Thứ Ba, 24/9/2024
Hướng dẫn - chỉ đạo
Thứ Năm, 6/5/2010 14:18'(GMT+7)

Hướng dẫn tuyên truyền Festival Huế 2010

Festival Huế 2010 là Festival lần thứ sáu của Thừa Thiên Huế được tổ chức có quy mô quốc tế về văn hóa - du lịch tổng hợp với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”. Khác với các kỳ trước, Festival Huế 2010 còn là hoạt động trong chương trình quốc gia hướng đến kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Để góp phần làm cho Festival Huế 2010 diễn ra thành công tốt đẹp, Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn công tác tuyên truyền như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền sâu rộng nhằm làm cho nhân dân các địa phương trong cả nước và bạn bè quốc tế hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung của Festival Huế 2010; tích cực tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng, cổ vũ cho Festival Huế thành công tốt đẹp, góp phần thực hiện thắng lợi Thông báo Kết luận 48 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế và đô thị Huế đến năm 2020.

- Kết hợp tuyên truyền Festival Huế 2010 với tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, tạo được không khí phấn khởi; thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham gia dự lễ hội. Thông qua các hoạt động tuyên truyền góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, du lịch gắn với phát triển văn hóa, thu hút đầu tư, tạo cơ sở và tiền đề để xây dựng Huế xứng đáng là thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

- Khích lệ lòng tự hào về truyền thống văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam; nâng cao ý thức phát hiện, bảo tồn, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa Việt Nam và giao lưu văn hóa quốc tế; góp phần xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

- Festival Huế 2010 cần được tổ chức chu đáo, an toàn, tiết kiệm, thiết thực, coi trọng yếu tố chính trị, tư tưởng, đảm bảo nội dung chương trình, nhất là chương trình tham gia của các đoàn quốc tế vừa mang đậm bản sắc văn hóa của từng quốc gia vừa hiện đại không trái với quan điểm, đường lối của Đảng và luật pháp, chính sách của Nhà nước ta.

II. CHỦ ĐỀ, NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN

Cần tập trung vào những nội dung chủ yếu sau:

- Giới thiệu lịch sử, nội dung, kết quả chủ yếu của các kỳ Festival Huế trước đây.

- Giới thiệu chủ đề của Festival Huế 2010 là “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”. Trong khi tuyên truyền cần làm rõ: đây là Lễ hội văn hóa, du lịch, một diễn đàn sinh hoạt văn hóa nghệ thuật tiêu biểu mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế, gắn với mở rộng giao lưu quốc tế, thúc đẩy du lịch phát triển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nhấn mạnh tính chất quốc tế của Lễ hội này. Đặc biệt, Festival Huế 2010 diễn ra trong bối cảnh đất nước đang triển khai tổ chức kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước và 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, do đó cần làm rõ quy mô và ý nghĩa của các hoạt động.

- Thời gian diễn ra Lễ hội từ ngày 5 - 13/6/2010 (9 ngày), khai mạc vào thứ bảy, ngày 5/6/2010 và bế mạc vào ngày chủ nhật, 13/6/2010 tại thành phố Huế.

- Giới thiệu nội dung chính của Festival Huế 2010 bao gồm: các lễ hội chính; biểu diễn nghệ thuật của các đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước; các hoạt động hưởng ứng và lễ hội văn hóa cộng đồng; các hoạt động du lịch thương mại, hợp tác đầu tư...

- Nội dung mới của Festival Huế 2010: Nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và kỷ niệm 375 năm sự kiện chúa Nguyễn Phúc Lan chọn Kim Long xây dựng thủ phủ xứ Đàng Trong bên bờ sông Hương, từ đó phát triển thành đô thành Phú Xuân, đô thị Huế ngày nay, sẽ có các lễ hội mới: Sân khấu hóa “Hành trình mở cõi” và tái hiện nghệ thuật “Cuộc thao diễn thủy binh thời Nguyễn”.

- Các hoạt động của Ban Tổ chức, của Trung tâm Festival và công tác chuẩn bị cho Festival Huế 2010.

- Kết quả nổi bật, những thành công của Festival Huế 2010.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn, tổ chức, quản lý các hoạt động văn hóa theo quan điểm, đường lối của Đảng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và các quy định của Nhà nước về hoạt động văn hóa, lễ hội.

2. Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan báo chí đưa tin tuyên truyền Festival Huế 2010; cổ vũ cho quá trình xây dựng Huế trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam có quy mô quốc gia và mang tầm quốc tế.

3. Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội hướng dẫn tuyên truyền trong thành viên, đoàn viên, hội viên tổ chức mình; tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Festival Huế 2010, nhất là trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Nhân dịp Festival Huế 2010, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và các phong trào thi đua của ngành, giới mình.

4. Ban tuyên giáo các cấp: Có kế hoạch lồng ghép tuyên truyền Festival Huế 2010 vào chương trình tuyên truyền của địa phương, đơn vị; phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế và Trung tâm Festival Huế tổ chức tuyên truyền rộng rãi trước, trong và sau Festival Huế 2010 trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức hội nghị báo cáo viên để giới thiệu Festival Huế 2010 đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia hưởng ứng. Riêng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có kế hoạch tuyên truyền về chương trình kết nghĩa 50 năm Hà Nội - Huế - Sài Gòn.

5. Các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương, căn cứ các nội dung nêu trên, sớm có chương trình tuyên truyền cụ thể, cổ vũ, động viên, tạo dư luận đồng thuận ủng hộ Festival Huế 2010. Khi có thông tin chưa rõ hoặc bất lợi trong tuyên truyền, cần liên hệ với các cơ quan chức năng làm rõ trước khi thông tin.

6. Đài Truyền hình Việt Nam, nhất là VTV4; Đài Tiếng nói Việt Nam; các tạp chí, ấn phẩm thông tin đối ngoại có kế hoạch thông tin ra nước ngoài để người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế biết và tích cực tham gia hưởng ứng Festival Huế 2010./.

TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN FESTIVAL HUẾ 2010 (Ban hành kèm theo Hướng dẫn)

Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Tổ chức Festival Huế 2010 biên soạn, phát hành tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền Festival Huế 2010 với nội dung chính sau:

I. TƯ TƯỞNG CHỈ ĐẠO

1. Nền văn hóa Việt Nam là nền văn hóa thống nhất trong đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Mỗi dân tộc trên đất nước ta đều có những giá trị và sắc thái văn hóa riêng, các giá trị và sắc thái đó bổ sung cho nhau, làm phong phú nền văn hóa Việt Nam, củng cố sự thống nhất, đoàn kết giữa các dân tộc. Mỗi vùng, miền đều có những nét văn hóa đặc sắc mà nổi bật, tạo ra những mảng sắc màu văn hóa hấp dẫn, là kết quả của quá trình giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trên đất nước ta.

2. Thường xuyên đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả việc giới thiệu văn hóa, đất nước và con người Việt Nam với khu vực và thế giới; tiếp thu có chọn lọc tinh hoa của các nền văn hóa khác, kinh nghiệm bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của các nước; góp phần tạo dựng, bảo vệ sự đa dạng văn hóa trong xu thế hội nhập quốc tế.

3. Giới thiệu và tôn vinh văn hóa Việt Nam, truyền thống văn hóa Huế gắn với phát triển kinh tế dịch vụ thương mại, du lịch, củng cố môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú với phương châm: an toàn, bình đẳng, thân thiện và nhân văn.

4. Festival Huế 2010 diễn ra trong bối cảnh cả nước và quê hương có nhiều sự kiện quan trọng: Kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; kỷ niệm 50 năm kết nghĩa Hà Nội - Huế - Sài Gòn; 375 năm sự kiện chúa Nguyễn Phúc Lan chọn Kim Long để xây dựng thủ phủ xứ Đàng Trong bên bờ sông Hương, từ đó phát triển lên thành đô thành Phú Xuân, đô thị Huế ngày nay. Tuyên truyền Festival Huế 2010, góp phần xây dựng và phát nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tăng cường đẩy mạnh các hoạt động giao lưu đối ngoại trên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật đối với Festival Huế 2010 với các vùng, miền, các quốc gia trên thế giới.

II. TRỌNG TÂM TUYÊN TRUYỀN

1. Quá trình hình thành Festival Huế

Từ cuối năm 1998 - thời điểm chuẩn bị bước vào thế kỷ XXI và thiên niên kỷ mới, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, với sự phối hợp, hỗ trợ của Chính phủ Pháp và Đại sứ quán nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, sự giúp đỡ trực tiếp của Bộ Văn hóa - Thông tin, Tổng cục Du lịch, Bộ Ngoại giao và các bộ, ban, ngành đã chính thức đề nghị Chính phủ cho phép tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Festival Huế 2000 - một lễ hội văn hóa nghệ thuật, du lịch có quy mô quốc gia và tính quốc tế đầu tiên ở Việt Nam. Sau thành công của Festival Huế 2000, Festival Huế 2002 tiếp tục được tổ chức với sự phối hợp giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và Đại sứ quán Pháp, sự tham gia của nhiều nước ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc tạo tiếng vang lớn trong và ngoài nước, làm cơ sở để Chính phủ cho phép xây dựng thành phố Huế trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam và tiếp tục chỉ đạo tổ chức các kỳ Festival quốc tế định kỳ 2 năm 1 lần.

2. Các kỳ Fesstival Huế

- Festival Huế 2000 với sự tham gia của trên 30 đơn vị nghệ thuật của Việt Nam và Pháp với trên 1.000 nghệ sỹ, diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên, thu hút hơn 410.000 lượt người tham dự Festival và 6.000 lượt khách quốc tế. Đây thực sự là ngày hội văn hóa, nghệ thuật, một đợt tổng diễn tập hoạt động giao lưu về văn hóa, mang ý nghĩa chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa sâu sắc, là hoạt động thí điểm quan trọng để rút kinh nghiệm, chỉ đạo các kỳ Festival tiếp theo.

- Festival Huế 2002 tiếp tục phát triển chủ đề “Khám phá nghệ thuật sống của Cố đô Huế” với sự tham gia của 33 đoàn nghệ thuật tiêu biểu đến từ các nước Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Lào, Campuchia và các đoàn nghệ thuật trong nước gồm 1.554 nghệ sỹ, diễn viên, cán bộ kỹ thuật, thu hút trên 1 triệu lượt người tham dự, trong đó có 18.000 lượt khách quốc tế (tăng gấp 3 lần so với Festival năm 2000). Festival Huế 2002 đã tạo được tiếng vang lớn, mang tầm quốc gia và quốc tế, tạo cơ hội cho ý tưởng xây dựng Huế trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam được hình thành.

- Festival Huế 2004 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” đã quy tụ 15 đoàn nghệ thuật nước ngoài đến từ các nước Pháp, Trung Quốc, Argentina, Australia, Ấn Độ, Đức, Mỹ; 25 đoàn nghệ thuật trong nước với 1.300 diễn viên chuyên nghiệp, gần 2.000 diễn viên không chuyên, cán bộ kỹ thuật, thu hút 1,2 triệu lượt người tham dự trong đó có 11.950 lượt khách quốc tế. Đây là một lễ hội văn hóa du lịch có quy mô quốc gia và quốc tế, là dịp để tôn vinh Nhã nhạc cung đình Huế - kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại vừa được UNESCO công nhận, khẳng định lợi thế của một thành phố Festival của Việt Nam.

- Festival Huế 2006 với chủ đề “700 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Thừa Thiên Huế” đã quy tụ 1.400 nghệ sỹ, diễn viên của 22 đoàn nghệ thuật trong nước và 22 đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ các nước: Pháp, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Anh, Argentina, Australia, Indonesia. Festival Huế 2006 phát huy được những kết quả và kinh nghiệm của các kỳ Festival trước và đã mang đến cho công chúng 138 suất diễn, trên 40 hoạt động văn hóa và lễ hội cộng đồng, thu hút được 1,5 lượt người tham dự. Chương trình được dư luận và công luận đánh giá là một lễ hội có quy mô lớn, đảm bảo yêu cầu: dân tộc, hiện đại, hoành tráng, hấp dẫn và an toàn, thể hiện đẳng cấp của một Festival chuyên nghiệp và có tính quốc tế của Việt Nam.

- Festival Huế 2008 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” đã hội tụ tinh hoa của 62 đoàn nghệ thuật đến từ các vùng miền Việt Nam và quốc tế, các nghệ sỹ biểu diễn, các nhạc sỹ, họa sỹ và các nhà điêu khắc đến từ 23 quốc gia. Hơn 2.500 diễn viên, nghệ sỹ chuyên nghiệp và hơn 5.000 diễn viên quần chúng đã đem đến cho khán giả 164 xuất biểu diễn (86 suất diễn quốc tế) đặc sắc, 10 buổi quảng diễn đường phố sôi động, 9 lễ hội chính thức, hàng chục lễ hội cộng đồng ở các địa phương trong tỉnh và trên 40 cuộc triển lãm, trưng bày, nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật trình diễn, các hoạt động âm nhạc đường phố, hoạt động thể thao, hoạt động ẩm thực...thu hút gần 150.000 lượt khách trong nước, 30.000 lượt khách quốc tế đến từ 75 quốc gia và vùng lãnh thổ. Festival Huế 2008 tiếp tục khai thác, tôn vinh những giá trị văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế, quảng bá có hiệu quả với bạn bè trong nước và quốc tế hình ảnh Huế, tổ chức quy mô hoành tráng, có chất lượng và có tính chuyên nghiệp cao nhất trong các kỳ Festival từ trước đến nay, thể hiện được nội dung và tiêu chí “Truyền thống, hiện đại, hoành tráng, lộng lẫy, ấn tượng và an toàn”.

3. Festival Huế 2010

a. Chủ đề Festival Huế 2010

Tiếp tục chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển“, hướng đến kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, 50 năm kết nghĩa Hà Nội - Huế - Sài Gòn. Đây là lễ hội lớn, đầy ấn tượng và hấp dẫn với hàng trăm chương trình văn hóa, du lịch đặc sắc, nhằm tôn vinh những giá trị, bản sắc văn hóa độc đáo của Việt Nam và của Cố đô Huế, nơi gặp gỡ các thành phố cố đô, các thành phố có di sản văn hóa thế giới, là một diễn đàn sinh hoạt văn hóa nghệ thuật tiêu biểu của Việt Nam và khu vực, gắn với mở rộng giao lưu quốc tế, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển.

b. Thời gian tổ chức

- Festival Huế 2010 (Lễ hội chính thức) khai mạc vào thứ 7 ngày 5-6-2010 và bế mạc vào chủ nhật ngày 13-6-2010.

- Các hoạt động tiền Festival: Trước khi Festival diễn ra chính thức, ngay từ những ngày đầu năm 2010, cùng với các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, lễ hội chào mừng các ngày lễ lớn, các ngày kỷ niệm lịch sử của dân tộc, nhiều lễ hội tiền Festival được tổ chức: Lễ đăng quang của Hoàng đế Quang Trung và khánh thành Khu tưởng niệm anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ - Quang Trung (9/1/2010); Lễ hội Đền Huyền Trân (9/1 Âm lịch, tức ngày 22/2/2010); Lễ tế Xã Tắc (tháng 2 âm lịch); Lễ hội Sóng nước Tam Giang ở vùng đầm phá Tam Giang - Quảng Điền (30/4-1/5/2010). Đặc biệt Lễ Phật Đản (Rằm tháng Tư) diễn ra trước Festival hơn 1 tuần lễ sẽ được kết nối làm cho không khí lễ hội được liên tục và đa dạng màu sắc.

c. Địa điểm tổ chức

Festival Huế 2010 tập trung khai thác không gian văn hóa truyền thống của các kỳ Festival Huế trước đây, có mở rộng ra các vùng lân cận, đặc biệt các khu thị trấn, thị tứ, các khu đô thị mới của Thừa Thiên Huế và khai thác thêm không gian của các công trình văn hóa, thể thao mới được hình thành và đưa vào sử dụng.

- Trung tâm Đại Nội: hạt nhân của các kỳ Festival Huế với khoảng 05 sân khấu ngoài trời và một số các địa điểm trong nhà. Khu vực này quy tụ các chương trình nghệ thuật đặc sắc của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế; mở rộng không gian diễn xướng chính thức ở các khu vực: Hồ Tịnh Tâm, Cung An Định, Quảng trường Ngọ Môn, Khu vực bờ nam sông Hương, các khu vực ngoại thành.

- Một số vị trí phù hợp ở Thị xã Hương Thuỷ, các huyện A Lưới, Nam Đông, Phú Lộc, Phú Vang, Phong Điền, Quảng Điền... sẽ được bố trí một số chương trình nghệ thuật của các đoàn trong và ngoài nước biểu diễn. Hình thành các địa điểm vệ tinh của Festival Huế 2010 bao gồm: Một số Lăng tẩm triều Nguyễn, Công viên Nguyễn Văn Trỗi, Công viên Thương Bạc, Công viên 3-2, đường Nguyễn Đình Chiểu, Khu du lịch Thuận An, Lăng Cô, Cầu ngói Thanh Toàn, Làng cổ Phước Tích, Khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ - Quang Trung, Khu văn hoá Huyền Trân...

- Các điểm dịch vụ, trung tâm dịch vụ phục vụ du khách: phố cổ Gia Hội, đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu... sẽ được khai thác trong suốt thời gian diễn ra Festival.

d. Các đoàn quốc tế và trong nước tham gia Festival Huế 2010

- Điểm mới là Festival Huế 2010 sẽ có mặt đoàn nghệ thuật của các quốc gia ở cả 5 châu lục. Là sự gặp gỡ đầy ấn tượng của các thành phố vốn là cố đô, các thành phố có di sản thế giới.

Đến nay đã xác nhận có 25 quốc gia (không kể Việt Nam) và trên 40 đơn vị nghệ thuật (gồm ca múa nhạc, sân khấu, xiếc, triển lãm, nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật đường phố, rối, điện ảnh) chính thức đăng ký tham gia. Hầu hết đã gửi danh sách nghệ sĩ và chương trình cụ thể. Các quốc gia chính thức xác nhận gồm Châu Âu: 26 chương trình từ 11 quốc gia: Pháp, Bỉ, Nga, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Italia, Đan Mạch, Na Uy, Ba Lan, Đức, Anh; Châu Á: 12 chương trình từ 8 quốc gia: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Campuchia, Israel; Châu Mỹ: 7 chương trình từ 4 quốc gia: Hoa Kỳ, Haiti, Mehicô, Cuba; Châu Phi: 1 chương trình từ Senegal; Châu Đại Dương: 1 chương trình từ Australia.

Ngoài ra, nhận lời mời của Ban tổ chức, nghệ sĩ pháo hoa Pierre Alain Hubert sẽ cùng nhà máy Z21 Bộ Quốc phòng tiếp tục trình diễn pháo hoa nghệ thuật với các tiết mục mới rất độc đáo.

- Nhiều đoàn nghệ thuật tiêu biểu trong cả nước từ Trung ương, Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, miền Trung và Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ mang đến những chương trình mới đặc sắc: Nhà hát Ca Múa Quân đội, Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long, Nhà hát Ca Múa Nhạc Bông Sen, Đoàn nghệ thuật dân tộc Lào Cai, Đoàn Ca Múa Nhạc dân gian Sao Biển, Đoàn Ca Múa dân tộc Đắc Lắc, Đoàn Văn công An Giang, Nhà Hát Trưng Vương - Đà Nẵng, Nhóm Múa nghệ thuật đương đại Nơi Đến (Nghệ sĩ Lê Vũ Long), Nhà hát Nghệ thuật Cung đình Huế, Nhà hát Ca Kịch Huế, Học viện Âm Nhạc Huế, Trường Văn hóa nghệ thuật Huế, Trường Cao đẳng Du lịch Huế, Nhóm Nghệ sĩ Ca Trù Tràng An, Nhóm Nghệ sĩ Quan họ Bắc Ninh, Trường Múa Việt Nam, Chương trình của Phó An My - Đặng Tuệ Nguyên, Lê Cát Trọng Lý, Vietmode, Ca sĩ Ánh Tuyết, Câu lạc bộ Ca Huế, Nhóm Nhã nhạc Phú Xuân và một số ca sĩ và nhóm nhạc khác…Các nghệ sĩ sẽ trình diễn nét tinh tế và giai điệu tuyệt vời của các nhạc cụ, âm nhạc truyền thống dân tộc và những sáng tạo mới của nghệ thuật đương đại.

e. Nội dung chính

- Chương trình Lễ hội khai mạc (20h00, ngày 05/6/2010 tại Quảng trường Ngọ Môn) và Lễ bế mạc (20h00 ngày 13/6/2010 trên sông Hương tại khu vực bãi bồi Cầu Gia Hội) sẽ đem đến cho khán giả những chương trình mới lạ về nội dung và hình thức trình diễn, khai thác kỹ thuật và công nghệ tiên tiến trong biểu diễn, sử dụng các hình thức pháo hoa nghệ thuật, hình thức sân khấu, khán đài cũng sẽ được thiết kế độc đáo so với các Festival trước.

- Lễ hội Áo dài (20h00 ngày 08/6/2010): với chủ đề Vọng Thiên Niên Lễ hội Áo dài tại Festival Huế 2010 sẽ diễn ra tại khu vực Cửa Thượng Tứ, với không gian trình diễn và thiết kế đầy màu sắc, sang trọng và đậm đà nét Huế. Gắn với chương trình trình diễn Áo dài là phần trình diễn nghệ thuật và mới lạ về pháo hoa.

- Chương trình “Đêm Phương Đông” là chương trình mới, giới thiệu vẻ đẹp lộng lẫy và sắc thái độc đáo của trang phục các dân tộc Châu Á bao gồm các quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Mông Cổ, Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam diễn ra hàng đêm tại sân khấu trước Điện Thái Hòa - Đại Nội.

- Chương trình Vẻ đẹp Việt II với tên gọi “Hơi thở của nước”: Ba loại hình nghệ thuật, gồm: Nhã nhạc Huế, ca trù, quan họ được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới cùng với các loại hình nghệ thuật truyền thống khác như: chèo, ngâm thơ cổ, dân ca… sẽ cùng hội tụ trong chương trình nghệ thuật mang tên “Hơi thở của nước”, diễn ra vào các tối 06/6, 09/6, 11/6 trên sân khấu dưới nước tại Hồ Tịnh Tâm.

- Đối với các Lễ hội cung đình đã được phục dựng trong các kỳ Festival trước sẽ tiếp tục được tổ chức trên cơ sở hoàn chỉnh nội dung và nâng cao chất lượng nghệ thuật.

- Lễ Tế Giao (ngày 09/6) là lễ hội đã tổ chức lần thứ tư, Trung tâm BTDTCĐ đã hoàn tất các nội dung bổ sung và công việc liên quan đến lễ hội.

- Đêm Hoàng Cung (vào tối 05/6, không có Dạ nhạc tiệc và các tối 08/6, 11/6, có Dạ nhạc tiệc). Đây là chương trình phát triển trên cơ sở Đêm Hoàng Cung từ các năm trước và kinh nghiệm tổ chức thường xuyên, với nội dung, hình thức hấp dẫn hơn.

- Huyền thoại Sông Hương (06/6 và 12/6) sẽ duy trì theo hướng cô đọng và nâng cao chất lượng, khai thác chất trữ tình và vẻ đẹp của dòng sông.

Nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long và sự kiện chúa Nguyễn Phúc Lan chọn Kim Long để xây dựng thủ phủ xứ Ðàng Trong bên bờ sông Hương, từ đó phát triển lên thành đô thành Phú Xuân, đô thị Huế ngày nay, sẽ có các lễ hội mới:

- Sân khấu hóa “Hành trình mở cõi” diễn ra tại khu vực Nghinh Lương Đình - Phu Văn Lâu vào lúc 20h00 ngày 10/6.

- Tái hiện nghệ thuật “Cuộc thao diễn thuỷ binh thời Nguyễn” diễn ra ở khu vực trước Đình Kim Long vào lúc 20h00 ngày 07/6/2010.

- Nhiều chương trình nghệ thuật và lễ hội có chất lượng tốt, quy mô lớn, độc đáo, hoành tráng sẽ diễn ra liên tục trong 09 ngày đêm bao gồm các chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp đặc sắc của Việt Nam và các nước, các hoạt động văn hóa, lễ hội, biểu diễn nghệ thuật có tính cộng đồng. Đặc biệt các hoạt động nghệ thuật đường phố với sự tham gia của đông đảo người dân và du khách trong, ngoài nước diễn ra cả ngày lẫn đêm.

- Bên cạnh đó, còn các chương trình hưởng ứng Festival, các chương trình xã hội hóa, có chủ đề, chủ điểm tập trung theo định hướng của Ban tổ chức Festival Huế 2010, nhằm tạo không khí sôi động, làm vệ tinh cho các hoạt động của Festival Huế 2010. Các hoạt động văn hóa, lễ hội, biểu diễn nghệ thuật có tính cộng đồng. Các cuộc: Triển lãm mỹ thuật các tác giả nữ; Triển lãm mỹ thuật - nhiếp ảnh của Hội VHNT Huế, Hà Nội, Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa: “Từ Cố đô đến Cố đô”; Triển lãm tranh sơn mài “Tự sự Cố đô”, Trưng bày Sắc phong và sách cổ. Các hoạt động nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật âm nhạc mỹ thuật đường phố với sự tham gia của đông đảo người dân và du khách trong, ngoài nước diễn ra cả ngày lẫn đêm. Đặc biệt quảng diễn mỹ thuậtTừ Cố đô Thăng Long đến Cố đô Huế với bức tranh tập thể của hàng trăm họa sĩ và sinh viên mỹ thuật Huế…Các hoạt động thể dục, thể thao: Giải quần vợt đồng đội toàn quốc, lễ hội Diều, Hội vật võ dân tộc, biểu diễn cờ người, Đua trải, chương trình “Đám cưới truyền thống Huế” gắn với các hoạt động ẩm thực phục vụ du khách, ngày hội ẩm thực “món chay xứ Huế”... sẽ là những hoạt động thu hút khách du lịch và công chúng tham dự trong 9 ngày diễn ra Festival.

- Ngành Công Thương tỉnh đang chuẩn bị cho Hội chợ quốc tế vùng kinh tế trọng điểm các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, diễn ra từ ngày 05/6 đến 11/6/2010. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chỉ đạo xây dựng các tour, tuyến du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, khám phá vẻ đẹp độc đáo của vùng đất, từ Lăng Cô - vịnh đẹp thế giới, đến vùng cao A Lưới, Nam Đông và vùng đầm phá Tam Giang Cầu Hai, đặc biệt là tuyến du lịch đầm phá Tam Giang Cầu Hai đang được thể nghiệm và đưa vào hoạt động chính thức.

Festival Huế 2010 hứa hẹn một mùa lễ hội ở Cố đô Huế với nhiều nét mới, đặc sắc, ấn tượng và hấp dẫn đối với du khách gần xa.

BAN TUYÊN GIÁO TRUNG ƯƠNG

VÀ BAN TỔ CHỨC FESTIVALHUẾ 2010

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất