Công ty Unilever Việt Nam và nhãn hàng Comfort với dòng sản phẩm tiết kiệm nước Comfort Một Lần Xả đã chính thức khởi động một loạt hoạt động liên quan đến vấn đề thiếu nước trên toàn cầu và ở Việt Nam, nhằm giúp thay đổi nhận thức và hành vi về việc tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước, khuyến khích tiết kiệm nước sạch bằng việc giảm số lần xả trong mỗi lần giặt quần áo.
Hãy cùng bảo vệ nguồn nước. Ảnh minh họa |
Khởi đầu cho hoạt động này là sự ra đời của Quỹ “Tiết kiệm 1 tỷ m3 nước cho Việt Nam” do Unilever Việt Nam và nhãn hàng Comfort phối hợp với Cục Quản lý Tài nguyên Nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN – MT) thực hiện, nhân Lễ kỷ niệm “Ngày nước thế giới năm 2013” tại Cần Thơ. Đây là một trong những chuỗi hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác dài hạn giữa Unilever Việt Nam và Bộ TN – MT trong 5 năm tới. Sự ra đời của Quỹ “Tiết kiệm 1 tỷ m3 nước sạch cho Việt Nam” thể hiện cam kết mạnh mẽ của Unilever trong việc thực hiện “Kế hoạch phát triển bền vững” nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường, trong đó sẽ giảm một nửa lượng nước liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm của Unilever trước năm 2020.
Ngoài ra, Công ty Unilever và nhãn hàng Comfort còn tổ chức hàng loạt hoạt động kêu gọi thanh niên Việt Nam tiết kiệm nước trong khuôn khổ chương trình gây Quỹ “Tiết kiệm1 tỷ m3 nước cho Việt Nam”, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên toàn quốc tham gia vào những hoạt động hữu ích cho cộng đồng. Những hoạt động cụ thể của Chương trình này bao gồm:
* Gặp gỡ sinh viên với chủ đề nước: được sự hỗ trợ của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, nhãn hàng Comfort đã tổ chức CT trao đổi kiến thức cùng sinh viên toàn quốc vào trung tuần tháng 6 tại TP Hồ Chí Minh nhằm thông tin về vai trò quan trọng của nước trong cuộc sống, sự cạn kiệt nguồn nước tự nhiên do cách sử dụng thiếu hợp lý trong thời gian qua, đề xuất một số giải pháp hữu ích nhằm thay đổi hành vi trong cộng đồng để tiết kiệm nước. Nhãn hàng Comfort đã cùng sinh viên toàn quốc cam kết thực hiện chương trình thay đổi nhận thức và hành vi của người dân về việc tiết kiệm nước và bảo vệ nguồn nước sạch, khuyến khích tiết kiệm nước sạch bằng việc giảm số lần xả trong mỗi lần giặt quần áo. Trong đó, sinh viên đóng vai trò chính yếu làm nhân tố truyền tải thông tin và tạo ra tầm ảnh hưởng lớn đối với những cá nhân xung quanh.
* Tổ chức cuộc thi làm phim ngắn “Tôi yêu nước sạch”: nhằm tạo thêm nhiều hoạt động cho thanh niên và tạo điều kiện phát huy khả năng sáng tạo và đam mê nghệ thuật của sinh viên toàn quốc, nhãn hàng Comfort tổ chức cuộc thi làm phim ngắn. Cuộc thi được tổ chức từ ngày 10/6/2013 đến ngày 31/7/2013 nhằm tìm kiếm đoạn phim ngắn thể hiện thành công chủ đề “Một ngày không có nước sạch”, phản ánh được tình trạng thiếu nước đang ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân Việt Nam, gửi thông điệp tiết kiệm nước sạch đến nhiều người và góp phần thay đổi nhận thức và hành vi sử dụng nước trong cộng đồng.
* CT đóng góp gây Quỹ “Tiết kiệm1 tỷ m3 nước cho Việt Nam”: song song với các hoạt động thực tế dành cho thanh niên, nhãn hàng Comfort còn cho ra mắt trang đóng góp trực tuyến (online) http://1tym3nuoc.vn, bằng cách mỗi cá nhân cam kết bản thân tự thay đổi những hành động nhỏ để tiết kiệm được nguồn nước lớn cho cộng đồng, đóng góp 1.000 đồng/người cho Quỹ “Tiết kiệm1 tỷ m3 nước cho Việt Nam”. Tổng số tiền sẽ được sử dụng vào CT hợp tác dài hạn của Unilever Việt Nam và Bộ TN - MT, nhằm thực hiện các dự án xây dựng và hỗ trợ nước sạch đến các vùng thiếu nước của Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng – Giám đốc ngành hàng nước xả vải, Công ty Unilever Việt Nam cho biết: “Những nhãn hàng của Unilever như Comfort với dòng sản phẩm Comfort Một Lần Xả luôn mong muốn thực hiện nhiều hơn nữa những hoạt động với thanh niên và cộng đồng, thể hiện cam kết trong việc thay đổi nhận thức và hành vi của người dân trong việc tiết kiệm nước, giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường. Những hành động nhỏ nhưng với sự hưởng ứng của cả cộng đồng, đặc biệt là các bạn sinh viên toàn quốc, sẽ tạo nên những thay đổi lớn. Unilever cam kết sẽ tiếp tục cùng mở rộng CT nhằm đạt mục tiêu tiết kiệm 1 tỷ m3 nước sạch cho Việt Nam đến năm 2015.
Kế hoạch Phát triển Bền vững của Unilever toàn cầu, do Chủ tịch Tập đoàn - ông Paul Polman, công bố lần đầu tiên vào cuối năm 2010. Tại Việt Nam, cuối năm 2011, Unilever đã công bố kế hoạch tham vọng từ 2012 - 2020: Cam kết cải thiện cuộc sống của 20 triệu người dân Việt Nam bằng cách cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho mọi người. Giảm thiểu tác động tiêu cực từ hoạt động SXKD và tiêu thụ sản phẩm đến môi trường. Góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam cùng với sự tăng trưởng của Unilever.
Thông điệp Ngày nước Thế giới năm nay là:“Nếu tất cả chúng ta cùng nhau chia sẻ, ai cũng sẽ có cơ hội sử dụng nước”. Bộ TN – MT đã phát động CT “Hợp tác vì nước” với nhiều hoạt động bổ ích và ý nghĩa nhằm giáo dục và kêu gọi người dân tiết kiệm nước để bảo vệ nguồn nước sạch giúp nâng cao điều kiện sinh hoạt hằng ngày./.
|
Trần Giao Tuyến