Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Thứ Bảy, 25/12/2010 15:1'(GMT+7)

Công tác Tuyên giáo vùng biên hướng về cơ sở

Huyện Biên giới Giang Thành, tỉnh Kiên Giang được thành lập ngày 2 tháng 9 năm 2009, trên cơ sở điều chỉnh 40.744,3 ha diện tích tự nhiên và 28.910 nhân khẩu của huyện Kiên Lương. Huyện Giang Thành có 5 đơn vị hành chính cấp xã nằm trong chương trình 134, 135 của Chính phủ gồm: xã Phú Mỹ, Phú Lợi, Tân Khánh Hòa, Vĩnh Điều và Vĩnh Phú. Đây là 5 xã thuộc vùng biên giới giáp với nước bạn Campuchia, có đường biên giới dài 42,8km. Cơ cấu kinh tế của huyện Giang Thành là nông – lâm – ngư – nghiệp và dịch vụ - thương mại. Trong đó, nông nghiệp là chủ yếu, với đất sản xuất nông nghiệp đến 31.190,3ha, đất nuôi trồng thuỷ sản là 5.713,47 ha. Việc thành lập huyện Giang Thành có ý nghĩa hết sức quan trọng, là điều kiện thuận lợi để tập trung đầu tư phát triển toàn diện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, góp phần tích cực bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.


Sau hơn một năm thành lập, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên của Ban Thường vụ Huyện ủy huyện và sự chỉ đạo, hướng dẫn thường xuyên, kịp thời của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; cùng với sự cố gắng của đội ngũ cán bộ Tuyên giáo từ huyện, đến cơ sở, công tác tác tư tưởng đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2010, của địa phương. Ngay từ ngày đầu thành lập, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã nhanh chóng hoàn thiện tổ chức, triển khai công tác tuyên giáo trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là việc nắm bắt tâm tư, tình cảm và nguyện vọng trong đảng viên và quần chúng nhân dân. Ban Tuyên giáo huyện ủy hiện nay có 7 đồng chí, trong đó có 3 lãnh đạo Ban và 4 chuyên viên, tất cà cán bộ ở đây đều có trình độ đại học.

Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Giang Thành đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và các chi, đảng bộ cơ sở thành lập 5 Ban Tuyên giáo ở 5 xã, Ban Tuyên giáo huyện và cơ sở đã làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện có kết quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ, các nhiệm vụ trọng tâm năm 2010 của Huyện, về chính trị, tư tưởng, Tích cực tham gia công tác chuẩn bị nội dung văn kiện, tuyên truyền phục vụ Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng. Gắn công tác tuyên giáo với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của huyện, coi trọng tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến. Thường xuyên nắm bắt diễn biến và tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, thường xuyên chú trọng tuyên truyền về kết quả phân giới, cắm mốc giữa hai nước Việt Nam và Campuchia, kịp thời định hướng tư tưởng và dư luận xã hội, đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, an ninh trật tự xã hội và chủ quyền biên giới quốc gia, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở. Đã có nhiều đổi mới trong việc tham mưu, đề xuất, hướng dẫn, kiểm tra, sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết của về các lĩnh vực công tác Tuyên giáo. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận, chính trị cho cán bộ, đảng viên, hoạt động khoa giáo có nhiều tiến bộ, phong trào văn hóa, văn nghệ bước đầu có khởi sắc. Sau 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đạt được nhiều thành tích quan trọng trong việc tu dưỡng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Huỳnh Văn Giành, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Giang Thành khẳng định: Công tác tuyên giáo của huyện đã chủ động làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo về tư tưởng, văn hóa, khoa giáo, lịch sử Đảng; Tập trung tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX và tập trung tuyên truyền Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Về công tác Tuyên giáo, thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh: Công tác Tuyên giáo phải thường xuyên nắm vững tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội trong các tầng lớp nhân dân ở giáp biên, đề ra các giải pháp tư tưởng, hạn chế tình trạng khiếu kiện đất đai vượt cấp, tăng cường công tác xóa đói giảm nghèo trong đồng bào dân tộc, hướng dẫn nâng cao ý thức tự vươn lên thoát nghèo bằng lao động sản xuất, bằng trợ giúp kỹ thuật, vốn cho người nghèo. Từ năm 2011, tổ chức Ban Tuyên giáo tổ chức hội nghị giao ban an ninh tư tưởng với các ngành và 5 xã trong huyện và các ngành, để nắm thông tin, kịp thời tham mưu, đề xuất với Huyện ủy những bức xúc, những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn của một huyện mới thành lập. Tiếp tục đưa Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, vào chiều sâu. Gắn tiếp tục Cuộc vận động với việc đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong cán bộ, đảng viên và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng trong năm 2011. Kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, báo cáo viên, tuyên truyền viên của huyện và các xã./.

Lê Xuân Bảo


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất