Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, việc ban hành Luật Luật Xuất cảnh, nhập
cảnh là cần thiết, tạo sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật, đảm bảo
quyền tự do đi lại của người Việt Nam.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, ngày 12/6, Quốc hội họp riêng, tiến hành thủ tục đề nghị phê chuẩn việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Tổng thư ký Quốc hội sẽ công bố nội dung Nghị quyết này theo đúng thời gian luật định.
Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, việc ban hành Luật là cần thiết, tạo sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật, đảm bảo quyền tự do đi lại của người Việt Nam, góp phần cải cách thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả trong quản lý nhà nước về lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.
Các đại biểu đã tập trung cho ý kiến về các nội dung, phạm vi điều chỉnh của Luật; giải thích từ ngữ; nguyên tắc xuất cảnh, nhập cảnh; các hành vi bị nghiêm cấm; quyền và nghĩa vụ của công dân; giấy tờ xuất nhập cảnh; cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử; quản lý, sử dụng và các trường hợp được cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ; cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước; cấp hộ chiếu cho người ra nước ngoài có thời hạn bị mất hộ chiếu, có nguyện vọng về nước ngay; cấp giấy thông hành...
Tại phiên thảo luận về dự án dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã tham gia giải trình, làm rõ thêm ý kiến đại biểu Quốc hội nêu.
Theo Bộ trưởng Tô Lâm, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam được ban hành là sự cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, đồng thời khắc phục những khó khăn, bất cập trong thực hiện công tác quản lý xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam trong những năm qua.
Dự án Luật này được xây dựng theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên cơ sở tổng kết thực tiễn, tiếp thu ý kiến tham gia của các bộ, ngành, địa phương, ý kiến của các cơ quan chuyên môn của Quốc hội, ý kiến của các đại biểu Quốc hội.
Trong ngày, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường thảo luận về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi). Các ý kiến của đại biểu tập trung vào những vấn đề cụ thể về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Luật; bố cục của dự án Luật; các quy định liên quan đến tiêu chuẩn lao động; mức lương tối thiểu; căn cứ xác định, điều chỉnh lương tối thiểu; hội đồng tiền lương Quốc gia; bổ sung Ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7 dương lịch vào quy định nghỉ lễ, Tết; thời gian làm việc của công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị, xã hội; các quy định liên quan đến quan hệ lao động…
Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu là xu hướng tất yếu và cũng là yêu cầu thực sự cần thiết của Việt Nam hiện nay.
Theo Bộ trưởng, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu là vấn đề không hề dễ dàng, hầu như các nước đều gặp phải khó khăn. Theo đó, các nước đều quyết định sớm khi còn thặng dư lao động; tiến hành lộ trình tăng tuổi chậm.
Thực tế, người dân, người lao động không đồng tình, nhưng vì lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc và lâu dài thì các nước đều quyết định tăng tuổi hưu.
Bên cạnh đó, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu phải phân loại đối tượng theo các nhóm. "Đây là kinh nghiệm các nước đã đặt ra và chúng ta phải tiếp tục nghiên cứu", Bộ trưởng nhấn mạnh./.
(TTXVN)