Sáng 8/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình Kỳ
họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư
Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030.
Trình bày Tờ trình tại phiên
họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cho biết, tình hình ma túy
thế giới, khu vực và các nước láng giềng ngày càng phức tạp, nghiêm
trọng, tác động trực tiếp, làm gia tăng nguy cơ, áp lực đối với công tác
phòng, chống ma túy ở nước ta.
Tình hình ma túy ở trong nước diễn biến
rất phức tạp và khó lường với số vụ, đối tượng và tang vật ma túy bắt
giữ có xu hướng tăng qua các năm. Số người nghiện, người sử dụng trái
phép chất ma túy vẫn còn ở mức rất cao, có ở mọi thành phần, lứa tuổi,
địa bàn. Số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy trong toàn quốc không
giảm và chiếm tỷ lệ đa số (chiếm 83,7%).
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh, mục tiêu tổng quát
của Chương trình là nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính
trị và toàn dân nhằm kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma
túy; hướng tới giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy. Tổ chức
phòng ngừa, đấu tranh tội phạm về ma tuý từ sớm, từ xa; không để Việt
Nam trở thành địa bàn sản xuất, trung chuyển và tiêu thụ ma tuý; đẩy
mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, trang thiết bị tiên tiến vào công tác
đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma tuý. Bảo đảm cơ sở vật chất, nhân
lực, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện, điều trị nghiện
ma túy; hỗ trợ can thiệp y tế, tâm lý, trợ giúp pháp lý cho người nghiện
ma tuý, người sử dụng trái phép chất ma túy, người tham gia điều trị
nghiện ma tuý, người sau cai nghiện ma túy, người vi phạm pháp luật về
ma tuý thuộc diện được trợ giúp pháp lý. Từng bước làm giảm bền vững số
người nghiện ma tuý, người sử dụng trái phép chất ma tuý; góp phần chăm
sóc, bảo vệ tốt hơn quyền con người; xây dựng môi trường xã hội an toàn,
lành mạnh, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất
nước.
Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, cơ quan chủ trì quản lý Chương
trình là Bộ Công an. Các cơ quan, đơn vị phối hợp, thực hiện Chương
trình gồm Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Y tế; Bộ Quốc phòng;
Bộ Tài chính; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ
Giáo dục và Đào tạo; Bộ Tư pháp; Bộ Công Thương; Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các bộ, cơ quan
liên quan; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
chính trị - xã hội; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương.
Chương trình được thực hiện trên phạm vi cả nước từ năm 2025 đến hết
năm 2030. Trong đó, năm 2025 thực hiện các hoạt động xây dựng cơ chế
chính sách, hệ thống các văn bản, tài liệu hướng dẫn thực hiện
các nhiệm vụ của Chương trình, hệ thống giám sát, đánh giá
việc thực hiện Chương trình; bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ
quản lý Chương trình. Giai đoạn 2026-2030: triển khai đồng bộ, toàn
diện các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra đến năm 2030. Tổng vốn thực hiện
Chương trình là 22.450,194 tỷ đồng.
Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho
biết, Ủy ban Xã hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội nhất
trí cao với sự cần thiết trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư
Chương trình với cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn đã
nêu tại Tờ trình.
Hồ sơ Chương trình được Chính phủ chuẩn bị nghiêm túc,
công phu, đúng quy trình, thủ tục, cơ bản đáp ứng quy định của Luật Đầu
tư công. Mục tiêu, tiêu chí, việc xây dựng, thẩm định chủ trương đầu tư
Chương trình, việc đáp ứng điều kiện quyết định chủ trương đầu tư
Chương trình tuân thủ quy định tại Luật Đầu tư công và pháp luật có liên
quan.
Chương trình đề ra mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể, 20 chỉ tiêu,
thực hiện trên phạm vi cả nước là cơ bản phù hợp với nhiệm vụ trọng tâm,
cấp bách của công tác phòng, chống ma túy trong thời gian tới.
Tuy nhiên, Ủy ban Xã hội đề nghị Cơ quan chủ
trì xây dựng Chương trình tiếp tục rà soát quy định mục tiêu tổng quát
để bảo đảm tính bao quát, toàn diện, kết hợp chặt chẽ giữa phòng và
chống, giữa giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy, làm cơ sở để
quy định các mục tiêu cụ thể. Bảo đảm sự gắn kết giữa mục tiêu, chỉ tiêu
của Chương trình với mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ, giải pháp, nội
dung, hoạt động trong dự án thành phần; bảo đảm các mục tiêu, chỉ tiêu
đặt ra có tính khả thi, hiệu quả, không trùng lặp. Tiếp tục đánh giá rà
soát các mục tiêu, chỉ tiêu sát với nhiệm vụ trọng tâm và khả năng đáp
ứng của nguồn vốn đầu tư thực hiện các dự án.
Để bảo đảm nguồn vốn kịp thời, hiệu quả thực hiện Chương trình, Chủ
nhiệm Ủy ban Xã hội đề nghị Cơ quan chủ trì xây dựng Chương trình làm rõ
các quy định về: nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách
trung ương, tỷ lệ đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương
trình; phương án bố trí vốn, tập trung đầu tư vốn, tránh dàn trải, lãng
phí, có kế hoạch phân kỳ đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp theo thứ tự ưu
tiên cho những địa bàn khó khăn, trọng điểm; không sử dụng vốn của
Chương trình để chi cho các hoạt động thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước đã
được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước cho chi thường xuyên; bảo đảm
tính khả thi về thời gian, nhiệm vụ thực hiện Chương trình.
Ủy ban Xã hội cho rằng, để công tác phòng, chống ma tuý hiệu quả, cần
có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân. Do đó, đề nghị
nghiên cứu bổ sung nhiệm vụ, kinh phí, tăng cường vai trò của Ủy ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội,
đặc biệt là Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong công tác phòng, chống ma
tuý.
Về cơ chế quản lý, tổ chức và cơ chế đặc thù thực hiện Chương trình,
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội nêu rõ, việc giao cho Chính phủ ban hành cơ chế
quản lý, tổ chức và cơ chế đặc thù thực hiện Chương trình như dự thảo
Nghị quyết là cơ bản phù hợp, bảo đảm tính khả thi.
Để khắc phục những
vướng mắc như khi thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia thời gian
qua, Ủy ban Xã hội đề nghị Cơ quan chủ trì xây dựng Chương trình tiếp
tục nghiên cứu, rà soát các cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện Chương
trình bảo đảm tính khả thi; nghiên cứu xác định kỹ về nội dung, thời
gian thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện chương trình và
thể hiện thẩm quyền ban hành trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội./.
TTXVN