(TG) - Theo tin từ TTXVN, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư
đã ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị về thực hiện một số mô hình thí
điểm theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành
Trung ương khóa XII "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức
bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả."
Về thí điểm kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu cơ quan tham mưu, giúp
việc của cấp ủy và cơ quan chuyên môn của chính quyền có chức năng,
nhiệm vụ tương đồng cấp tỉnh, cấp huyện ở những nơi có đủ điều kiện, Kết
luận nêu rõ, giao cho ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện căn cứ
vào điều kiện thực tế tại địa phương, chủ động lựa chọn thực hiện mô
hình thí điểm.
Người được phân công kiêm nhiệm là người đứng đầu cơ quan tham mưu, giúp
việc của cấp ủy và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cùng cấp;
là ủy viên ban thường vụ cấp ủy (hoặc cấp ủy viên) và là ủy viên Ủy ban
Nhân dân theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Việc
kiện toàn chức danh người đứng đầu theo trình tự: Ban thường vụ cấp ủy
phân công đối với chức danh về đảng; giới thiệu để Hội đồng Nhân dân bầu
ủy viên Ủy ban Nhân dân và Ủy ban Nhân dân quyết định bổ nhiệm chức vụ
thủ trưởng cơ quan chuyên môn của Ủy ban Nhân dân. Người đứng đầu cơ
quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
Nhân dân thuộc biên chế cơ quan đảng.
Về thí điểm hợp nhất cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy với cơ quan
chuyên môn (hoặc tham mưu) thuộc Ủy ban Nhân dân có chức năng, nhiệm vụ
tương đồng cấp tỉnh, cấp huyện ở những nơi có đủ điều kiện, Bộ Chính trị
giao ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương căn cứ vào
tình hình, điều kiện cụ thể của địa phương, chủ động lựa chọn địa bàn cơ
quan, xây dựng, phê duyệt và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mô
hình thí điểm. Việc thí điểm hợp nhất theo các định hướng cơ bản sau: Cơ
quan hợp nhất là cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc cấp ủy; đồng
thời là cơ quan chuyên môn của Ủy ban Nhân dân cùng cấp; thực hiện nhiệm
vụ theo quy định của Ban Bí thư về cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp
việc cấp ủy và quy định của pháp luật về cơ quan chuyên môn của Ủy ban
Nhân dân cùng cấp.
Một số chức năng, nhiệm vụ của cơ quan cũ không tương đồng thì có thể
chuyển cho cơ quan tương đồng khác để bảo đảm hiệu quả trong lãnh đạo,
chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các
cơ quan chuyên môn, giúp việc.
Tên gọi của cơ quan sau hợp nhất phải khái quát được chức năng, nhiệm vụ
của các cơ quan hợp nhất, do ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy xem xét,
quyết định cụ thể. Sau khi hợp nhất, cơ quan mới được khắc con dấu theo
tên của cấp có thẩm quyền quyết định và sử dụng trong quá trình tổ chức,
thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan tham mưu, giúp
việc cấp ủy và cơ quan chuyên môn của Ủy ban Nhân dân. Cơ cấu lại tổ
chức bên trong của cơ quan hợp nhất theo hướng không chồng chéo chức
năng, nhiệm vụ, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, liên thông trong tổ chức và
hoạt động, phù hợp tình hình thực tế, tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả.
Người đứng đầu cơ quan hợp nhất là ủy viên ban thường vụ (hoặc cấp ủy
viên) do ban thường vụ cấp ủy phân công và giới thiệu để Hội đồng Nhân
dân bầu ủy viên Ủy ban Nhân dân, chủ tịch Ủy ban Nhân dân bổ nhiệm giữ
chức vụ cấp trưởng theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa
phương.
Riêng đối với việc hợp nhất cơ quan ủy ban kiểm tra và thanh tra, thực
hiện quy trình bầu cử ủy viên, chủ nhiệm, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra
theo Quy chế bầu cử trong Ðảng, bổ nhiệm kiểm tra viên theo quy định của
Ðảng; sau đó, thực hiện quy trình bầu cử, bổ nhiệm các chức danh thanh
tra viên, chánh thanh tra, phó chánh thanh tra theo quy định của Nhà
nước.
Khi hợp nhất, số lượng lãnh đạo cấp phó của cơ quan hợp nhất không vượt
quá tổng số lãnh đạo cấp phó hiện có của các cơ quan thành viên; đồng
thời, xây dựng lộ trình cơ cấu lại để đến hết năm 2020, có số lượng lãnh
đạo cấp phó của cơ quan hợp nhất theo quy định.
Biên chế của cơ quan hợp nhất do cơ quan có thẩm quyền giao theo quy
định; được tính vào biên chế của cơ quan đảng và không vượt quá số lượng
biên chế hiện có của các cơ quan thành viên; đồng thời, xây dựng vị trí
việc làm và tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cho phù hợp với tình hình
thực tế và theo các nghị quyết, kết luận hiện hành của Ban Chấp hành
Trung ương và của Bộ Chính trị. Cán bộ, công chức trong các cơ quan hợp
nhất được hưởng chế độ, chính sách của cán bộ, công chức cơ quan đảng
cho đến khi thực hiện chế độ tiền lương mới.
Ðối với thủ tục hành chính khi giải quyết công việc thực hiện theo quy
định hiện hành của Ðảng và Nhà nước; đồng thời, xây dựng cơ chế vận hành
và các quy trình giải quyết công việc theo nguyên tắc không trùng lặp,
không phát sinh khâu trung gian.
Về thể thức văn bản, với các văn bản tham mưu giúp cấp ủy, ban thường
vụ, thường trực cấp ủy thì sử dụng thể thức văn bản của Ðảng. Với các
văn bản phục vụ việc quản lý, điều hành của Nhà nước thì sử dụng thể
thức văn bản theo quy định của Nhà nước. Với các công văn hành chính,
văn bản chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện chức năng, nhiệm vụ và thẩm
quyền được giao thì sử dụng thể thức văn bản cho phù hợp.
Về thí điểm trưởng ban dân vận cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban Mặt
trận Tổ quốc cấp tỉnh, cấp huyện ở những nơi có đủ điều kiện, Bộ Chính
trị giao ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy căn cứ vào tình hình, điều kiện
thực tế tại địa phương chủ động lựa chọn thực hiện thí điểm ở cấp
huyện; Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp Ban Dân vận Trung ương,
Ðảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm việc và thống nhất với ban
thường vụ tỉnh ủy, thành ủy nơi có điều kiện để thí điểm mô hình này.
Kiện toàn chức danh kiêm nhiệm thực hiện theo trình tự phân công ủy viên
ban thường vụ, trưởng ban dân vận cấp ủy trước, sau đó giới thiệu để Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc hiệp thương chức danh Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc theo quy định của Ðiều lệ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và hướng dẫn
của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Về tổ chức lại đảng bộ khối doanh nghiệp cấp tỉnh được giao cho ban
thường vụ tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương căn cứ vào tình hình
thực tế tại địa phương, chủ động lựa chọn mô hình, xây dựng, phê duyệt
đề án, các quy định cụ thể và lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức lại các
đảng bộ khối doanh nghiệp cấp tỉnh theo một trong ba phương án: Một là,
kết thúc hoạt động đảng bộ khối doanh nghiệp; tùy theo quy mô, tính chất
doanh nghiệp hoặc nơi doanh nghiệp đặt trụ sở hoặc nơi đăng ký kinh
doanh của doanh nghiệp để chuyển các đảng bộ, chi bộ doanh nghiệp từ
trực thuộc đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh, thành phố về trực thuộc cấp
ủy phù hợp (cấp huyện hoặc cấp cơ sở). Hai là, hợp nhất đảng bộ khối các
cơ quan cấp tỉnh và đảng bộ khối doanh nghiệp cấp tỉnh; cơ cấu lại tổ
chức bên trong và đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng tinh gọn, hoạt
động hiệu lực, hiệu quả. Ba là, sắp xếp lại tổ chức, biên chế của đảng
ủy khối doanh nghiệp cấp tỉnh, bảo đảm tinh gọn; tập trung vào một số
nhiệm vụ công tác xây dựng Ðảng và nâng cao tính thực chất và hiệu quả
hoạt động.
Về thí điểm hợp nhất các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban Nhân dân cấp
tỉnh, cấp huyện được giao cho ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc
Trung ương căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tế tại địa phương, chủ
động lựa chọn mô hình hợp nhất, xây dựng, phê duyệt đề án và lãnh đạo,
chỉ đạo tổ chức thực hiện thí điểm; trong quá trình thực hiện có gì
vướng mắc báo cáo đề xuất Ban cán sự đảng Chính phủ, Ban cán sự đảng Bộ
Nội vụ xem xét, hướng dẫn.
Về thí điểm hợp nhất văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội, văn phòng Hội
đồng Nhân dân và văn phòng Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh thành một văn phòng
tham mưu, giúp việc chung ở những nơi có đủ điều kiện, giao cho Ðảng
đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện thí
điểm theo tinh thần Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương, Nghị
quyết số 56/2017/QH14, ngày 24/11/2017 của Quốc hội và Nghị quyết số
10, ngày 3/2/2018 của Chính phủ; chủ động tháo gỡ khó khăn, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện bảo đảm có hiệu quả.
Ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương căn cứ tình hình,
điều kiện thực tế tại địa phương chủ động chỉ đạo xây dựng, phê duyệt đề
án và phối hợp các cơ quan liên quan lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc
hợp nhất theo hướng cơ quan hợp nhất bảo đảm thực hiện toàn diện, có
hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan sáp nhập; cơ cấu các đơn vị
bên trong không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; khi sáp nhập, số lượng
cấp phó của cơ quan hợp nhất không vượt quá số lượng cấp phó hiện có của
các cơ quan sáp nhập và xây dựng lộ trình để đến năm 2020 có số lượng
cấp phó theo quy định.
Biên chế của cơ quan hợp nhất do Ủy ban Nhân dân tỉnh quản lý và không
vượt quá tổng số biên chế hiện có của các cơ quan sáp nhập; đồng thời
xây dựng vị trí việc làm, tiếp tục cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức và thực hiện tinh giản biên chế theo các nghị quyết, kết luận
hiện hành của Trung ương và của Bộ Chính trị. Quá trình thực hiện nếu
có những vấn đề còn vướng mắc thì phối hợp Văn phòng Quốc hội, Văn phòng
Chính phủ để tháo gỡ.
Bộ Chính trị giao Ban cán sự Ðảng Chính phủ chủ trì, phối hợp Ban Tổ
chức Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, quy định mẫu
dấu cho các cơ quan thực hiện thí điểm hợp nhất và hướng dẫn việc khắc
dấu, quản lý và sử dụng thống nhất trong toàn quốc. Ban Tổ chức Trung
ương có trách nhiệm phối hợp các cơ quan liên quan theo dõi tổng hợp
tình hình thực hiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bổ sung, sửa
đổi theo thẩm quyền; đồng thời sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực
hiện các mô hình thí điểm làm căn cứ đề xuất từng bước nhân rộng những
mô hình phù hợp, hiệu quả./.
Giao Tuyến