(TG) - Phó
Thủ tướng yêu cầu
các cơ quan chức năng nêu cao tinh thần trách nhiệm, chỉ rõ những yếu
kém, hạn chế, nhất là đánh giá kết quả thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng
tại kỳ họp sơ kết ATGT 6 tháng đầu năm để từ đó đưa ra được những giải
pháp hiệu quả;
cố gắng không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến
xe
khách, xe tải vào dịp cuối năm.
Phát biểu khai mạc hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn giao thông (ATGT) với các địa phương, diễn ra chiều 16/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình nhấn mạnh, thời gian qua công tác đảm bảo ATGT luôn được Chính phủ quan tâm và chỉ đạo quyết liệt. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tai nạn giao thông (TNGT) liên tục giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Những tháng đầu năm liên tục xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, nguyên nhân chủ yếu do lái xe sử dụng chất kích thích như rượu bia, ma túy.
“Qúy 3, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã giảm, nhưng cách đây vài hôm trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải khiến 1 người bị chết và nhiều người bị thương. Bên cạnh đó, vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng xe vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn vẫn tiếp tục gia tăng”, Phó Thủ tướng đánh giá.
Phó Thủ tướng yêu cầu
các cơ quan chức năng nêu cao tinh thần trách nhiệm, chỉ rõ những yếu kém, hạn chế, nhất là đánh giá kết quả thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng
tại kỳ họp sơ kết ATGT 6 tháng đầu năm để từ đó đưa ra được những giải pháp hiệu quả;
cố gắng không để xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe
khách, xe tải vào dịp cuối năm.
Báo cáo tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, 9 tháng đầu năm (tính từ ngày 15/12/2018 đến 14/9/2019), toàn quốc xảy ra trên 12.600 vụ TNGT, làm chết trên 5.600 người, bị thương trên 9.600 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm gần 600 vụ, số người chết giảm 353 người, số người bị thương giảm 700 người.
"Phân tích nguyên nhân xảy ra TNGT trên 7.319 vụ cho thấy, có trên 22% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; trên 7% do vi phạm tốc độ xe chạy; gần 10% do chuyển hướng không chú ý; 6% do không nhường đường; 5,6% do vượt xe sai quy định; gần 7% do vi phạm quy trình thao tác lái xe; gần 3% do tránh xe; gần 2% do sử dụng rượu bia; trên 35% do vi phạm biển báo hiệu đường bộ, dừng đỗ sai quy định, không có GPLX, phương tiện không đảm bảo, do công trình giao thông và các nguyên nhân khác", ông Khuất Việt Hùng nêu.
9 tháng qua có 45 tỉnh, thành phố số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ. Trong đó, 22 địa phương giảm trên 10%. Đặc biệt: Kiên Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Tây Ninh, Lào Cai, An Giang, Bến Tre giảm trên 30% số người chết do TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn 16 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018, trong đó 6 tỉnh tăng trên 10% là: Bình Thuận, Thừa Thiên - Huế, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Khánh Hòa.
|
Nhằm giảm TNGT những tháng cuối năm, ông Khuất Việt Hùng cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật; cải thiện kết cấu hạ tầng, quản lý chặt chất lượng bảo trì kết cấu hạ tầng; tăng cường nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch phương tiện. Xử lý nghiêm vi phạm đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt là hành vi ép lái xe phải hoạt động quá thời gian làm việc theo quy định - đây là nguyên nhân dẫn đến những vi phạm liên quan ma tuý, ngủ gật gây ra TNGT.
"Việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm cần được làm thực chất; đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; tập trung phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Đặc biệt, các cơ quan chức năng cần tập trung xử lý các hành vi lái xe vi phạm liên quan đến nồng độ cồn, ma tuý; vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, nhất là đối với trẻ em; không thắt thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện", Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị./.
T. Duy