Thứ Ba, 1/10/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 4/2/2010 20:18'(GMT+7)

Kết hợp hiệu quả các giải pháp trong phòng, chống HIV/AIDS

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tặng quà và chúc tết tập thể cán bộ, y bác sỹ, nhân viên Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tặng quà và chúc tết tập thể cán bộ, y bác sỹ, nhân viên Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế

Chiều 4/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tới thăm và chúc Tết Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đánh giá cao kết quả mà Bộ Y tế nói chung và Cục Phòng, chống HIV/AIDS nói riêng đạt được trong công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2009.

Theo Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, năm 2010, ngành Y tế cần tiếp tục tập trung triển khai khai hiệu quả các giải pháp trong phòng và chống HIV/AIDS.

Bên cạnh đó, ngành cần đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các chương trình hành động của Chiến lược quốc gia như Chương trình thông tin, giáo dục truyền thông thay đổi hành vi; can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS cũng như tích cực triển khai các phong trào toàn dân tham gia phòng chống AIDS tại cộng đồng dân cư; chiến dịch dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con và các phong trào dựa vào cộng đồng nhằm huy động toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS.

Số người nhiễm HIV mới phát hiện và số ca tử vong do AIDS giảm so với trước

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, năm 2009 là năm thứ 2 liên tiếp có số trường hợp nhiễm HIV mới phát hiện và số tử vong do AIDS giảm so với các năm trước. Cụ thể năm 2008 giảm số mắc so với năm 2007 là 37,8%; năm 2009 giảm số mắc so với năm 2008 là 16,5%. Số tử vong do AIDS năm 2009 giảm 33,4% so với năm 2008.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2010 là ngành Y tế sẽ triển khai sâu rộng hơn nữa các chương trình can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Tiếp tục duy trì việc điều trị cai nghiện bằng thuốc thay thế Methadone tại Hải Phòng và Hồ Chí Minh và triển khai điều trị bằng phương pháp này ở thêm 7 tỉnh, thành phố khác.

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu còn cho biết, 256 phòng tư vấn xét nghiệm tự nguyện trên toàn quốc sẽ được duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động và đặc biệt phấn đấu có khoảng 43.000 bệnh nhân AIDS được tiếp cận với thuốc điều trị đặc hiệu vào năm 2010./.

 Tính đến nay, cả nước có 156.802 người nhiễm HIV đang còn sống được báo cáo, trong đó có 34.391 bệnh nhân AIDS còn sống và đã có 44.232 người chết do AIDS. Dịch HIV/AIDS ở nước ta vẫn trong giai đoạn tập trung, các trường hợp nhiễm HIV chủ yếu tập trung ở nhóm nghiện trích ma túy và gái mại dâm. Hiện nay, về cơ bản, chúng ta đã kiềm chế được tốc độ gia tăng của dịch HIV/AIDS, thể hiện ở tỷ lệ nhiễm HIV dưới 0,3% so với mục tiêu của Chiến lược quốc gia.


(Theo: chinhphu.vn)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất