Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Bảy, 9/4/2011 14:56'(GMT+7)

Không chỉ là trí tuệ, đạo đức, mỗi ĐBQH phải có bản lĩnh thực sự

 Thưa Chị , có nhiều cách nhìn nhận về nhiều thành tựu đổi mới phương thức tổ chức hoạt động QH Khoá XII...?

ĐBQH Trần Thị Hoa Ry: Đúng vậy, là đại biểu đã tham gia ba nhiệm kỳ, tôi thấy nhiệm kỳ QH Khóa XII mặc dù thời gian ngắn hơn các nhiệm kỳ trước, nhưng thời gian này, nước ta phải đối mặt với những khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế thế giới đã tác động vào nước ta, rồi thiên tai, dịch bệnh xảy ra nhiều nơi… Tuy nhiên, QH Khóa XII đã có những quyết sách rất phù hợp, rất kịp thời để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng cử tri. QH có những sự cải tiến, đổi mới trong hoạt động, linh hoạt trong quá trình điều hành, thực sự thận trọng trong quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

- Khi tham gia khoá QH đầu tiên, Chị mới 21 tuổi. Cảm xúc  đại biểu lúc đó thế nào thưa Chị?

 ĐBQH Trần Thị Hoa Ry: Lần đầu tiên bước chân vào Hội trường Ba Đình lúc đó tôi mới 21 tuổi, là đại biểu trẻ nhất của Khóa X, tôi rất xúc động. Và sau mỗi kỳ hoạt động QH, khi về tiếp xúc cử tri niềm vui nhất của tôi là sự quan tâm theo dõi và những ghi nhận của cử tri đối với những hoạt động của tôi trong những kỳ họp. Có thể chỉ là một câu động viên nhưng tôi cảm thấy rất ấm áp, vì những kiến nghị, đề xuất của cử tri tôi cũng đã truyền tải trước diễn đàn QH, đến với cơ quan có thẩm quyền xem xét, phần lớn được xem xét giải quyết. Mặc dù cũng có những vấn đề chưa được đáp ứng kịp thời nhưng tôi cảm thấy phần nào cử tri cũng rất thông cảm và hài lòng vì biết đại biểu cũng đã làm hết sức mình nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của cử tri.

- Và khi chất vấn tại hội trường Chị có theo vấn đề đến cùng ?

ĐBQH Trần Thị Hoa Ry: Ba nhiệm kỳ làm ĐBQH cũng đã có rất nhiều những vấn đề bức xúc trăn trở mà bản thân là mỗi đại biểu không thể theo hết được. Tuy nhiên, đối với riêng cá nhân tôi, khi đã theo một vấn đề nào đó, phải theo vấn đề cho đến cùng. Tôi đã từng chất vấn một số vị Bộ trưởng tại hội trường không phải chỉ một lần về những vấn đề, những dự án chậm trễ gây bức xúc trong dư luận. Nếu chỉ nghe thông tin một chiều thôi thì tôi không thể nào tự tin khi chất vấn đến như vậy. Tôi phải đi thực tế, rong ruổi một mình để tìm hiểu thêm thông tin xem những kiến nghị của cử tri ra sao chứ? Nên khi chất vấn đại biểu mới tự tin, nếu tình hình không cải thiện, tôi tiếp tục quay lại câu chuyện cũ khi nào được cải thiện mới thôi, phần lớn sau chất vấn tình hình có cải thiện tốt. Tất cả vấn đề này hoàn toàn tôi không bị sức ép nào cả, mà vì trách nhiệm của đại biểu trước cử tri, để làm sao đem lại quyền lợi thiết thực cho cử tri mà thôi.

- Một nhiệm kỳ thành công  nhưng cũng để lại không ít băn khoăn với mỗi đại biểu thưa Chị ?

ĐBQH Trần Thị Hoa Ry: Tất nhiên, khi kết thúc nhiệm kỳ cũng đã để lại một số băn khoăn cho mỗi ĐBQH. Đó là có những vấn đề hạn chế, tồn tại mà đại biểu đã nêu từ khóa trước nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục được triệt để. Cụ thể, hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, thiếu tính thống nhất và chậm đi vào cuộc sống. Việc thực hiện chương trình pháp luật hàng năm và cả nhiệm kỳ chưa đạt như mong muốn, việc trình lên QH xem xét thông qua chưa thật sát với chương trình xây dựng mà còn phụ thuộc rất nhiều vào những cơ quan soạn thảo trình QH. Việc tác động các cơ quan hữu quan xem xét giải quyết kiến nghị khiếu nại, tố cáo của cử tri và kiến nghị sau giám sát còn chậm.

Bên cạnh đó, mặc dù tình hình KT - XH nước ta đã đạt được một số kết quả như tăng trưởng cao, thu nhập bình quân vượt ngưỡng nước nghèo, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội nhưng vẫn còn tồn tại. Ví dụ như vấn đề tham nhũng, lãng phí, tai nạn giao thông chưa giảm, chất lượng cuộc sống của công nhân lao động ở các khu công nghiệp và cán bộ, công chức làm công ăn lương, đặc biệt là cán bộ ở cơ sở vẫn còn rất thấp và gặp nhiều khó khăn, đời sống của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số và người nông dân ở vùng sâu, vùng xa vẫn còn nhiều khó khăn.

Đối với việc giám sát của QH tuy có tiến bộ nhiều hơn so với trước nhưng vấn đề tác động của các cơ quan hữu quan thực hiện xem xét giải quyết những kiến nghị của QH sau giám sát và những kiến nghị khiếu nại, tố cáo của cử tri nhìn chung còn chậm... Những điều này đều đã có những quy định chặt chẽ trong luật, nhưng cơ chế để xử lý hiện nay, thực ra vẫn chưa đến nơi đến chốn.

- Chị có đề xuất, kiến nghị gì đối với việc giám sát của QH trong khóa tới?

ĐBQH Trần Thị Hoa Ry: Theo tôi, khi xây dựng chương trình giám sát của QH trong nhiệm kỳ tới nên quan tâm tổ chức giám sát các chuyên đề về việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí để qua đó tìm ra giải pháp thiết thực khắc phục triệt để vấn đề này trong thời gian tới.
Trong nhiệm kỳ QH vừa qua, việc báo cáo kết quả giám sát của UBTVQH đối với các cơ quan hữu quan về việc giải quyết yêu cầu kiến nghị của cử tri trước kỳ họp được cử tri rất đồng tình ủng hộ. Chính vì vậy, trong nhiệm kỳ tới, ngoài việc giám sát kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước mỗi kỳ họp nên có bổ sung và báo cáo giám sát việc giải quyết kiến nghị của QH sau giám sát để chất lượng giám sát của QH ngày càng tốt hơn.

- Trong quá trình thực hiện chương trình hành động của mình, Chị còn trăn trở điều gì?

ĐBQH Trần Thị Hoa Ry: Tôi tự đánh giá thấy mình đạt được khoảng trên 70%. Rất là khó để đưa ra giải pháp cụ thể trong thực hiện chương trình hành động của ĐBQH. Mỗi đại biểu đều có vị trí khác nhau về nhận thức và địa vị. Trong phiên thảo luận đánh giá tổng kết nhiệm kỳ, tôi cũng có đề xuất trên trang website của QH ngoài đăng thông tin liên quan đến từng ngoài đại biểu như hiện nay, nên có kèm theo chương trình hành động của từng đại biểu, để cử tri giám sát. Ngoài ra, liên quan đến ĐBQH, tôi nhận thấy cần tăng cường hơn nữa việc tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm để giúp cho ĐBQH mới được bầu có kỹ năng làm nhiệm vụ của mình, đặc biệt là những thông tin có tính phản biện có giá trị để khi quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, cũng như việc xem xét thông qua các luật của QH có đủ tự tin hơn. Tiếp theo, cần quy định cho ĐBQH có chế độ hợp lý đối với đại biểu chuyên trách, đặc biệt đối với đại biểu kiêm nhiệm không phải là trưởng, phó ngành ở địa phương hiện nay đều kiện hoạt động còn gặp rất nhiều khó khăn.

- Trước yêu cầu và kỳ vọng ngày càng cao của cử tri đối với QH, để hoàn thành trọng trách của mình, theo Chị, ĐBQH Khóa XIII cần có những tiêu chuẩn và tố chất gì?

ĐBQH Trần Thị Hoa Ry: Tôi nghĩ vấn đề khó nhất làm sao phải hài hòa giữa cơ cấu và tiêu chuẩn của người đại biểu. Để làm được việc đó cũng không phải là đơn giản. Cụ thể, từng lĩnh vực cơ cấu kể cả đối với tuổi tác, thành phần dân tộc, tôn giáo… phải là những người tiêu biểu, xứng đáng nhất để tham gia QH. Ngoài trí tuệ, đạo đức, bản thân mỗi ĐBQH phải cần có bản lĩnh thực sự, mới có thể có những ý kiến sắc xảo, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cử tri.

- Xin cám ơn Chị về những chia sẻ này!


Theo Vi Hoa/Nguoidaibieunhandan

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất