TỪ CON ĐƯỜNG "RA TRẬN MÙA XUÂN"…
Những dòng trên chính là lưu bút mà Tổng Bí thư Lê Duẩn ghi lại trong
sổ vàng truyền thống Bộ đội Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh khi ông đích
thân đến Quảng Bình thăm Bộ Tư lệnh Trường Sơn tháng 2/1973. Tổng Bí thư
khẳng định: "Quang vinh thay bộ đội Trường Sơn anh hùng đã chiến đấu và
chiến thắng trên con đường mang tên Bác Hồ vĩ đại...”.
Ngoài Tổng Bí thư Lê Duẩn, trong kháng chiến, nhiều vị lãnh đạo Đảng,
Nhà nước, quân đội đã trực tiếp đến với con đường huyền thoại này, chứng
kiến sức sống kỳ diệu của đường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh, chia sẻ
khó khăn và động viên tinh thần đoàn kết, dũng cảm chiến đấu của quân và
dân ta.
Tiêu biểu như Chủ tịch Quốc hội Trường Chinh vào thăm và làm việc với
Bộ Tư lệnh Trường Sơn, nghe báo cáo của Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên và động
viên, khen ngợi tinh thần chiến đấu dũng cảm bảo vệ tuyến đường chiến
lược Trường Sơn của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng đã nhiều lần thăm và làm việc với Bộ Tư
lệnh Trường Sơn. Đặc biệt, ngày 7/3/1973, sau khi vào chiến trường dự
Đại hội mừng công của đơn vị, Đại tướng đã cùng Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên,
Chính ủy Đặng Tính đi thị sát các trọng điểm ác liệt của chiến trường
Trường Sơn.
Tháng 4/1973, đoàn đại biểu Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương, Ban
Thống nhất Trung ương, gồm các đồng chí Tố Hữu, Đinh Đức Thiện, Nguyễn
Thọ Chấn vào đường Trường Sơn nắm tình hình chiến trường.
Xúc động trước những việc làm quả cảm của bộ đội, thanh niên xung
phong và con đường chiến lược hùng vĩ, nhà thơ Tố Hữu đã viết: Trường Sơn đông nắng, tây mưa/Ai chưa đến đó, như chưa rõ mình (Nước
non ngàn dặm, 1973). Còn trước đó, trong “Theo chân Bác” (1970), Tố Hữu
cũng đã viết dòng thơ về Trường Sơn với cảm xúc lãng mạn về con đường
mở hướng tương lai: “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/Mà lòng phơi phới dậy tương lai”.
|
Đại tướng Võ Nguyên Giáp và cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 31,
Binh trạm 30 tại trọng điểm Lùm Bùm, đường 128, Tây Trường Sơn tháng
3/1973. (Nguồn: quangbinh.gov.vn)
|
Trường Sơn và con đường huyền thoại ấy cũng đã trở thành nguồn cảm
hứng cho các chiến sĩ-thi sĩ-nhạc sĩ viết hàng trăm bài thơ, bản nhạc.
Nhà thơ Phạm Tiến Duật khi là còn chiến sĩ Trường Sơn đã viết tuyệt
phẩm “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây” (1969) với những câu thơ thật
lãng mạn mà vẫn hào hùng: Cùng mắc võng trên đường Trường Sơn/Hai
đứa ở hai đầu xa thẳm/Đường ra trận mùa này đẹp lắm/Trường Sơn Đông nhớ
Trường Sơn Tây...”. Và với Phạm Tiến Duật cũng như lớp thanh niên
vượt Trường Sơn đánh Mỹ thì con đường ấy không chỉ là đường ra trận mà
còn là con đường “tình yêu nối lời vô tận”. Tình yêu ấy là tình yêu đồng
chí, đồng đội, tình yêu đất nước.
Trong “Bài ca Trường Sơn” (1968, thơ Gia Dũng và phổ nhạc Trần Chung)
thì những khó khăn thường nhật ở Trường Sơn trở nên thi vị:“Trường
Sơn! Đường ta qua chưa một dấu chân người/Chú nai vàng nghiêng đôi tai
ngơ ngác/Dừng ở lưng đèo nghe suối hát/Ngắt đoá hoa rừng gài lên mũ, ta
đi”… Nhạc sĩ Trần Chung cũng đã phổ nhạc một bài thơ của Nguyễn
Trung Thu và để đời ca khúc “Đêm Trường Sơn nhớ Bác” (bài thơ sáng tác
năm 1972, được phổ nhạc năm 1974)…
Đó là còn không thể kể hết được những ca khúc còn mãi với thời gian
nói về Đường Trường Sơn- đường Hồ Chí Minh, như “Bước chân trên dải
Trường Sơn” (1966) và “Đường tôi đi dài theo đất nước” (1966) của nhạc
sĩ Vũ Trọng Hối, hay ca khúc “Cô gái mở đường” (1966) của Xuân Giao...
Khi đất nước thống nhất, vào thăm Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn, cựu
chiến binh Thái Vũ viết những dòng thơ xúc động tưởng nhớ đồng đội đã
hy sinh: “Trong trái tim hồng có bao điều muốn nói/Với những liệt sĩ anh hùng nằm lại nơi đây/Hàng vạn nấm mồ hoa thắm, khói hương bay…”.
Năm tháng qua đi, nhưng những bài thơ, bản nhạc ca ngợi Đường Trường
Sơn-đường Hồ Chí Minh huyền thoại, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa
anh hùng cách mạng, vẫn ngân vang trong tâm hồn người dân yêu nước Việt
Nam trong đời sống sôi động hôm nay.
… ĐẾN HUYẾT MẠCH CHO TƯƠNG LAI TỔ QUỐC
Đất nước thống nhất (năm 1975), Đường Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh
bắt đầu một sứ mệnh mới khi Đảng, Nhà nước quyết định xây dựng Đường Hồ
Chí Minh trở thành tuyến đường quốc gia xuyên Bắc-Nam thứ 2 nhằm thúc
đẩy phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh; gắn kết miền núi với
đồng bằng, thông thương Việt Nam với hai nước bạn Lào và Campuchia.
Theo quy hoạch tổng thể, Đường Hồ Chí Minh đi qua 30 tỉnh, thành phố
trong cả nước, với tổng chiều dài toàn tuyến 3.167 km. Điểm đầu tuyến
tại Pác Bó, tỉnh Cao Bằng, điểm cuối tại Đất Mũi, Cà Mau.
Đường Hồ Chí Minh thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc và
đường ô tô thông thường. Riêng những đoạn qua thị trấn, thị tứ, thị xã
và thành phố được thiết kế phù hợp với từng địa phương. Theo kế hoạch,
Đường Hồ Chí Minh thi công qua 3 giai đoạn và hoàn thành vào năm 2020.
Ngày 5/4/2000, dự án xây dựng Đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 được khởi
công tại cầu Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Từ đây mở ra
một huyền thoại mới cho Đường Trường Sơn lịch sử.
Ngày 30/4/2008, sau gần 3.000 ngày đêm, hàng vạn công nhân, trong đó
có nhiều anh chị em là con, cháu của những chiến sĩ, thương binh, liệt
sĩ từng mở đường, bảo vệ Đường Hồ Chí Minh năm xưa đã không quản nắng
mưa, khí hậu khắc nghiệt phá đá, xuyên rừng, bắc cầu, làm nên con đường
dài gần 1.300 km từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Tân Cảnh (Kon Tum).
Sự kiện xây dựng thành công Đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 do Việt Nam
thiết kế, xây dựng bằng nguồn nội lực, là dấu mốc quan trọng, khẳng
định sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân cầu đường Việt Nam, trong đó có
đông đảo cán bộ, chiến sĩ Binh đoàn 11 và Binh đoàn 12 (Bộ Quốc phòng).
Hơn nữa, chuyển đổi con đường mòn năm xưa thành con đường xuyên Việt
hiện nay còn là việc làm tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy
sinh trên tuyến đường Trường Sơn những năm đánh Mỹ.
|
Đường Hồ Chí Minh đi qua vùng phía tây Bố Trạch, Quảng Bình. (Ảnh: Báo Quảng Bình)
|
Đường Hồ Chí Minh hôm nay vẫn đi qua những địa danh oai hùng trong
chiến tranh chống Mỹ; qua nhiều làng mạc, thị trấn, thị tứ và các khu
công nghiệp được quy hoạch dọc theo tuyến đường nhằm khai thác tiềm năng
lao động, đất đai, góp phần nâng cao dân trí và đời sống của đồng bào
các dân tộc vùng sâu, vùng xa.
Đường Hồ Chí Minh công nghiệp hóa sẽ phát huy các nguồn lực ở phía
tây đất nước, nơi có 10 triệu ha đất trồng cây công nghiệp và 28 triệu
dân cùng các khu công nghiệp, đô thị được hình thành sẽ góp phần xóa đói
nghèo cho 200 xã ở vùng sâu, vùng xa; thu hẹp khoảng cách giữa nông
thôn, thành thị, miền xuôi, miền núi...
Như vậy, con đường chiến lược năm xưa giờ trở thành huyết mạch giao
thông, đưa đất nước phát triển trong công cuộc hiện đại hóa và hội nhập.
Tới năm 2020, khi Đường Hồ Chí Minh hoàn thành, con đường sẽ là mạch
máu nối liền đất nước từ Pác Bó đến Cà Mau.
Năm tháng qua đi, màu xanh cuộc sống trên tuyến đường Trường Sơn lịch
sử tiếp tục hồi sinh mạnh mẽ. Sự tích về con đường vĩ đại, thiêng liêng
như một huyền thoại ấy còn có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục truyền
thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau./.
Nhà văn Chi Phan
(Nguồn: VGP)