Dù đánh giá cao lợi ích các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam vừa
đàm phán hoặc ký kết với các thị trường lớn nhưng theo lãnh đạo Bộ Công
Thương để nâng cao kim ngạch xuất khẩu, doanh nghiệp phải chủ động tìm
hiểu thị trường để thâm nhập vào hệ thống phân phối của các nước.
Tại hội thảo "Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU: Cơ hội cho doanh
nghiệp," do Bộ Công Thương phối hợp với dự án hỗ trợ Thương mại và đầu
tư châu Âu (EU-Mutrap) tổ chức sáng nay 31/5, tại Hà Nội, ông Trần Quốc
Khánh, thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, nhiều doanh nghiệp vẫn chờ
đợi các đơn hàng từ bên ngoài và điều đó có thể làm mất đi nhiều cơ hội
kinh doanh.
Do vậy, muốn nâng cao vị thế và tăng sức cạnh tranh, doanh nghiệp Việt
Nam cần phải trực tiếp đi tìm hiểu thị trường và lắng nghe những phản
hồi của đối tác, qua đó có thể cải tiến sản phẩm và chiếm lĩnh thị
trường.
Từ đó, mỗi doanh nghiệp chuẩn bị cho mình một kế hoạch hành động chủ
động và tích cực trên các phương diện: định hướng thị trường, đối tác,
đổi mới phương thức sản xuất và quản trị gắn với thực hiện tốt trách
nhiệm xã hội và chú trọng nền tảng văn hóa kinh doanh.
"Ở nhiều thị trường châu Á có thể thấy các phân khúc khác nhau, nhưng
tại châu Âu thì khá đồng nhất và muốn thâm nhập thành công thì các doanh
nghiệp không còn cách nào khác là sản phẩm phải đạt chất lượng," thứ
trưởng Trần Quốc Khánh nói.
Hiện EU là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch hai
chiều năm 2015 đạt 41,2 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang EU
đạt gần 31 tỷ USD. Trong chiến lược xuất khẩu của Việt Nam đến năm 2020,
tầm nhìn 2030 thì EU được coi là một trong những đối tác trọng tâm phát
triển kinh tế thương mại.
Tuy nhiên, theo điều tra của Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương,
có gần 30% doanh nghiệp tư nhân chưa có kế hoạch tăng cường kinh doanh
với đối tác EU, thậm chí nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà với các kế hoạch
cải cách nhằm đề ra các chiến lược kinh doanh dài hạn.
"Nhà nước cần tuyên truyền phổ biến mạnh mẽ hơn nữa, giúp cho cộng đồng
doanh nghiệp thấy được việc cải cách cũng như đón đầu các cơ hội từ các
hiệp định thương mại tự do," Tiến sỹ Trần Toàn Thắng, Viện Nghiên cứu
quản lý kinh tế Trung ương nói.
Về phía liên minh châu Âu, các chuyên gia cho biết sẽ tạo những điều
kiện tốt nhất để doanh nghiệp hai bên có thể tiếp cận và mở rộng các cơ
hội đầu tư và hợp tác kinh doanh.
Cụ thể theo ông Mauro Petriccione, Phó Tổng Vụ trưởng, Tổng vụ Thương
mại, Ủy ban châu Âu, hai bên đã có quá trình đàm phán khó khăn để tìm ra
một công thức đúng đắn hướng tới các thỏa thuận chi tiết qua đó có thể
thực hiện những cam kết mở cửa tốt cho hàng hóa của hai nước đồng thời
khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp đầu tư và hỗ trợ lẫn nhau.
"Với hiệp định vừa ký kết, liên minh châu Âu sẽ tạo điều kiện thuận lợi
nhất cho những hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp của cả hai phía
Việt Nam và EU," đại diện Tổng vụ Thương mại Ủy ban châu Âu nêu rõ./.
(Vietnam+)