Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 4/7/2009 11:45'(GMT+7)

Hôm nay gần 62 vạn thí sinh thi môn đầu tiên

Theo báo cáo nhanh của Hội đồng thi các ĐH, Học viện, các trường ĐH thì số thí sinh điều chỉnh sai sót trong hồ sơ ĐKDT, giấy báo thi ít hơn nhiều so với năm trước.

Sau đây là thông tin bước đầu về kỳ thi tại một số khu vực tập trung số đông thí sinh dự thi:

Hà Nội:

Do đúng vào ngày thứ bảy, lượng người tham gia giao thông thường xuyên thấp hơn so với ngày thường, lực lượng cảnh sát giao thông làm tốt công tác phân luồng nên không xảy ra tình trạng tắc đường. Thời tiết buổi sáng cũng khá mát mẻ, thuận lợi cho các thí sinh làm bài thi.

Đến 10h sáng, giám thị các phòng thi tại ĐH Giao thông Vận tải đã kết thúc phần làm thủ tục. Theo giám thị Hoàng Vân Quynh, tỷ lệ thí sinh đăng ký của trường khá thấp, chỉ đạt hơn 50%. "Cá biệt, có phòng chỉ có 8/60 em đến", giám thị này cho biết.

Tại khuôn viên ĐH Sư phạm, ĐH Ngoại ngữ nhiều bậc phụ huynh lo tắc đường đã đưa con tới điểm thi từ rất sớm, ngồi xếp hàng dọc các vườn hoa, quán nước. Đưa con từ Nam Định lên Hà Nội đã 4 ngày nay và ở nhờ nhà người quen ở khu đô thị Mỹ Đình, bố con anh Nguyễn Văn Hải vẫn phải dậy từ 5h30 và tới trường ĐH Sư phạm trước giờ đăng ký cả tiếng. "9h trường mới bắt đầu làm thủ tục nhưng bố con tôi đi sớm một tý cho an tâm", anh Hải nói.

Không thoải mái như bố con anh Hải, ông Lê Xuân Vĩnh (huyện Thanh Oai, Hà Nội) sáng sớm nay mới đưa con vào nội thành. "Trong 3 ngày thi, tôi sẽ đưa đón cháu đi, về. Buổi trưa thì ăn nghỉ tạm ở quán nào đó", ông Vĩnh cho biết.

Trong số 6 cụm điểm thi của ĐH Sư phạm thì 5 cụm đóng ngay trong khuôn viên trường. Với tổng số hơn 5.000 hồ sơ đăng ký, thí sinh thi vào ĐH Sư phạm được bố trí trung bình 30-40 em mỗi phòng.

Tuy nhiên, đến 10h sáng, tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục chỉ đạt khoảng 2/3. Theo ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, lượng thí sinh ảo năm 2008 của trường chiếm hơn 30%.

TP Hồ Chí Minh

Sáng nay thời tiết ở TP Hồ Chí Minh khá nóng. Các điểm thi ken kín thí sinh và phụ huynh đến làm thủ tục. Thanh niên, sinh viên tình nguyện của các trường ĐH cũng có mặt từ rất sớm để hướng dẫn thí sinh vào phòng thi và đảm bảo an ninh trật tự trước cổng trường.

Tuy nhiên, tình trạng kẹt xe diễn ra hết sức nghiêm trọng, nhiều tuyến đường gần như bị tê liệt. Dù lường trước tình huống này và đi từ rất sớm nhưng nhiều phụ huynh vẫn không thể đến hội đồng thi sớm như dự định. Không ít phụ huynh tỏ vẻ lo lắng nếu ngày mai nạn kẹt xe vẫn tiếp diễn.

"Biết trước là sẽ kẹt xe nên tôi đã phải chuẩn bị đưa cháu đi từ sáng sớm. Có hơn chục cây số mà phải mất hơn một tiếng, hai bố con mới đến được trường. Nếu không quay lại tìm đường đi khác thì không biết bao giờ mới đến được", anh Hoàng Quân (quận 12) ái ngại..

Tại hội đồng thi ĐH Sư phạm, nhiều thí sinh bị thất lạc giấy báo thi, nhầm lẫn về ngày sinh, hộ khẩu vẫn được chỉnh sửa.

Ông Văn Bình, Trưởng hội đồng coi thi ĐH Sư phạm, cho biết, năm nào cũng có những sai sót nhỏ liên quan đến giấy báo thi. "Hội đồng nhà trường sẽ nhanh chóng giúp đỡ các em hoàn chỉnh các thủ tục trước giờ thi", ông Bình nói.

Vụ trưởng, Giám đốc Văn phòng đại diện Bộ GDĐT tại TP HCM ông Đỗ Quốc Anh cho biết, theo báo cáo của các trường thì vấn đề hồ sơ, giấy báo dự thi không có gì đặc biệt, tuy nhiên tình trạng kẹt xe vào sáng nay ở nhiều tuyến đường rất đáng ngại. Nghiêm trọng nhất là tại các hội đồng thi trên địa bàn quận Gò Vấp, nơi có lượng thí sinh dự thi đông.

"Chúng tôi đã báo cáo lên Phó chủ tịch thường trực thành phố về tình trạng này. Thành phố sẽ chỉ đạo công an, cảnh sát giao thông nhanh chóng giải tỏa các lô cốt ở một số tuyến đường và tăng cường lực lượng để phân luồng giao thông, tránh tình trạng kẹt xe vào ngày mai", ông Anh nhấn mạnh.

Ông Anh cho biết thêm Bộ cũng đề nghị UBND có công văn gửi xuống các trường phải có lực lượng thường trực, để đảm bảo cho nhiều em đến trễ hoàn thành công tác chỉnh sữa hồ sơ, giấy báo dự thi trong ngày hôm nay.

* Mới 4 giờ sáng nhưng tại điểm thi trường ĐH Khoa học Tự nhiên (Q. Thủ Đức) đã đông nghẹt thí sinh và phụ huynh. Tại trường ĐH Nông Lâm, thí sinh đến sớm nhất cũng từ lúc 4 giờ 30. Còn tại điểm thi của trường ĐH Bách Khoa (Q.11), ĐH Công Nghiệp (Q. Gò Vấp), ĐH Sư Phạm Kỹ thuật (Q. Thủ Đức) các điểm thi của ĐH Kinh tế ở Q.1 và Q. Bình Thạnh… từ 5 giờ sáng cũng đã có đông thí sinh đến.

Bác Phạm Văn Tuyến đưa con từ Nam Định về dự thi vào trường ĐH Khoa học Tự nhiên, dù trọ không xa trường mấy nhưng cho biết: “Tôi dậy từ lúc 4h để đưa em đi vì sợ kẹt xe. Nó lo một nhưng mình lo tới mười”. Dù vậy, bác Tuyến vẫn luôn miệng động viên con cố gắng bình tĩnh, tự tin làm bài.

Bác Nguyễn Văn Tuấn đưa con đi thi ở trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật cũng có mặt ở điểm thi từ lúc 5 giờ. Nhà ở Đồng Nai nên bác Tuấn quyết định không ở nhà trọ mà từ nhà chạy thẳng lên đây. “Đường từ nhà lên đây 20km cũng không xa lắm, đi vầy tiết kiệm được nhiều kinh phí, ăn ở nữa”.

Còn bác Nguyễn Văn Thiếp, quê ở Bình Thuận đưa con đi thi vào ĐH Công nghiệp, nhà khó khăn nên không thuê được chỗ ở gần điểm thi mà ờ nhờ nhà trọ người quen tận quận Bình Tân. Sáng sớm hai bố con đèo nhau đi từ lúc 4 giờ 15, đến đây cũng vừa kịp lúc trường mở cổng.

Tại các điểm thi, không ít phụ huynh và thí sinh cũng có nét mặt lo lắng và căng thẳng.Dù đã được làm quen với không khí tuyển sinh vào ngày làm thủ tục và phổ biến nội quy nhưng tâm trạng của các thí sinh trước khi thi môn đầu tiên cũng hết sức căng thẳng.

Thí sinh bắt đầu 180 phút làm bài thi môn Toán khối A, V (Ảnh: Việt Hưng- Theo Dân Trí)

Thí sinh Lê Thị Tuyến, ở huyện Eaka, tỉnh Đăklăk, dự thi vào khoa Quản trị kinh doanh - khoa Kinh tế (ĐH Quốc gia TPHCM) tâm sự: “Ba em cứ bảo em bình tĩnh, tự tin nhưng em vẫn thấy lo lo”. Em còn cho biết thêm “mặc dù thấy lo nhưng em sẽ cố gắng hết sức để đậu Đại học”.

Còn Đặng Quang Huy, thí sinh tự do, ở huyện Bình Long, tỉnh Bình Phước dự thi vào khoa Toán - Tin (ĐH Khoa học Tự nhiên) tinh thần có vẻ thoải mái hơn, chia sẻ: “Đây là lần thứ hai em đi thi Đại học nên cũng thấy bớt lo”.

Không có bố mẹ đi cùng, thí sinh Mai Thanh Huyền, quê ở Gia Lai thi vào Học viện Kỹ thuật quân sự (điểm thi ở trường Vinhempich, Q. Gò Vấp) tâm sự: “Nhìn các bạn ai cũng có người đưa đón, thấy tủi thân và nhớ nhà lắm. Nhưng dù sao cũng phải cố gằng thi thôi”.

Với ngổn ngang tâm trạng trước giờ G, nhưng cả thí sinh và phụ huynh vẫn kỳ vọng vào một kết quả tốt trong kỳ thi Đại học này.

Đà Nẵng

Sáng nay, Đà Nẵng có gần 30.000 thí sinh dự thi trong đó có 27.000 thí sinh dự thi khối A và hơn 1.000 thí sinh dự thi khối V.

Lường trước tình hình giao thông có thể ách tắc cục bộ tại các hội đồng thi, các lực lượng chức năng, đặc biệt cánh sinh viên tình nguyện đã có mặt tại các chốt giao thông từ 6h sáng để đảm bảo giao thông thông suốt.

Tại Hội đồng thi trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, chưa đến 6h sáng, từng dòng thí sinh và phụ huynh đưa con đi thi đã đổ về trước cổng trường thi. Nguyễn Anh Quân (quê Tam Kỳ, Quảng Nam) cho biết: “Em thuê phòng trọ gần địa điểm thi, chưa đến 500m, nhưng cũng lo dậy từ sáng sớm. Người cứ nôn nao không ngủ thêm được, đem trang hệ thống kiến thức ra ôn tập lại rồi sửa soạn đến trường thi luôn”.

Cơn mưa chiều tối hôm trước đã làm dịu mát không khí buổi sáng thi môn đầu tiên, phần nào giải tỏa tâm lý cho thí sinh chính thức bước vào kỳ thi quan trọng trong đời.

Lịch thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng năm 2009 cụ thể như sau: 
 

HỆ ĐẠI HỌC

Đợt I thi khối A:

Ngày 3/7/2009: SángTừ 8h00: Làm thủ tục dự thi, xử lí những sai sót trong đăng kí dự thi của thí sinh.

Ngày 4/7/2009: - Sáng: Toán
- Chiều Lí

Ngày 5/7/2009: - Sáng : Hóa

Đợt II thi Khối B, C, D:

Ngày 8/7/2009: Sáng từ 8h00: Làm thủ tục dự thi, xử lí những sai sót trong đăng kí dự thi của thí sinh.

Ngày 9/7/2009: - Sáng : KHỐI B: Sinh . KHỐI C: Văn. KHỐI D: Văn
- Chiều: KHỐI B: Toán . KHỐI C: Sử. KHỐI D: Toán

Ngày 10/7/2009: - Sáng KHỐI B: Hóa . KHỐI C: Địa. KHỐI D: Ngoại ngữ

HỆ CAO ĐẲNG

Ngày 14/7/2009: Sáng : Làm thủ tục dự thi, xử lí những sai sót trong đăng kí dự thi của thí sinh.

Ngày 15/7/2009: - Sáng: KHỐI A : Vật lí. KHỐI B: Sinh . KHỐI C: Văn . KHỐI D: Văn.
- Chiều: KHỐI A : Toán. KHỐI B: Toán . KHỐI C: Sử . KHỐI D: Toán.

Ngày 16/7/2009: - Sáng: KHỐI A : Hóa. KHỐI B: Hóa . KHỐI C: Địa . KHỐI D: Ngoại ngữ.


TG tổng hợp (theo website BGD&ĐT, Vnn, VnExpress)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất