Bắt đầu từ năm 2016, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã xây dựng phần mềm khảo sát sự hài lòng của người bệnh trực tuyến.
Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng
Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết, chỉ tính từ tháng 12/2016 đến
tháng 3/2017 đã có 61/63 sở y tế chỉ đạo và thực hiện khảo sát sự hài
lòng của người bệnh. Bộ Y tế đã thu được số liệu quốc gia của hơn 56.000
phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú và trên 48.000 phiếu
khảo sát người bệnh ngoại trú.
"Kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ hài
lòng trung bình của người bệnh phản ánh khá sát với thực trạng chất
lượng các BV. Tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại tuyến tỉnh cao hơn so
với tuyến huyện", ông Khoa cho biết thêm.
Kết quả đánh giá độc lập của Viện Chiến
lược và chính sách y tế (Bộ Y tế) tại nhiều cơ sở khám, chữa bệnh trên
cả nước thời gian qua cho thấy: 71% bệnh nhân nhận xét nhân viên y tế có
thái độ cử chỉ thân thiện hơn. 61% bệnh nhân cho biết việc niêm yết
thông tin về quy trình khám chữa bệnh tốt hơn, thời gian chờ đợi giảm
hơn, cơ sở vật chất tại khu vực khám bệnh, điều kiện vệ sinh môi trường,
vệ sinh buồng bệnh được cải thiện hơn. 87,7% bệnh nhân hài lòng đối với
dịch vụ khám, chữa bệnh tại 10 BV được khảo sát.
Để có thêm những ý kiến phản hồi của
người dân về chất lượng khám, chữa bệnh, được sự đồng ý của Bộ Y tế, tới
đây, Cục Quản lý Khám chữa bệnh sẽ cùng với Trung tâm Sáng kiến Việt
Nam (Đại học Indiana Hoa Kỳ) triển khai thí điểm khảo sát sự hài lòng
của người bệnh qua điện thoại.
Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là
một kênh khảo sát sáng tạo. Tuy nhiên, để có thể áp dụng rộng rãi và
triển khai chính thức tại các BV thì cần tiếp tục hoàn thiện thêm về các
mặt như phương pháp, nội dung câu hỏi, cỡ mẫu, cách tiếp cận… /.
Tuấn Anh