Thứ Sáu, 4/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 27/7/2011 15:0'(GMT+7)

IMF cảnh báo về nguy cơ của kinh tế Mỹ

Bà Lagarde cảnh báo nguy cơ vỡ nợ của Mỹ

Bà Lagarde cảnh báo nguy cơ vỡ nợ của Mỹ

Phát biểu tại Hội đồng Đối ngoại của Mỹ ở New York ngày 26/7, tân Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde nhấn mạnh, các Nghị sỹ Quốc hội Mỹ và Tổng thống Obama cần phải đạt được thỏa thuận càng sớm càng tốt để nâng mức trần vay nợ của Mỹ, hiện đang ở mức kỷ lục 14.300 tỷ USD.

Bà Christine Lagarde cho rằng, nước Mỹ bị vỡ nợ sẽ là một sự kiện hết sức nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đối với nền kinh tế Mỹ mà còn ảnh hưởng tới  kinh tế thế giới.

Trong khi khẳng định vấn đề nợ của Mỹ cần phải được giải quyết, bà Lagarde cũng cảnh báo việc cắt giảm chi tiêu quá mạnh và vội vã có thể làm ảnh hưởng quá trình hồi phục việc làm ở Mỹ.

Tổng Giám đốc IMF cho rằng, nợ công ở Hy Lạp, Mỹ hay bất cứ nơi nào chỉ là 1 trong 3 vấn đề chính mà các nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt, bên cạnh tăng trưởng kinh tế và ổn định xã hội. Bà Lagarde thúc giục Mỹ hãy thể hiện sự can đảm giống như các nhà lãnh đạo châu Âu đã cam kết vào cuối tuần trước, nhằm giải quyết khủng hoảng nợ ở Hy Lạp.

Trong khi đó, tại thủ đô Washington, Quốc hội Mỹ đang thảo luận 2 dự luật do đảng Dân chủ và Cộng hòa soạn thảo, tuy có điểm chung là đều chấp nhận nâng mức trần vay nợ quốc gia đồng thời không tăng thuế,  nhưng 2 kế hoạch này vẫn có những điểm khác nhau.

Dự luật của Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát, được Chủ tịch Hạ viện John Boehner giới thiệu, đề nghị cắt giảm ngay 1.200 tỷ USD và nâng mức trần vay nợ lên 1.000 tỷ trong thời gian 6 tháng; còn dự luật của Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát được ông Harry Reid giới thiệu, đề nghị cắt giảm ngay 2.700 tỷ USD, nhưng đồng thời nâng mức trần vay nợ dài hạn đến hết cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11/2012.

Tổng thống Obama cho rằng, kế hoạch của Hạ viện Mỹ là ngắn hạn và không giải quyết triệt để vấn đề. Ông Obama chỉ trích các Nghị sỹ bảo thủ đảng Cộng hòa muốn nâng mức trần vay nợ quốc gia, mà không chịu tăng thế đối với các tập đoàn lớn và người có thu nhập cao.

Nếu Quốc hội và Chính quyền Mỹ không đạt được thỏa thuận, cho phép Chính phủ nước này tiếp tục vay vốn vào ngày 2/8 tới, Chính phủ Mỹ buộc phải tuyên bố vỡ nợ.

Các chuyên gia tài chính dự đoán tỷ lệ lãi suất sẽ tăng, đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên cao, đà phục hồi kinh tế Mỹ sẽ bị chệch hướng và có thể đẩy kinh tế Mỹ rơi vào một đợt suy thoái khác./.

Minh Hiển - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất