Thứ Năm, 10/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 14/9/2010 7:39'(GMT+7)

Không để tái diễn việc niêm yết giá bằng ngoại tệ

Không để tái diễn việc niêm yết giá bằng ngoại tệ

Không để tái diễn việc niêm yết giá bằng ngoại tệ

Thực tế kiểm tra ở Hà Nội vào thời điểm giữa năm 2009 cho thấy trên 90% các doanh nghiệp, dịch vụ, du lịch đều niêm yết giá bằng đồng USD hoặc một vài ngoại tệ khác.

Gần đây nhất, tại Hà Nội và TP.HCM có hiện tượng một số doanh nghiệp xây dựng, kinh doanh bất động sản có hành vi niêm yết, ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư bằng ngoại tệ.

Vì vậy, ngày 11/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản số 6852/NHNN -TT đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM tăng cường công tác kiểm tra hành vi niêm yết bằng ngoại tệ trái phép của một số doanh nghiệp xây dựng, kinh doanh bất động sản trên địa bàn; đồng thời báo cáo kết quả về Ngân hàng Nhà nước (Vụ Quản lý ngoại hối) để theo dõi.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hành vi này không những vi phạm quy định pháp luật về quản lý ngoại hối mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân.

Theo quy định, hành vi niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ hoặc thu tiền bán hàng, phí dịch vụ bằng ngoại tệ trái phép sẽ bị phạt 20-30 triệu đồng.

Trước đó, cùng với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương cũng đã phối hợp quản lý hoạt động niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ bằng việc ban hành Thông tư 11/2009/TT-BCT hướng dẫn thi hành Nghị định 107/2008/ND-CP hướng dẫn việc niêm yết giá.

Điểm mới của Thông tư là quy định các hành vi không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ, ngoại tệ, vàng; niêm yết giá không đúng quy định, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng; niêm yết giá hàng hóa dịch vụ bằng ngoại tệ hoặc thu tiền bán hàng hóa dịch vụ bằng ngoại tệ mà không được phép sẽ bị phạt tiền tối đa 30 triệu đồng.

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong thời gian qua, một số tổ chức và cá nhân đã vi phạm các quy định về quảng cáo, niêm yết giá bằng ngoại tệ, gây ảnh hưởng xấu đến chủ trương xóa bỏ hiện tượng đô la hóa và thực hiện mục tiêu trên lãnh thổ Việt Nam chỉ sử dụng đồng Việt Nam.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã có công văn đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng chỉ đăng, phát nội dung quảng cáo, niêm yết giá cả hàng hóa dịch vụ bằng ngoại tệ cho các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng được thu ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam. Các tổ chức, cá nhân không nằm trong đối tượng trên chỉ được thực hiện quảng cáo, niêm yết giá cả hàng hóa, dịch vụ bằng đồng Việt Nam.

Theo chinhphu.vn

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất