Thứ Sáu, 11/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Bảy, 13/9/2014 15:22'(GMT+7)

Khai mạc Hội nghị Ban Giám đốc Liên đoàn các nhà báo ASEAN

Toan cảnh Hội nghị

Toan cảnh Hội nghị

Về phía Hội Nhà báo Việt Nam có các đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên bập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện các đơn vị chức năng thuộc Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam. Về phía Giám đốc Liên đoàn các nhà báo ASEAN có các đại biểu: Ông Benny Antiporda, Chủ tịch CAJ; Bob Iskandar, Giám đốc CAJ; Savankhone Razmountry, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch nước Cộng hòa  dân chủ nhân dân Lào; Chin Sung Chew, Chủ tịch Hiệp hội Nhà báo quốc gia Ma-lai-xi-a; Chavarong Limpattamapanee, Cố vấn Liên đoàn các nhà báo Thái Lan; Myo Min Htike, Bí thư thứ nhất Hội Nhà báo Mi-an-ma…

Phát biểu khai mạc Hội nghị ông Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam thay mặt lãnh đạo Trung ương Hội nhiệt liệt chào đón các đồng nghiệp đến từ Phi-lip-pin, In-đô-nê-xi-a, Lào, Ma-lay-xi-a, Mi-an-ma, Thái Lan. Sự có mặt của các đại biểu, đại diện của giới báo chí toàn khu vực ASEAN tại Hà Nội lần này để thảo luận hoạt động của một tổ chức báo chí khu vực trước ngưỡng cửa ASEAN trở thành một Cộng đồng đơn nhất vào năm 2015 là rất có ý nghĩa.

Ông Thuận Hữu nhấn mạnh: Trong sự nghiệp phát triển ở mỗi nước, vai trò của báo chí hết sức quan trọng. Báo chí không chỉ phục vụ nhu cầu thông tin cho toàn xã hội, mà còn là cầu nối giữa nhà nước, chính quyền và nhân dân, cũng như góp phần tăng cường tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nước trong khu vực và thế giới. Do vậy, giới báo chí ASEAN cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa nhằm thúc đẩy sự nghiệp phát triển của mỗi nước, góp phần xây dựng một ASEAN hòa bình, đoàn kết và ổn định. Hội Nhà báo Việt Nam sẵn sàng đóng góp nhiều hơn nữa trong hoạt động của Liên đoàn, sẵn sàng đảm nhận một vai trò trong Liên đoàn để nâng cao vị trí của giới báo chí trong quá trình hình thành và phát triển Cộng đồng ASEAN sau năm 2015.

Cũng tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Bộ TT&TT, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã thông báo những nét khái quát về sự phát triển của báo chí Việt Nam thời gian gần đây. Lĩnh vực báo chí đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước Việt Nam; thông tin đầy đủ, toàn diện những sự kiện thời sự, chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước và quốc tế; biểu dương người tốt việc tốt, phê phán các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng; góp phần phát hiện, đề xuất, xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; thực hiện tốt quyền được thông tin của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội. Chất lượng các chương trình truyền hình, đặc biệt là các kênh quảng bá, được nâng cao rõ rệt, sóng truyền hình đã phủ trên cả nước, đạt mục tiêu đặt ra là hoàn thành cơ bản việc phổ cập truyền hình đến mỗi hộ gia đình. Công tác thông tin đối ngoại được triển khai tích cực, đồng bộ và toàn diện, với nhiều hình thức đa dạng, nội dung ngày càng phong phú; đã góp phần củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác với các nước và các tổ chức quốc tế; bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ, biển và hải đảo; khuyến khích, động viên đồng bào Việt Nam ở nước ngoài gắn bó với quê hương; qua đó đã góp phần giúp cho bạn bè quốc tế hiểu Việt Nam hơn, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên thế giới.

 


Cũng theo Thứ trưởng, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực báo chí Bộ TT&TT đang tập trung xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển sự nghiệp báo chí và sắp ban hành Quy hoạch báo chí đến năm 2020; xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng chế độ, chính sách về báo chí… Cùng với việc xây dựng cơ chế, chính sách, Bộ TT&TT cũng chú trọng tới công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, lãnh đạo cơ quan báo chí. Tăng cường hợp tác quốc tế và tăng cường thông tin đối ngoại trong lĩnh vực báo chí. Bên cạnh việc xây dựng cơ chế chính sách cho báo chí, Bộ TT&TT còn chú trọng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân về các thông tin đăng trên báo chí; đồng thời gia tăng xử lý các hành vi thông tin sai sự thật, xâm phạm đời tư cá nhân, vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam… Động viên, khen thưởng những cơ quan báo chí, các phóng viên có nhiều bài viết tốt cũng là một chính sách nhằm phát triển, nhân rộng tính tích cực của báo chí đối với cộng đồng.

Hội nghị đã tập trung vào những vấn đề cơ bản sau: Kiểm điểm kết quả thực hiện các chương trình Hội nghị CAJ lại Kuala Lumpur và thực hiện những chương trình đó; xem xét và đánh giá các chương trình phối hợp; thảo luận khả năng hợp tác giữa CAJ với Hội Nhà báo tổ chức khác từ các nước láng giềng xung quanh như Châu Á- Thái Bình Dương…;  Thảo luận vấn đề hiện nay trong khu vực ASEAN; xem xét và đánh giá việc kết nạp Đông Timor là thành viên tiếp theo của CAJ…

Theo mic.gov.vn
 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất