(TG) - Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án mẫu mực trong quản lý, giám sát, tổ chức thi công, phòng chống tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng, bảo đảm chất lượng, tiến độ.
Ngày 30-9, tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình tổ chức lễ khởi công dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Đồng thời, Bộ GTVT cũng phối hợp với UBND các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai tổ chức lễ khởi công dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự, phát biểu chỉ đạo và ấn nút khởi công dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình.
Chọn nhà thầu, tư vấn uy tín, kinh nghiệm
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết với quyết tâm cao, sau một thời gian ngắn, Bộ GTVT đã triển khai đồng loạt các công việc như tư vấn lập dự án, lập thiết kế kỹ thuật, thẩm tra, thẩm định các dự án, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Đồng thời, tổ chức phê duyệt kế hoạch đấu thầu, thiết kế kỹ thuật, sơ tuyển nhà đầu tư, phối hợp chặt chẽ với các địa phương triển khai giải phóng mặt bằng dự án.
Theo ông Thọ, trong quá trình thực hiện dự án theo hình thức PPP (đối tác công - tư), do tính cấp bách, cần thiết và tầm quan trọng của dự án, gắn với việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, Bộ GTVT đã xin ý kiến các bộ, ngành và báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xin chuyển đổi đầu tư 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP sang đầu tư công và đã được Quốc hội thông qua. Ông Lê Đình Thọ nhấn mạnh dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án trọng điểm quốc gia và là dự án mẫu mực trong quản lý, giám sát, tổ chức thi công, phòng chống tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng, bảo đảm chất lượng, tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, Bộ GTVT đã xây dựng các tiêu chí chuẩn mực về năng lực thiết bị, tài chính, kinh nghiệm tổ chức thi công, nguồn nhân lực tham gia dự án để lựa chọn nhà thầu. "Trên cơ sở đó, đã chọn các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát là các đơn vị có thương hiệu, uy tín, nhiều năm kinh nghiệm về xây dựng công trình giao thông cấp 1 và cấp đặc biệt, bảo đảm chất lượng và tiến độ dự án. Tính đến nay, trên toàn tuyến (có 11 dự án) đã có trên 92% mặt bằng sạch được bàn giao và giải ngân giải phóng mặt bằng đạt trên 87%. Riêng dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 đã bàn giao 92% mặt bằng và giải ngân đạt gần 90%" - Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết việc khởi công dự án sẽ tạo cơ hội triển khai đầu tư nhiều dự án lớn như các dự án đầu tư phát triển du lịch, hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, nâng cấp Cảng Hàng không Thọ Xuân, cảng nước sâu Nghi Sơn, các dự án sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn bộ mặt bằng cho dự án đã hoàn thành, sẵn sàng bàn giao cho chủ đầu tư.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ ngày 30-9 là ngày có ý nghĩa đối với đất nước, đặc biệt đối với ngành GTVT khi đồng loạt triển khai các dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và ngay trong tháng 10 sẽ tiếp tục làm hồ sơ liên quan để khởi công 5 dự án còn lại. Nếu làm được các dự án của đường cao tốc Bắc - Nam thì chúng ta có gần 2.000 km đường cao tốc.
Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan trong nhiệm kỳ tới, ngay từ năm đầu, phải thông suốt tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau để tiến tới có ít nhất 5.000 km đường cao tốc. Thủ tướng cũng cho rằng sự kiện hôm nay có nhiều ý nghĩa, tạo khí thế mới trong nhân dân, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ các tỉnh, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. "Đảng, Nhà nước không chỉ lo đường bộ mà lo cả đường hàng không, đường sắt, đường thủy, cảng nước sâu, tàu điện ngầm ở các đô thị lớn, đặc biệt là cùng với đường bộ, phải nâng cấp cấp tốc hệ thống đường sắt đang lạc hậu. Chiến lược phát triển trong 10 năm tới, đặc biệt trong 5 năm tới, là làm được những việc lớn để đưa đất nước tiến lên" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh. Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý rút kinh nghiệm từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, những người được giao nhiệm vụ, được đấu thầu, trúng thầu công khai phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình; không được bán thầu, nhiều thầu phụ ăn chênh lệch; làm sai thì phải xử lý nghiêm.
Xử phạt nếu xảy ra tình trạng chậm tiến độ
Cùng ngày, lễ khởi công dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được tổ chức tại nút giao cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và Tỉnh lộ 56 (TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai). Lễ khởi công có sự tham dự của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Dự án được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải áp lực cho tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 1, khơi thông động lực phát triển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết đây là dự án trọng điểm quốc gia và có thời gian thi công khá gấp rút, do đó trong hợp đồng với các nhà thầu đều có điều khoản xử phạt nếu để xảy ra tình trạng chậm tiến độ.
Sáng cùng ngày, dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng chính thức khởi công với sự tham dự của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết trong tháng 10, tỉnh sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng khu vực ưu tiên là diện tích 1.800 ha đất để chủ đầu tư xây dựng sân bay giai đoạn 1./.
X. Hoàng