Thứ Sáu, 11/10/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 18/5/2015 9:7'(GMT+7)

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si

Lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và 02 tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh thực hiện nghi thức động thổ

Lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và 02 tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh thực hiện nghi thức động thổ

Theo Bộ Giao thông - Vận tải, dự án công trình nêu được thực hiện theo hình thức BOT, với tổng mức đầu tư trên 1.222 tỷ đồng. Các nhà đầu tư bao gồm Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng đô thị và Giao thông - Công ty Cổ phần Xây lắp Cửu Long - Công ty Cổ phần Tùng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và xây dựng Hà An. Thời gian thu phí hoàn vốn dự án dự kiến là 22 năm.

Mục tiêu của dự án là nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, đảm bảo an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực và hai tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 45,7km. Trong đó QL53  đoạn từ Long Hồ - Ba Si dài khoảng 44,9km (Km11+295 - Km56). Điểm đầu tại Km11+295, đoạn qua ngã ba Cái Nhum. Đây là điểm tiếp nối của Dự án nâng cấp cải tạo QL53 qua Thành phố Vĩnh Long và huyện Long Hồ do Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Vĩnh Long làm chủ đầu tư. Điểm cuối của dự án tại Km56 là điểm nối vào Dự án WB5 do Ban Quản lý Dự án 1làm chủ đầu tư. Đối với cầu Ngã Tư có điểm đầu tại Km7+907 đến Km8+799, dài khoảng 892 m. Theo thiết kế, QL53 sẽ nâng cấp đạt chuẩn cấp 3 đồng bằng, tốc độc 80km/h, riêng đoạn qua thị trấn Càng Long thiết kế 60km/h. Mặt đường 11m, gồm hai làn xe cơ giới. Riêng đoạn qua thị trấn Càng Long giữ nguyên hiện trạng là 9m. Cầu Ngã Tư xây dựng mới rộng 9m. Các cầu khác như: Cầu Cây Cách, Phú Hòa được gia cường, sửa chữa và mở rộng quy mô phù hợp quy mô đường. Cầu Phong Hòa, Măng Thít, Quang Phú, Bưng Trường, Cầu Đá, Giồng Ké, Mây Tức, Mỹ Huê, Láng Thé giữ nguyên quy mô cũ, chỉ gia cường, sửa chữa để tận dụng cầu hiện hữu đạt tải trọng thiết kế HL93.

Phát biểu tại lễ động thổ, Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Long Hồ - Ba Si trên địa bàn hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh có vai trò quan trọng đối với khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung và hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh nói riêng. Dự án không những đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL53 mà còn kết nối hiệu quả các tuyến đường, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của vùng cũng như từng bước phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải của cả nước. 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý, vấn đề quan trọng nhất, góp phần đến 80% tiến độ thi công của công trình là công tác giải phóng mặt bằng, do đó, đề nghị lãnh đạo hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh cần tạo điều  kiện và nỗ lực hỗ trợ nhà thầu hoàn thành nhanh vấn đề này, đồng thời, yêu cầu nhà đầu tư phải toàn tâm, nỗ lực hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng công trình trong vòng 18 tháng và quan tâm bảo trì, bảo dưỡng công trình trong quá trình khai thác sau này.

Được biết, Quốc lộ 53 có tổng chiều dài trên 172 km, điểm đầu tại ngã ba giao nối với Quốc lộ 1A (Km2033+800) thuộc Phường 9, thành phố Vĩnh Long; điểm cuối đấu nối vào Quốc lộ 54 tại xã Tập Sơn, huyện Trà Cú. Đây là trục ngang nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, đặc biệt là tuyến chính nối Trà Vinh với QL1A và liên thông với các tỉnh khác thuộc ĐBSCL nên có vai trò quan trọng. Ngoài ra, Quốc lộ 53 nối liền trung tâm kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế, văn hóa… giữa Trà Vinh và Vĩnh Long cũng như các tỉnh lân cận trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long./.

Quang Chiến
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất