Thứ Bảy, 12/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 22/3/2015 20:44'(GMT+7)

Khảo sát và công nhận huyện Nông thôn mới đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh

Khảo sát các xã trồng lan xuất khẩu ở H.Củ Chi.

Khảo sát các xã trồng lan xuất khẩu ở H.Củ Chi.

Mục đích chuyến thẩm định là việc xét công nhận huyện Củ Chi đã đạt về chuẩn huyện Nông thôn mới do Ban Chỉ đạo Trung ương về xây dựng Nông thôn mới quy định với 19 tiêu chí.  Tiếp và trực tiếp làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Bu, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo nông thôn mới huyện, cùng Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, Lê Văn Tấn và các đồng chí trong Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng Nông thôn mới của huyện Củ Chi.
Qua 2 ngày làm việc, đoàn đã khảo sát cơ sở hạ tầng, cảnh quan, môi trường, đời sống thiết chế văn hóa, cùng thu nhập người dân nông thôn, cũng như sự đóng góp của nhân dân trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tại 6 xã, là: Nhuận Đức,An Nhơn Tây, Trung Lập Thượng, Trung Lập Hạ, Trung An, Phú Hòa Đông.
Trong chuyến khảo sát, tại xã Nhuận Đức, một xã vùng sâu Củ Chi, đoàn đã khảo sát trực tiếp tại Trường THCS xã Nhuận Đức, và các tuyến đường, như: 530, 508, tuyến giao thông nội đồng cấp phối sỏi đỏ và hộ ông Đặng Văn Được, ấp Bàu Cạp với mô hình chăn nuôi heo Lipsap thu nhập khoảng 800 triệu đồng/năm – là một hộ nông dân đã thực sự đổi thay từ phong trào nông thôn mới. 
Với xã An Nhơn Tây, đoàn đã khảo sát mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với du lịch của bà Đặng Lê Thị Thanh Huyền, là  một hộ nông dân đã kết hợp tốt hai mô hình này, đưa lại thu nhập ổn định. Tại xã Trung Lập Hạ, đoàn đã khảo sát tuyến đường 582, văn phòng ban nhân dân ấp Trảng Lắm; khảo sát trang trại Trung tâm Giống thủy sản, khảo sát các ao nuôi cá cảnh chất lượng cao Hải Thanh của hộ nông dân Lê Hữu Dũng, ở ấp An Hòa, xã Trung An – là một mô hình chăn nuôi cá có hiệu quả cao trong huyện.
 Kết thúc 2 ngày khảo sát, điều mà Ban Chỉ đạo Trung ương về xây dựng Nông thôn mới cần nắm là những xã này đã và đang đạt 19/19 tiêu chí do Ban Chỉ đạo Trung ương về xây dựng Nông thôn mới quy định, và có chất lượng rõ, ngay từ những hộ dân hay những công trình nông thôn tại từng xã nông thôn mới đưa lại… 
Kết luận về cuộc khảo sát, đồng chí Tăng Minh Lộc, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, đã đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, Chính quyền, MTTQ, các đoàn thể đã cùng tham gia và người dân Củ Chi đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại huyện 4 năm qua. 
Những điều mà đoàn khảo sát rất chú ý, là những mô hình này từ ấp, xã… hay đến người dân là những nhà văn hóa và những con đường nông thôn hoàn thành tất cả bằng sức dân, từ lòng dân – kể cả hàng nghìn hộ nông dân hiến đất – để làm. Cách vận động người dân, làm cho nhân dân tin tưởng từ MTTQ của 20 xã nông thôn Củ Chi đã làm là một huyện cần giữ vững và phát huy các tiêu chí của 19 tiêu chí đã làm tốt, để Củ Chi đất thép vẫn luôn giữ vững truyền thống nông dân kiên cường, làm tốt hơn nữa trong thời gian tới./.    
Phạm Bá Nhiễu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất