Thứ Bảy, 28/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Năm, 25/2/2010 13:44'(GMT+7)

Khoa học công nghệ Iran tiến bộ nhanh hơn Mỹ, Trung Quốc

Iran đã nhân bản vô tính thành công cừu và bò.

Iran đã nhân bản vô tính thành công cừu và bò.

Tờ Newscientist ngày 19/2/2010 cũng đăng tải báo cáo của Science - Metrix có tên "Geopolitical shifts in knowledge creation" đề cập những sáng tạo khoa học, tri thức thức trên toàn thế giới từ giai đoạn 1980 đến nay cho thấy khu vực Trung Đông, đặc biệt là Iran và Thổ Nhĩ Kỳ có tốc độ phát triển khoa học công nghệ nhanh hơn 4 lần mức tăng trung bình của toàn thế giới.

Eric Archambault – tác giả của báo cáo khoa học trên cho biết: “Iran hiện đang giữ vị trí số một trong những nước có tốc độ phát triển khoa học công nghệ nhanh nhất thế giới”.

Báo cáo của Eric Archambault cũng chỉ ra rằng tốc độ phát triển khoa học công nghệ tại các quốc gia thuộc khu vực châu Á cũng thuộc nhóm nhanh nhưng khu vực châu Âu vẫn là giữ vị trí số một. Trung Đông, đặc biệt là Iran được xem là một điểm sáng bất ngờ.

Tác giả báo cáo "geopolitical shifts in knowledge creation" cho hay, những thành tựu nổi bật trong phát triển khoa học kỹ thuật của Iran chủ yếu tập trung vào hai lĩnh vực là vật lý hạt  nhân và hoá học nguyên tử, tuy vậy thời gian vừa qua Iran cũng đã gặt hái được các thành công đáng kể trong lĩnh vực khoa học y tế và phát triển nông nghiệp.

Ông Archambaut dự đoán tiến bộ khoa học công nghệ của Iran trong năm 2010 sẽ vượt xa tốc độ phát triển của Trung Quốc, một quốc gia có tốc độ phát triển không hề thấp ở khu vực châu Á trong những năm vừa qua.

Cộng đông quốc tế phải thừa nhận sự thật rằng, trong hơn 30 năm bị Mỹ và các nước phương Tây cấm vận kinh tế nhưng người Iran vẫn đạt được những tiến bộ “thần kỳ” trong các lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng then chốt như không gian, khoa học hạt nhân, nhân bản vô tính…

Một trong những tiến bộ khoa học đã trở thành thực tế là sự kiện này 2/2 vừa qua Iran đã phóng thành công tên lửa đẩy Kavoshgar 3 (Explorer 3) mang theo một vệ tinh nhân tạo vào vũ trụ chở theo những sinh vật nghiên cứu gồm 1 con chuột, 2 con rùa và một số chủng sâu.

Tháng 1/2010, Iran trở thành quốc gia đầu tiên ở Trung Đông “sản xuất” được động vật biến đổi gen (cừu và dê). Tiến bộ này được xem là tiền đề để ngành y học Iran tiếp tục phát triển các nghiên cứu khoa học để ứng dụng chữa bệnh cho con người trong tương lai.

Trong lĩnh vực nhân bản vô tính, giới khoa học Iran đã nhân bản vô tính thành công những động vật có nhiều hứa hẹn cho công cuộc phát triển ngành nông nghiệp của nước này. Điển hình là việc nhân bản thành công hai chú cừu mang tên Royana và Hanna; 2 con bò mang tên Bonyana và Tamina.

Bình Nguyên (AFP, Newscientist)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất