Thứ Ba, 1/10/2024
Cuộc sống số
Thứ Bảy, 19/9/2009 17:22'(GMT+7)

Hơn 40 triệu thuê bao phải đăng ký lại

Đây là biện pháp cứng rắn nhằm siết lại mảng thuê bao di động trả trước, sau khi các DN viễn thông... buông thả tràn lan.

Thả


Ngay từ năm 2005, vấn đề thuê bao di động ảo đã có dấu hiệu bùng phát. Thời điểm đó, các DN viễn thông đã khiến khách hàng vất vả một thời gian dài khi phải "chèn" thêm số 3 đằng sau đầu số di động 090 và 091 lúc bấy giờ.
 
Cùng với sự nhập cuộc của Viettel, EVN Telecom và S-Fone, những tưởng 5 đầu số tương ứng gần 50 triệu thuê bao (một số dãy số sẽ không cấp) sẽ thoả mãn thị trường chỉ trên dưới 30 triệu người dùng lúc đó.

Tuy nhiên, cuộc chạy đua "số ảo" đã được châm ngòi và bùng nổ ở mức khủng khiếp từ năm 2007 đến nay. Để "tiêu hoang" tài nguyên kho số, MobiFone và VinaPhone được cấp thêm đầu số 093 và 094; ngay sau đó, Viettel được cấp thêm đầu số 097; trong khi đó, HT Mobile ra đời với đầu số 092. Với lượng đầu số này, kho số 80 triệu thuê bao được bung ra.
 
Tại thời điểm này, vấn đề lãng phí tài nguyên kho số tiếp tục được cảnh báo. Người ta sẵn sàng mua và vứt sim sau khi tiêu hết tiền khuyến mãi; trong khi các vấn đề hệ lụy về an ninh xã hội, việc đầu tư tốn kém sức người, sức của để duy trì hệ thống... đã bắt đầu đè nặng lên cả DN và thị trường.

Thế nhưng, mọi cảnh báo lại bị phớt lờ. Đến năm 2008, sau khi xài hết các đầu số có 10 dãy số, các mạng di động tiếp tục "múc tài nguyên" để bán với việc tung ra đầu số có 11 dãy số gồm 0122, 0123, 1068, 0169... Đến đây, thậm chí cả chuyên gia viễn thông cũng... không muốn tính và cũng không thể nhớ nổi các loại đầu số thuê bao di động. Chỉ biết rằng, với lượng đầu số hiện có, kho số thuê bao di động của các DN viễn thông đã đủ cung cấp cho... hàng tỉ người dùng thoải mái.

Trói

Thực tế không riêng gì Bộ TTTT, mà ngay cả DN viễn thông, xã hội và NTD đều muốn cần phải thắt chặt việc quản lý thị trường di động nói chung cũng như TBTT nói riêng. Điều này cần thiết, bởi lẽ sẽ giúp ngăn chặn các loại "tệ nạn" quấy rối, khủng bố, tin nhắn rác, thậm chí là cả tội phạm hình sự... Đồng thời, việc thắt chặt quản lý cũng sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính, nhân lực cho các DN viễn thông.

Tuy nhiên sau hệ lụy kể trên, đến nay các DN viễn thông tiếp tục phải chi ra những khoản tiền khổng lồ để... khắc phục hậu quả. Trước đây, các nhà mạng đã đua nhau... tặng hàng chục tỉ đồng cho khách hàng để "lôi kéo" họ đi đăng ký thông tin cá nhân.

Chưa hết, DN cũng phải chi hàng trăm tỉ đồng khác cho việc xây dựng hệ thống đại lý, điểm giao dịch, phần mềm hệ thống... nhằm đáp ứng yêu cầu đăng ký thông tin thuê bao. Thế nhưng với việc chuẩn bị không chu đáo, hàng trăm tỉ đồng này đã bị lãng phí khi mà đầu số và phương thức đăng ký qua tin nhắn phải huỷ bỏ.

Thậm chí đến tận bây giờ, việc đăng ký thông tin trong suốt thời gian qua cũng không nhiều tác dụng. Lý do là các DN viễn thông không có cơ sở dữ liệu và kết nối với cơ quan công an để xác minh thông tin. Trong khi đó, hàng ngàn đại lý đã đăng ký thông tin sai, thông tin trùng cho hàng triệu thuê bao. Vì thế, hiệu lực thi hành ngày 10.8 mỗi cá nhân chỉ được dùng 3 sim/mạng đã phải lùi đến tận hết năm 2009.

Và khi giờ "G" sắp đến, các mạng di động cuống quýt với việc "trói" TBTT. Từ ngày 17.9, Viettel đã gửi tin nhắn cho các thuê bao đang sở hữu hơn 3 sim và đề nghị đăng ký lại thông tin, hoặc chuyển đổi sở hữu lượng sim quá quy định.

Ông Hoàng Sơn - GĐ Viettel Telecom - cho biết: "Viettel sẵn sàng về nhân lực và gần 100.000 điểm đăng ký thông tin để phục vụ khách hàng. Trong khi đó, MobiFone và VinaPhone một mặt xử phạt các đại lý vi phạm hàng tỉ đồng, mặt khác ra sức kêu gọi khách hàng đăng ký lại thông tin. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Lao Động, khách hàng vẫn rất thờ ơ với các chính sách này. Thậm chí, không ít khách hàng mặc kệ vì... đằng nào xài hết tiền cũng vứt sim.

Đến đây mới thấy, việc thả khoảng 40 triệu "thuê bao" ra để "đuổi" không chỉ khiến xã hội chịu hệ lụy, mà DN cũng thiệt hại nặng nề với khoản kinh phí khổng lồ để duy trì hệ thống và khắc phục hậu quả. Theo quy định, hết 31.12.2009 các mạng sẽ cắt dịch vụ của TBTT vượt quá số lượng quy định. Sau đó, các mạng cũng sẽ cắt dịch vụ đối với TBTT không đăng ký hoặc cố tình đăng ký thông tin sai.

(Theo Lao Động điện tử)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất