Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 20/3/2013 14:59'(GMT+7)

Khai mạc Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á lần thứ 47

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các Trưởng đoàn dự Hội nghị chụp ảnh chung. Ảnh: Nguyễn Khang - TTXVN

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các Trưởng đoàn dự Hội nghị chụp ảnh chung. Ảnh: Nguyễn Khang - TTXVN

Hơn 200 đại biểu đến từ 18 quốc gia, gồm các Bộ trưởng Giáo dục, các quan chức cấp cao ngành giáo dục và đại diện các tổ chức quốc tế đến từ 11 thành viên chính thức, các quốc gia thành viên liên kết, các tổ chức thành viên liên kết, các Trung tâm khu vực và đối tác phát triển của SEAMEO đã tham dự phiên khai mạc.

Qua các hoạt động: phiên họp kín, phiên toàn thể, diễn đàn chính sách, họp bàn tròn các Bộ trưởng, gặp gỡ song phương, nội dung chính trong chương trình nghị sự của Hội nghị Hội đồng SEAMEO lần thứ 47 là đẩy mạnh Chương trình “Giáo dục cho mọi người” và “Chương trình Giáo dục và Phát triển ở Đông Nam Á sau năm 2015”. Điểm nhấn quan trọng của Hội nghị này là Diễn đàn chính sách với chủ đề “Học tập suốt đời: tầm nhìn và chính sách” do Việt Nam là nước đăng cai đề xuất.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, hội nghị SEAMEO lần thứ 47 diễn ra trong bối cảnh thế giới và khu vực đang có nhiều biến động sâu sắc về chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội, với nhiều cơ hội và thách thức đan xen. Chủ tịch hoan nghênh và đánh giá cao việc Hội nghị lần này đã lựa chọn chủ đề của Diễn đàn chính sách với nội dung “Học tập suốt đời: tầm nhìn và chính sách”. Đây là chủ đề thiết thực, mang tính thời sự và cũng là mục tiêu, định hướng quan trọng của mỗi quốc gia trong chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo, nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực, qua đó tận dụng thời cơ và hóa giải thách thức để hội nhập quốc tế thành công.

Chủ tịch nước khẳng định, giáo dục và đào tạo có vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức phát triển ngày một sâu rộng. Trong những năm qua, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã luôn khẳng định giáo dục và đào tạo “là quốc sách hàng đầu” và dành nhiều nguồn lực, đề ra nhiều cơ chế, chính sách để phát triển sự nghiệp này. Hệ thống giáo dục quốc dân được hoàn thiện hơn; quy mô giáo dục tăng nhanh, nhất là bậc đại học và đào tạo nghề nghiệp; chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên một cách rõ rệt; công bằng xã hội và bình đẳng giới trong tiếp cận giáo dục có những bước tiến đáng khích lệ. Năm 2000, Việt Nam đã hoàn thành trước hạn Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc trong lĩnh vực xoá mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học. Đến tháng 12/2010, Việt Nam đã có 63/63 tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới cơ bản, toàn diện và mạnh mẽ về giáo dục, phấn đấu đến năm 2020 có một nền giáo dục tiên tiến, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế của đất nước. Việt Nam luôn coi trọng việc tăng cường tham gia, đóng góp vào hoạt động của các tổ chức, diễn đàn quốc tế, trong đó có SEAMEO.

Chủ tịch nước tin tưởng các nước thành viên sẽ tập trung thảo luận để thông qua các quyết sách và giải pháp cụ thể nhằm thực hiện Chiến lược Phát triển 10 năm của SEAMEO (2011-2020) đã được Hội nghị SEAMEO lần thứ 46 thông qua. Đồng thời, các đại biểu sẽ thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ các ý tưởng mới và đưa ra những giải pháp, cách thức hợp tác hiệu quả nhằm đẩy mạnh “Học tập suốt đời” và xây dựng một xã hội học tập ở mỗi quốc gia thành viên và trong cả khu vực. Chủ tịch nước khẳng định, trên cương vị là Chủ tịch Hội đồng SEAMEO năm 2013, Việt Nam sẽ làm hết sức mình để cùng các quốc gia thành viên hoàn thành các chương trình, nội dung hợp tác đã thống nhất vì sự phát triển và thịnh vượng của mỗi quốc gia, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Chủ tịch cảm ơn sự ủng hộ và hợp tác quý báu của các nước thành viên và cộng đồng quốc tế để Việt Nam hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch Hội đồng SEAMEO và thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo.

Kể từ khi thành lập vào năm 1965, Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) đã có những bước tiến vượt bậc trong các mặt hoạt động và trở thành tổ chức quốc tế lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực hợp tác giáo dục, khoa học và văn hóa, với 11 nước thành viên, 8 nước thành viên liên kết, 3 tổ chức liên kết và 20 Trung tâm khu vực. Từ năm 2013, trong khuôn khổ Hội nghị, tổ chức SEAMEO đã chính thức kết nạp Vương quốc Anh trở thành thành viên liên kết thứ 8. Bằng những sáng kiến và biện pháp phối hợp hoạt động hiệu quả, SEAMEO đang ngày càng phát huy vai trò tích cực đối với việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho các quốc gia Đông Nam Á và góp phần thúc đẩy giao lưu, hợp tác cùng có lợi giữa các quốc gia thành viên cũng như giữa SEAMEO với các tổ chức và quốc gia khác trên thế giới./.

(Theo TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất