Thứ Bảy, 21/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Năm, 9/5/2013 21:41'(GMT+7)

IBM: công bố công nghệ kết nối một hành tinh thông minh hơn

Trong vòng 15 năm tới, số lượng máy móc và cảm biến được kết nối vào mạng Internet sẽ bùng nổ. Theo IMS Research, tới năm 2020, sẽ có tới hơn 22 tỷ thiết bị được kết nối vào mạng internet . Những thiết bị mới này sẽ tạo ra hơn 2,5 tỷ tỷ bytes dữ liệu mới mỗi ngày . Mỗi giờ lượng thông tin tạo ra từ các thiết bị kết nối với Internet đủ lớn để lưu đầy dung lượng của 7 triệu chiếc đĩa DVD.

Dựa trên công nghệ MQTT (Message Queuing Telemetry Transport), IBM MessageSight đảm bảo hiệu năng, giá trị và tính đơn giản mà các tổ chức cần có để hỗ trợ được một số lượng ngày càng lớn các thiết bị và cảm biến di động. Điều đó cho phép một số lượng lớn các sự kiện được xử lý gần như theo thời gian thực, cho phép các tổ chức tổng hợp thông tin vào một nơi và dễ dàng phân tích thông tin và dự báo  nhằm đưa ra các quyết định kinh doanh hiệu quả hơn. IBM MessageSight có thể hỗ trợ đồng thời một triệu cảm biến hay các thiết bị thông minh và có thể mở rộng để hỗ trợ tới 13 triệu tin báo (messages) mỗi giây.

“Khi bắt đầu giới thiệu Chiến lược Hành tinh Thông minh hơn từ gần 5 năm về trước, niềm tin chiến lược của chúng tôi là thế giới sẽ thay đổi trên quy mô lớn nếu như được trang bị, kết nối ở mức độ cao hơn và trở nên thông minh hơn. IBM MessageSight là một bước tiến quan trọng trong quá trình triển khai chiến lược đó,” ông Marie Wieck, Giám đốc phụ trách sản phẩm WebSphere của IBM phát biểu. “Cho tới nay, không có bất kỳ một công nghệ nào khác có thể hỗ trợ được số lượng tin báo và thiết bị lớn như vậy. Điều thú vị hơn là đó mới chỉ là phần nổi của những xu hướng mới trong lộ trình  hướng tới một Hành tinh Thông minh hơn.”

Năng lực của IBM MessageSight để xử lý và định tuyến những khối lượng tin báo khổng lồ biến nó trở thành giải pháp lý tưởng dành cho các cơ quan chính phủ và tổ chức đang tìm cách kết nối và đưa trí tuệ số vào trong hoạt động của các thành phố cũng như vào nhiều ngành công nghiệp như ô tô, y tế và tài chính.

Ví dụ như, một nhà sản xuất ô tô có thể sử dụng giải pháp IBM MessageSight để quản lý các tính năng và dịch vụ của những chiếc xe hơi. Với hàng nghìn cảm biến trong mỗi chiếc ô tô, một đại lý có thể được thông báo khi đèn "kiểm tra động cơ" ("Check Engine") bật sáng trong một chiếc xe nhất định. Dựa trên thông tin được gửi đi bởi cảm biến trên động cơ, đại lý đó có thể thông báo cho chủ xe biết rằng có một vấn đề nghiêm trọng sắp xảy ra và họ cần phải đưa xe đi bảo dưỡng ngay lập tức.

“Để hiện thực hóa tầm nhìn về một Hành tinh Thông minh hơn, trước hết chúng ta cần hỗ trợ để thế giớicác cảm biến, thiết bị và máy móc được trang bị, nhằm  giao tiếp, truyền thông hiệu quả hơn, đồng thời chia sẻ, quản lý và tích hợp được những khối lượng lớn dữ liệu với một tốc độ nhanh hơn bao giờ hết,” ông Bob S. Johnson, Giám đốc phụ trách Phát triển Chương trình Tốc độ của Sprint (Sprint’s Velocity Program), nhà cung cấp toàn cầu các dịch vụ về truyền thông, phát biểu. “Chúng tôi đã kiểm thử giải pháp công nghệ IBM MessageSight trong một số dự án ban đầu và rất hài lòng với những năng lực mà giải pháp này có thể giúp chúng tôi cung cấp dịch vụ cho các phương tiện giao thông và rộng hơn thế nữa.”

Trong số 22 tỷ cảm biến, đa số sẽ nằm trong các thiết bị di động. Do đó, IBM MessageSight được thiết kế để bổ sung cho và mở rộng các giải pháp IBM MobileFirst – giải pháp hỗ trợ  các doanh nghiệp xây dựng các giải pháp di động và quản lý, giám sát các thiết bị di động đó theo thời gian thực. Được giới thiệu vào tháng 2 năm 2013, IBM MobileFirst là một tập hợp các năng lực phần mềm, dịch vụ, điện toán đám mây và phân tích để giúp các doanh nghiệp thiết kế, triển khai, bảo mật và quản lý các chiến lược và ứng dụng di động.

Nhân tố có ý nghĩa nền tảng của IBM MessageSight chính là khả năng hỗ trợ MQTT, cung cấp một năng lực truyền tải tin báo gọn nhẹ dành cho hoạt động truyền thông giữa máy móc với máy móc (machine to machine - M2M) và trong các môi trường di động. Các cảm biến thường có kích thước nhỏ, có mức tiêu thụ điện năng thấp và thường đòi hỏi băng thông truyền thông thấp.  MQTT có thể được sử dụng cùng với những thiết bị này. Mức độ tiêu thụ điện năng thấp, hiệu năng cao và độ tin cậy của nó hỗ trợ các hoạt động cập nhật theo thời gian thực và ra quyết định tức thời.

Bình Minh
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất