Thứ Năm, 10/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 22/4/2010 8:35'(GMT+7)

Hơn 95% thôn, buôn trên địa bàn Tây Nguyên có điện

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chỉ đạo Hội nghị mừng công dự án cấp điện

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chỉ đạo Hội nghị mừng công dự án cấp điện

Sáng 21/4 tại địa bàn xã Ea-Tul, huyện Cư M’Ga, tỉnh Đăk Lắk, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tham dự và chỉ đạo Hội nghị mừng công dự án cấp điện cho các thôn buôn chưa có điện 5 tỉnh Tây Nguyên, gồm: Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông và Lâm Đồng. Đây là dự án đặc biệt mà Đảng và Nhà nước ta dành cho đồng bào các dân tộc khu vực Tây Nguyên, với mục tiêu đưa điện lưới quốc gia về các thôn buôn chưa có điện nhằm thực hiện xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo chính trị cho 5 tỉnh Tây Nguyên.

Dự án cấp điện cho các thôn buôn chưa có điện 5 tỉnh Tây Nguyên được Chính phủ phê duyệt từ năm 2006, với tổng số vốn trên 1.300 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách 85% và nguồn vốn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là 15%. Theo đó, đại diện chủ đầu tư là EVN có nhiệm vụ xây dựng đường dây dẫn điện trung áp, trạm biến áp, lưới điện hạ áp, lắp đặt công tơ, dây điện nhánh rẽ đến nhà hộ dân chưa có điện. Riêng các gia đình thuộc diện chính sách, hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn được lắp đặt mạng điện trong nhà (gồm 2 bóng đèn compact, 2 ổ cắm điện).

Đến nay đã có 1.267/1.327 thôn, buôn trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên đã được đóng điện. Dự kiến sẽ hoàn thành và đưa điện về 60 thôn buôn còn lại của dự án trong tháng 6/2010. Dự án hoàn thành sẽ đưa tỷ lệ có điện của các hộ dân nông thôn các tỉnh Tây nguyên lên 93%.

Phát biểu tại buổi lễ mừng công, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các tỉnh Tây Nguyên với thành công chung của Dự án, và khẳng định: “Thành công của dự án này góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo kinh tế và xã hội ở nông thôn Tây Nguyên, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế - xã hội khu vực, đóng góp to lớn trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo và đảm bảo công bằng xã hội theo chính sách của Đảng và Nhà nước, là minh chứng sống động thể hiện bản chất ưu việt của chế độ XHCN của chúng ta. Đây cũng đồng thời là món quà rất có ý nghĩa đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nhân dịp kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước…”.

Để Dự án Phát huy hiệu quả, Phó Thủ tướng yêu cầu các Tổng công ty Điện lực miền Trung và miền Nam tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ kháhc hàng, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, với chất lượng ngày càng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đời sống sinh hoạt của nhân dân, hướng dẫn bà con sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm. Các Bộ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần sớm tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm thực hiện từ dự án này để triển khai nhanh, đảm bảo chất lượng các dự án có cơ chế tương tự  như dự án cấp điện cho hộ dân chưa có điện các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Bạc Liêu…, đồng thời phấn đấu đẩy nhanh tiến độ đầu tư đưa điện về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để đến năm 2015 có 100% số hộ dân nông thôn được sử dụng điện, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X về Nông nghiệp - Nông dân - Nông thôn…/.

Long Linh - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất