Thứ Sáu, 11/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 17/8/2010 21:8'(GMT+7)

Hợp tác Việt Nam-châu Phi là tấm gương sáng thúc đẩy hợp tác NAM-NAM

Phó Tổng Thư ký LHQ Cheick Sidi Diarra.

Phó Tổng Thư ký LHQ Cheick Sidi Diarra.

“Hợp tác Việt Nam-châu Phi không chỉ đem lại lợi ích song phương, mà còn là tấm gương về tính đoàn kết, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa các nước đang phát triển”. Đó là nhận định của Phó Tổng thư ký LHQ, Cố vấn Đặc biệt của LHQ về Châu Phi, ông Cheick Sidi Diarra, tại hội thảo quốc tế Việt Nam-châu Phi lần 2 vừa diễn ra tại Hà Nội.

PV: Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng hội thảo quốc tế Việt Nam-châu Phi lần thứ 2 mang lại nhiều cơ hội thúc đẩy mạnh mẽ các cơ hội hợp tác song phương. Ông có nhận định gì về ý kiến này?

 Phó TTK LHQ Cheick Sidi Diarra:  Trước hết phải nói rằng đây là một cơ chế hợp tác rất hiệu quả giữa Việt Nam và châu Phi. Theo thời gian, cơ chế hợp tác này ngày càng mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên, đặc biệt là trong tương lai. Tôi thấy rõ những điều mà Việt Nam và châu Phi đã làm được trong hiện tại, những dự án mà hai bên đang hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại, chuyển giao khoa học công nghệ. Rõ ràng là Việt Nam-châu Phi đã làm được rất nhiều điều và hội thảo này là cơ hội rất tốt đẹp để hai bên xích lại gần nhau hơn”.

PV: Trong bài phát biểu, ông đặc biệt nhấn mạnh đến việc đẩy mạnh hợp tác NAM-NAM. Tại sao vấn đề này lại được coi trọng như vậy, thưa ông?

Phó TTK LHQ Cheick Sidi Diarra: Tại sao tôi đặc biệt chú trọng đến vấn đề này như vậy là vì Việt Nam - một quốc gia ngày càng nổi bật với nền kinh tế trỗi dậy nhanh chóng. Thu nhập trung bình tính theo đầu người của người dân ngày càng tăng. Cùng với Trung Quốc, Thổ Nhỹ Kỳ, Việt Nam đang vươn lên trong Top quốc gia có mức thu nhập trung bình, tạo được điểm nhấn trong nền kinh tế toàn cầu, và là tấm gương để nhiều quốc gia châu Phi học tập. Trong hợp tác BẮC-NAM, mô hình hợp tác giữa một nước phát triển và một nước đang phát triển và mô hình hợp tác NAM-NAM (hợp tác giữa các nước đang phát triển), Việt Nam có nhiều thế mạnh. Khi đề cập vai trò của hợp tác NAM-NAM, yếu tố này rất quan trọng. Với các thế mạnh sẵn có, hai bên có thể nỗ lực hợp tác vì sự phát triển bền vững”.

PV: Có rất nhiều thách thức đặt ra đối với các nước đang phát triển. Việc đẩy mạnh các cơ chế hợp tác NAM-NAM sẽ giúp các nước giải quyết các thách thức này như thế nào thưa ông?

Phó TTK LHQ Cheick Sidi Diarra: Tôi nghĩ rằng, những cơ chế phối hợp như hiện nay, Việt Nam đang nỗ lực mang lại nhiều cơ hội cho các nước châu Phi. Và châu Phi cũng đang cố gắng tận dụng những cơ hội mới để thúc đẩy quan hệ hợp tác. Đó là hình mẫu của một mô hình hợp tác hiệu quả mà chúng ta cần tích cực triển khai và hỗ trợ. Một yếu tố nữa giúp các nước giải quyết thách thức này là vai trò của ASEAN. Khu vực này ngày càng có vai trò quan trọng trên trường quốc tế, Việt Nam đang giữ cương vị Chủ tịch ASEAN. Đó là yếu tố hết sức tích cực để các nước châu Phi đẩy mạnh các hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư; tìm kiếm các cơ hội mới.  Các cơ hội hợp tác với Việt Nam về kinh tế, khoa học công nghệ là một ví dụ. Tất cả sẽ đẩy mạnh sự “vận hành của cỗ máy”, mang lại nhiều lợi ích cho các nước đang phát triển. Những yếu tố này là chìa khóa để đẩy mạnh phát triển.

PV: Có ý kiến cho rằng, Việt Nam thành viên đóng góp rất tích cực, đã và đang góp phần tăng cường tính đoàn kết giữa các quốc gia, góp phần vào ổn định, hòa bình và phát triển trên thế giới. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Phó TTK LHQ Cheick Sidi Diarra: Trong Hiến chương LHQ, mục tiêu này đã được đề cập cụ thể. Hiến chương của LHQ nêu rõ rằng đoàn kết và hợp tác cùng phát triển là con đường để thúc đẩy phát triển bền vững. Nếu các nước biết nắm bắt những cơ hội này thì đoàn kết sẽ đem lại cho các quốc gia nguồn sức mạnh, hỗ trợ sự lớn mạnh của các quốc gia. Câu chuyện hợp tác giữa Việt Nam và châu Phi chính là ví dụ rõ nét nhất cho thấy điều đó. Như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề cập, đã có tới hơn 70 dự án hợp tác được triển khai từ mối quan hệ tốt đẹp này. Mỗi dự án chính là kết quả của tình đoàn kết, tình cảm tốt đẹp, nồng đượm đã được nhân dân Việt Nam và châu Phi gieo trồng từ nhiều năm nay. Đó cũng là tấm gương LHQ muốn khuyến khích các nước khác học tập và noi theo”.

PV: Xin cảm ơn Phó TTK LHQ về cuộc trao đổi này./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất