Thứ Năm, 10/10/2024
Thế giới
Thứ Hai, 14/11/2011 19:52'(GMT+7)

Italy – lịch sử sang trang?

Thủ tướng mới của Italy, ông Mario Monti (Ảnh: CNN)

Thủ tướng mới của Italy, ông Mario Monti (Ảnh: CNN)

Tối 13/11, Tổng thống Italy đã bổ nhiệm cựu ủy viên châu Âu Mario Monti, 68 tuổi, vào vị trí đứng đầu Chính phủ mới, thay thế cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi.

Nhà lãnh đạo mới của Italy tuyên bố, quốc gia từng tham gia sáng lập Liên minh châu Âu này phải là 1 thành viên mạnh, chứ không phải là 1 nhân tố gây suy yếu trong liên minh. Tuy nhiên, có lẽ đây là tuyên bố lạc quan của một nhà lãnh đạo mới bắt đầu bước vào trận chiến.

Ông Monti từng có kinh nghiệm 10 năm làm ủy viên châu Âu (1994-2004), chuyên sâu về kinh tế, phụ trách các vấn đề thị trường nội khối và sau đó là vấn đề cạnh tranh thuộc Ủy ban châu Âu. Việc bổ nhiệm ông Monti, nhà kinh tế có kinh nghiệm làm việc trong Ủy ban châu Âu, làm nức lòng người dân Italy và cả các thị trường chứng khoán.  

Ít nhất nó cũng tạo cảm giác rằng, Chính phủ Italy sẽ bắt đầu những bước đi thực sự để đối phó với khủng hoảng, thay vì chỉ vướng bận những vụ scandal tiệc tùng, tình dục của cựu Thủ tướng Berlusconi. Trên chính trường Italy, ông Monti có khả năng đoàn kết nội bộ các đảng phái chính trị nước này dưới ngọn cờ chung. Bởi các đảng đối lập lâu nay vẫn yêu cầu phải thành lập một chính phủ “kỹ trị”, gồm những nhà lãnh đạo am hiểu về tài chính, kinh tế để giúp Italy đối phó khẩn cấp với khủng hoảng .

Tuyên bố của ông Monti, cùng những tiếng reo hò không ngớt ngoài đường phố Italy, tạo cảm giác rõ rệt về một trang mới trong lịch sử Italy. Đông đảo người dân Italy hài lòng khi chấm dứt triều đại lãnh đạo đầy tai tiếng kéo dài đến 17 năm qua của ông Berlusconi – người bị chỉ trích sử dụng những khoản tiền kếch xù trong ngân sách chính phủ để chi cho các cuộc ăn chơi. Tuy nhiên, tình hình nguy kịch hiện nay của nền kinh tế Italy khiến người dân hiểu rằng, dù đã thay đổi người đứng đầu Chính phủ, cũng khó có thể kỳ vọng nhiều.

Không ít báo chí châu Âu đánh giá tuyên bố của ông Mario Monti về khả năng vượt qua khủng hoảng như “lời hứa hẹn nơi chót lưỡi đầu môi”, bởi núi nhiệm vụ chất ngất phía trước và ít khả năng thành công.

Nền kinh tế lớn thứ 3 khu vực sử dụng đồng euro đang cận kề nguy cơ sụp đổ, khi nợ công lên tới 1.900 tỷ euro, tới 120% tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia này./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất