Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 28/2/2012 20:42'(GMT+7)

Hội nghị triển khai công tác kiểm tra, giám sát năm 2012 của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương

Đồng chí Nguyễn Hải Đường (Phó Bí thư Đảng uỷ Khối) phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Hải Đường (Phó Bí thư Đảng uỷ Khối) phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: TH

 

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: đại diện lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đại diện lãnh đạo các vụ của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, đại diện các ban, đơn vị Đảng ủy Khối, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối, Bí thư, Phó Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra các đảng ủy trực thuộc, cán bộ chuyên trách Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối và Ủy ban Kiểm tra các đảng ủy trực thuộc.

Đồng chí Nguyễn Hải Đường - Phó Bí thư Đảng ủy Khối và đồng chí Hà Anh Dân - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối chủ trì và điều hành Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Đường nhấn mạnh: năm 2012 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và các nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương năm khoá X về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và Nghị quyết Trung ương bốn khóa XI về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, bên cạnh những thuận lợi cơ bản còn có nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi công tác kiểm tra, giám sát phải được tăng cường với nhận thức và yêu cầu mới, phải thực sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động, công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ của toàn Đảng bộ mà trước hết là của cấp uỷ, người đứng đầu cấp uỷ, cấp uỷ phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, đồng chí Hà Anh Dân trình bày Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2011 và phương hướng nhiệm vụ năm 2012. Báo cáo nêu rõ : năm 2011, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã tích cực, chủ động thực hiện tương đối toàn diện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao, tổ chức tốt việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; ban hành Chương trình, Kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa và năm 2011 của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp; kiện toàn tổ chức, bộ máy ủy ban kiểm tra; công tác tuyên truyền về kiểm tra, giám sát được chú trọng; chế độ báo cáo được thực hiện nghiêm túc hơn.

Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối, các cấp ủy trực thuộc sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X “về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng’’, 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí’’, 3 năm thực hiện Quy định số 115-QĐ/TW, ngày 07-12-2007 của Bộ chính trị khóa X “về những điều đảng viên không được làm’’; sơ kết thực hiện Thông báo số 226-KL/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 19-HD/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc “tăng cường truyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng’’; Đảng ủy Khối đã tiến hành kiểm tra 03 đảng ủy và giám sát 02 đảng ủy (kiểm tra 03 đảng ủy: Đảng ủy Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đảng ủy Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đảng ủy Bộ Tài nguyên và Môi trường; giám sát 02 đảng ủy: Đảng ủy cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương và Đảng ủy Bộ Nội vụ). Các đoàn kiểm tra, giám sát do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối làm trưởng đoàn.

Năm 2011, các đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Khối đã kiểm tra 313 tổ chức đảng, tăng 88 tổ chức đảng so với năm 2010; giám sát chuyên đề 342 tổ chức đảng, giảm 91 tổ chức đảng so với năm 2010. Nhiều nội dung kiểm tra, giám sát đạt kết quả cao hơn so với năm 2010, như: kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng; thi hành kỷ luật đảng viên giảm; cấp ủy kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng tăng. Nhận thức của cấp uỷ, ủy ban kiểm tra các cấp và cán bộ, đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát đã được nâng lên; việc giải quyết đơn thư tố cáo và thi hành kỷ luật trong Đảng đã được Ủy ban Kiểm tra Đảng uỷ Khối và các đảng uỷ trực thuộc quan tâm, chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy trình và thủ tục quy định của Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Khối còn có những hạn chế như: một số cấp uỷ, ủy ban kiểm tra chưa thật sự chủ động trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị... của Trung ương và cấp ủy còn ít, việc kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm chưa được quan tâm, các dấu hiệu vi phạm thường chỉ được phát hiện qua phản ánh và đơn, thư tố cáo, ít kiểm tra cán bộ lãnh đạo và cấp ủy viên cùng cấp. Việc giải quyết tố cáo, khiếu nại có vụ việc còn kéo dài. Việc giám sát chuyên đề còn ít. Việc kiện toàn, củng cố ủy ban kiểm tra, cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp còn chậm, chưa được quan tâm thỏa đáng./.

Thu Hà (Đảng uỷ Khối)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất