đề quốc tế ảnh hưởng đến phát triển ngành lâm nghiệp và lâm sản với chủ đề “Rừng và con người hợp tác về lâm nghiệp trong khối ASEAN” đã được tổ chức với hơn 100 đại biểu đến từ các nước ASEAN và các đối tác quốc tế.


Nhóm quan chức cấp cao ASEAN về lâm nghiệp (gọi tắt là ASOF) là một bộ phận thuộc ASEAN và báo cáo trực tiếp lên Nhóm bộ trưởng nông lâm nghiệp ASEAN (AMAF).

 

PV

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất