Thứ Bảy, 28/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 20/7/2013 17:17'(GMT+7)

Hội thảo “Hội thề Lũng Nhai trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn ở Thanh Hóa”

GS. Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội KHLS Việt Nam kết luận Hội thảo. (Ảnh: Duy Văn/QĐND)

GS. Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội KHLS Việt Nam kết luận Hội thảo. (Ảnh: Duy Văn/QĐND)

Có 13 báo cáo trong tổng số 30 báo cáo gửi đến ban tổ chức được trình bày trong Hội thảo. Các đại biểu đã thảo luận làm rõ 3 vấn đề: Tầm vóc và ý nghĩa lịch sử của Hội thề Lũng Nhai trong tiến trình phát triển và giành thắng lợi của cuộc Khởi nghĩa Lam Sơn đầu thế kỷ XV; Xác định địa điểm diễn ra Hội thề Lũng Nhai; Công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa liên quan đến Hội thề Lũng Nhai, đề xuất các hình thức tưởng niệm, tôn vinh các nhân vật lịch sử tham gia hội thề.

Các đại biểu cũng đưa ra các giải pháp nhằm phát huy giá trị của di tích thông qua tuyên truyền, nâng cao kiến thức lịch sử cho người dân địa phương; đề xuất tiến hành quy hoạch, bảo tồn để lưu lại dấu tích của Hội thề Lũng Nhai; Xây dựng đền thờ các vị anh hùng, dựng bia tưởng niệm theo truyền thống địa phương; Đề nghị các cơ quan chức năng xếp hạng di tích, đồng thời tiến hành biên tập, xây dựng kỷ yếu, xuất bản sách ghi lại thành công của Hội thề nhằm tạo cơ sở khoa học để xếp hạng di tích.

Kết thúc Hội thảo, GS. Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam kết luận: Hội thề Lũng Nhai trong khởi nghĩa Lam Sơn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo ra nòng cốt của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn và Hội thề Lũng Nhai đã định hướng toàn bộ đường lối cho cuộc khởi nghĩa…

Hội thảo đã đồng thuận việc công nhận Hội thề Lũng Nhai diễn ra tại Lũng Mi thuộc Ngọc Phục là có cơ sở. Địa điểm cụ thể là Đồi Bái, Ngọc Phụng, Thường Xuân, Thanh Hóa./.

Duy Văn (QĐND)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất