Tối 11/5, tại Nhà văn hóa Thanh niên TP Hồ Chí Minh, Bộ Công thương tổ chức khai mạc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam 2019 và Lễ Chào mừng 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải
nhận định, sau 10 năm thực hiện, Cuộc vận động hình thành nên một phong
trào mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân trên cả nước, tâm lý mua sắm,
tiêu dùng hàng Việt đã có những bước chuyển biến tích cực.
Người tiêu
dùng đã nhìn nhận đúng hơn năng lực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
Việt Nam, cùng với lòng tự hào dân tộc đã tạo cơ hội cho các doanh
nghiệp trong nước sắp xếp, đổi mới, phát triển và cạnh tranh lành mạnh.
Các doanh nghiệp Việt Nam đã nhận thức được tầm quan trọng sống còn về
nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ và dây chuyền sản xuất, kinh
doanh, bảo vệ thương hiệu và cách tiếp cận thị trường bài bản hơn.
Các hoạt động của ngành công thương đã khơi dậy được tiềm năng dồi
dào về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần
kinh tế. Từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến
nay nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó
nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.
Theo báo cáo
của các Sở Công thương, tỷ lệ hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ cao trên thị
trường nội địa, từ 80% đến trên 90% tại các các kênh phân phối hiện đại
và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống.
Ngoài ra, các hoạt
động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
của ngành công thương đã phát huy được nguồn nội lực to lớn ở trong
nước. Một số ngành sản xuất hàng Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội
địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm.
Trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị
tăng cường thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch của Ban
chỉ đạo Trung ương, Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và
Chương trình hành động hàng năm của Bộ.
Theo đó, Bộ Công thương sẽ tiếp
tục xây dựng các chương trình nghiên cứu và đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp
trong sản xuất kinh doanh và xây dựng thương hiệu; theo dõi sát diễn
biến thị trường, đảm bảo lưu thông hàng hoá thông suốt, và tạo điều kiện
cho các doanh nghiệp tổ chức các điểm bán hàng hóa thương hiệu Việt kết
hợp với bán hàng bình ổn thị trường… nhằm lan tỏa, khích lệ người tiêu
dùng và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam tiếp tục
hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày
càng mạnh mẽ hơn.
Thay mặt Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động, đồng
chí Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá
cao sự sáng tạo của Bộ Công thương trong xây dựng kế hoạch hàng năm và
tổ chức Cuộc vận động. Các hoạt động này đã truyền tải đến người tiêu
dùng những thông tin đầy đủ, chính xác hơn về hoạt động sản xuất, kinh
doanh của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam;
từ đó thay đổi tâm lý, hành vi tiêu dùng theo hướng lành mạnh hơn. Đồng
thời những hoạt động của ngành công thương tạo điêu kiện cho các doanh
nghiệp trong nước sắp xếp, đổi mới, phát triển và cạnh tranh lành mạnh,
bảo đảm việc làm cho người Việt Nam, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô,
ngăn chặn, hạn chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội.
Tại buổi lễ, các đại biểu đã thực hiện nghi thức nhấn nút khởi động
các hoạt động Chào mừng 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam”./.
Mạnh Hảo (nhandan.com.vn)