Thứ Năm, 26/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 19/11/2013 14:43'(GMT+7)

Khai mạc chuỗi hoạt động "Ngày Việt Nam" tại Genoa

Ngày 18/11, Đại sứ quán Việt Nam ở Italy và Hội hữu nghị Italy-Việt Nam đã phối hợp tổ chức "Ngày Việt Nam" tại Genoa, thành phố cảng lớn nhất của đất nước hình chiếc ủng.

"Ngày Việt Nam" tại Genoa nằm trong chuỗi các hoạt động giao lưu văn hóa và thúc đẩy hợp tác thương mại nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam-Italy đã được tổ chức ở nhiều thành phố của Italy.

Tham dự lễ khai mạc có Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Dương Anh Điền, Thị trưởng thành phố Genoa Marco Doria và đông đảo bạn bè của Việt Nam ở thành phố này.

“Ngày Việt Nam” ở Genoa mở đầu bằng cuộc triển lãm ảnh “Hải Phòng-Genoa, hai thành phố một lịch sử.”

Genoa là thành phố kết nghĩa với Hải Phòng. Tình đoàn kết giữa nhân dân và chính quyền hai thành phố đã được bắt nguồn và kết tinh từ những năm tháng chiến tranh trước đây.

Phong trào công nhân cảng Genoa ủng hộ nhân dân Việt Nam chống ngoại xâm đã được phát động mạnh mẽ và rộng khắp trong suốt nhiều năm.

Cách đây đúng 40 năm, ngày 17/11/1973, con tàu Australe chở 500 tấn nhu yếu phẩm, thuốc men và đồ dùng học tập mà nhân dân Italy quyên góp tặng nhân dân Việt Nam, đã lên đường đến cảng Hải Phòng, trở thành biểu tượng của tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Con tàu đã cập bến Hải Phòng tháng 1/1974.

Ông Luciano Sossai, Thuyền trưởng con tàu chở hàng cho nhân dân Việt Nam cách đây 40 năm và giờ đã ở tuổi 80, khẳng định phong trào đấu tranh ủng hộ nhân dân Việt Nam thực ra đã bắt đầu từ giữa những năm 1960 và công nhân cảng Genoa là những người hưởng ứng mạnh mẽ nhất phong trào đó thông qua những hành động gồm ngăn không cho các tàu chở vũ khí sang Việt Nam cập cảng Genoa và quyên góp các nhu yếu phẩm cho nhân dân Việt Nam.

Tiếp theo triển lãm ảnh, tại Genoa sẽ tổ chức hội thảo về hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với Genoa, một chương trình chiếu phim về Việt Nam, những buổi giao lưu giữa những trí thức Genoa từng tham gia phong trào ủng hộ Việt Nam cách đây 40 năm với người dân thành phố và cuộc tọa đàm mang tên “Việt Nam, hôm qua và hôm nay.”

“Ngày Việt Nam" ở Genoa sẽ kéo dài đến ngày 1/12 tới./.


Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất