Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh
điều này tại Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía nam
diễn ra tại Đồng Nai ngày 6/5.
Nêu kiến nghị tại Hội nghị, ông Nguyễn
Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm phía nam
cho rằng, Chính phủ cần sớm ban hành Nghị định về vùng kinh tế động lực,
giúp cho hoạt động vùng ngày càng hiệu quả. “Để duy trì và nâng cao
hiệu quả của việc liên kết là phải tạo ra một “tài sản chung” của các
địa phương”, ông Nguyễn Thành Phong kiến nghị cho phép thành lập Quỹ Hội
đồng vùng được hình thành từ một phần kinh phí do Trung ương cấp, một
phần từ đóng góp của các địa phương và các nguồn khác.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc
Thái cho rằng, cần ưu tiên quy hoạch đầu tư các công trình hạ tầng mang
tính liên kết vùng, đặc biệt là các tuyến cao tốc, hệ thống đường vành
đai TP. Hồ Chí Minh, hệ thống cảng - logistics. Một số ý kiến kiến nghị cũng tập
trung vào việc phát triển các tuyến giao thông kết nối vùng như xây dựng
tuyến đường sắt chuyên dụng vận chuyển hàng hóa cho cả vùng… TS. Trần
Du Lịch cho rằng, đây là tiền đề giải quyết 2 vấn đề: Liên kết phát
triển kinh tế và phát triển chuỗi vùng đô thị, một động lực của tăng
trưởng. Phát triển đô thị mà không có giao thông kết nối thì thất bại.
Nhất trí với ý kiến Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh về lập Quỹ Hội đồng vùng, TS. Trần Du Lịch cho rằng, cần có bộ phận
nghiên cứu chuyên trách hay tổ tư vấn cho lãnh đạo vùng. Cùng quan điểm,
TS. Trần Đình Thiên đề nghị, để tiếng nói của tổ tư vấn này có trọng
lượng hơn thì tổ có thể tư vấn cho cả lãnh đạo Chính phủ. TS. Trần Đình
Thiên góp ý, cần có chính sách ưu tiên cho các doanh nghiệp kết nối
vùng, một lực lượng kết nối quan trọng.
Một số ý kiến cho rằng, các địa phương
trong vùng cần chọn các chương trình liên kết và ký kết thỏa thuận hợp
tác, đóng góp kinh phí để triển khai như dự án xây dựng đường giao
thông; cần có cơ chế phân công hợp tác trong vùng, cùng ngồi lại với
nhau để thống nhất các dự án nào cần ưu tiên đầu tư trước.
Ghi nhận các ý kiến, Thủ tướng giao Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ tổng hợp để soạn thảo Chỉ thị
của Thủ tướng về phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía nam, làm cơ sở tổ chức thực
hiện, “chứ không phải xong hội nghị rồi thôi”.
Thủ tướng nhấn mạnh, đây là vùng kinh tế
năng động bậc nhất của Việt Nam, là trung tâm thu hút đầu tư FDI lớn
nhất cả nước. Đây cũng là nơi khởi nguồn cho những đột phá kinh doanh
thời lúc bắt đầu mở cửa đất nước.
Nổi bật nhất là sự phối hợp chặt chẽ
giữa các bộ, ngành Trung ương và các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ trong
lĩnh vực giao thông (nhiều dự án mang tính nội vùng, liên vùng về giao
thông đã được triển khai và đưa vào khai thác như dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh -
Trung Lương, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây).
Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, những lợi
thế của vùng chưa được phát huy hết nhằm tạo ra những động lực mới cho
tăng trưởng. Kết cấu hạ tầng chưa tương xứng, chất lượng phát triển đô
thị còn thấp; bị ảnh hưởng lớn bởi biến đổi khí hậu.
Cơ chế, chính sách cho phát triển vùng
còn chưa được hoàn thiện, thiếu đột phá. Còn thiếu sự liên kết vùng, vẫn
còn tình trạng "mạnh ai nấy làm", dẫn tới không thể liên kết mạnh mẽ
được, công tác phối hợp giữa các địa phương trong vùng còn rất hạn chế;
Là một vùng kinh tế động lực, nhưng chỉ
số PCI, PAPI trong những năm gần đây còn chưa cao, môi trường đầu tư
kinh doanh, năng lực cạnh tranh còn nhiều hạn chế, đang là rào cản, cản
trở sự phát triển của vùng.
Hình thức cơ chế phối hợp giữa các tỉnh,
thành trong vùng kinh tế trọng điểm Nam Bộ vẫn mang nặng tính tự phát và chỉ dừng lại
ở mức cam kết các thỏa thuận giữa lãnh đạo các địa phương; công việc
triển khai mang tính toàn vùng còn ít. Sự phát triển lớn mạnh của vùng
là do nỗ lực của các tỉnh, thành phố chứ không phải do việc thành lập
vùng mà có.
(Ảnh: VGP)
THỰC HIỆN SỨ MỆNH ĐÀU TẦU DẪN DẮT
Thủ tướng nêu rõ, muốn vùng kinh tế trọng điểm phía
nam phát triển nhanh, bền vững, là đầu tàu kinh tế của cả nước, thì phải
thống nhất quan điểm phát triển vùng là phát triển mang tính hữu cơ,
liên kết giữa các tỉnh, thành phố trong vùng thành một hệ thống thống
nhất, không được mang tính chủ quan, áp đặt, hay là con số cộng của sự
phát triển các tỉnh, thành phố thuộc vùng. Phải có cơ chế điều phối hoạt
động của vùng đủ mạnh, không bị ràng buộc, hay chia cắt bởi địa giới
hành chính.
Vùng kinh tế trọng điểm phía nam đã được gọi là vùng
trọng điểm thì phải có cơ chế chính sách hoạt động đặc thù cho toàn vùng
để bảo đảm sự phát triển thuận lợi, thực hiện sứ mệnh đàu tàu dẫn dắt
các vùng kinh tế khác.
Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố trong
vùng phải rà lại, chỉ đạo quyết liệt từng chỉ tiêu, có biện pháp đồng bộ
để bố trí đội ngũ cán bộ xứng tầm trong triển khai thực hiện, nhất là
những mũi quan trọng.
Đồng thời, đẩy mạnh sự phối hợp gắn kết
giữa các địa phương trong và ngoài vùng trong quá trình xúc tiến đầu tư,
huy động và phân bổ nguồn lực, xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH; đào tạo,
thu hút và tạo việc làm; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ;
xây dựng cơ sở dữ liệu KT-XH cho vùng phục vụ cho công tác dự báo và
phối hợp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Thực hiện nghiêm việc đấu giá quyền sử
dụng đất, nhất là tại các khu đô thị để tạo nguồn lực đầu tư kết cấu hạ
tầng, tạo nền tảng thúc đẩy liên kết vùng, phát triển KT-XH và tạo thuận
lợi nhất cho người dân.
Tạo điều kiện về không gian, nguồn lực,
cơ hội cho khu vực tư nhân phát triển thuận lợi hơn; bảo đảm kinh tế tư
nhân bình đẳng trước pháp luật, trong cạnh tranh, phân bổ nguồn lực với
các thành phần kinh tế khác. Tôn vinh các dự án và lên án đấu tranh đối
với các doanh nghiệp vi phạm đạo đức kinh doanh; tạo cơ hội tiếp cận
nguồn lực, cắt giảm chi phí kinh doanh, hạ giá thành sản phẩm... làm cho
môi trường thông thoáng, minh bạch, thuận lợi.
Đào tạo nguồn nhân lực bảo đảm chất lượng và cơ cấu ngành hợp lý. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tạo cơ hội cho hộ nghèo tiếp cận các
chính sách trợ giúp về đất đai, tín dụng, dạy nghề; hỗ trợ, tạo điều
kiện cho các hộ nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập để thoát nghèo
bền vững. Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao thu nhập và đời sống của nhân dân.
Kiểm soát hoạt động sản xuất nông
nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản; thiết lập hệ thống quan trắc chất lượng
nước; xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước thải, hệ thống thu gom và xử
lý chất thải rắn, nhất là chất thải nguy hại tại các đô thị, các khu
công nghiệp.
Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện
việc giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư và các hạng mục dự án sân
bay quốc tế Long Thành đã được giao. Thủ tướng nêu rõ, phấn đấu trong
năm 2020 phải khởi công công trình này.
Giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, Thủ
tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch
tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng bảo đảm chất lượng theo hướng tích
hợp các quy hoạch quy định tại Luật Quy hoạch.
Đối với Bộ Tài chính, xây dựng cơ chế,
chính sách tạo nguồn thu để lại cho các tỉnh, thành phố thuộc vùng kinh tế trọng điểm
phía nam. Cần nghiên cứu tỷ lệ điều tiết hợp lý cho ngân sách địa phương
bảo đảm tương ứng với vai trò đóng góp của ngân sách của từng tỉnh,
thành phố trong vùng đối với ngân sách Trung ương, tạo nguồn lực cho các
địa phương trong vùng tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật và
xã hội. Xem xét, quyết định việc cho các địa phương sử dụng ngân quỹ Nhà
nước tạm thời nhàn rỗi để giải phóng mặt bằng xây dựng các khu đô thị
ven biển theo đúng quy định pháp luật về ngân sách Nhà nước.
Bộ Giao thông vận tải tập trung nguồn
lực của Nhà nước để đầu tư, đồng bộ hóa hạ tầng KT-XH, nhất là kết cấu
hạ tầng giao thông trọng điểm, có tác dụng lan tỏa, tạo ra liên kết vùng
(các công trình trên trục hướng tâm, các vành đai, các đường kết nối
các cảng biển và hành lang vận tải quốc tế). Phối hợp với các địa phương
kêu gọi các nhà đầu tư quan tâm đầu tư theo hình thức PPP, tranh thủ
nguồn vốn ODA và các nguồn vốn hợp pháp khác để phát triển kết cấu hạ
tầng. Kết hợp đầu tư hạ tầng giao thông với phát triển đô thị bảo đảm
công khai, minh bạch để tăng tính hấp dẫn với các nhà đầu tư.
Thủ tướng nhắc lại yêu cầu phải khánh thành đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Cần Thơ trong năm 2020.
Đối với Bộ Công Thương, ưu tiên phát
triển mạng lưới trung tâm logistics vùng kinh tế trọng điểm phía nam là nơi có lợi thế
về vị trí địa lý, gần nguồn cung cấp hàng hóa như khu công nghiệp, hệ
thống cảng, gần khách hàng tiêu thụ.
Đối với Bộ Khoa học và Công nghệ, hỗ trợ
xây dựng các trung tâm ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học
và công nghệ trong trường đại học, doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh,
thành phố trong vùng để từ đó là hạt nhân của hoạt động ứng dụng khoa
học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao
động, Thương binh và Xã hội, hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong vùng đổi
mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, phát triển nguồn nhân
lực, nhất là nhân lực chất lượng cao./.
Đức Tuân (VGP)