Kỷ luật lãnh đạo PMU điều hành chậm chạp
Tại cuộc họp, đề cập đến vấn đề vừa qua
trên một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin: “Có hiện tượng
xin - cho trong việc giao dự án cao tốc Bắc - Nam hay không?”, Bộ trưởng
Nguyễn Văn Thể thẳng thắn nói: “Việc giao các dự án cao tốc Bắc - Nam
cho các đơn vị được Bộ GTVT thực hiện rất công tâm, khách quan chứ không
có chuyện xin - cho trong việc giao các dự án này”.
Theo Bộ trưởng, việc giao các dự án cao
tốc Bắc - Nam cho các ban QLDA thực hiện được căn cứ dựa trên 3 tiêu
chí. Đầu tiên, những ban QLDA đã tham gia nghiên cứu dự án từ những năm
trước, đến giờ dự án đến giai đoạn thực hiện sẽ được ưu tiên. Nếu giao
dự án cho ban QLDA mới sẽ không thể làm được.
"Những
ban ít công việc nhưng sắp tới vẫn điều hành chậm chạp, Bộ GTVT sẽ thu
hồi dự án giao cho ban khác và kỷ luật lãnh đạo ban. Đối với các dự án
cao tốc Bắc - Nam phía Đông, ban nào được giao nhiệm vụ quản lý dự án
phải đảm bảo tiến độ, gói thầu nào chậm sẽ “trảm” luôn”.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể
|
Thứ hai, căn cứ vào năng lực, uy tín của
các ban QLDA. “Đây là tuyến đường cao tốc trọng điểm của quốc gia. Ban
nào làm có uy tín với Bộ GTVT qua những công trình trọng điểm từng triển
khai như QL1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, thể hiện được năng lực
điều hành tốt, được Bộ GTVT đánh giá cao cũng sẽ được ưu tiên giao nhiệm
vụ tại các dự án cao tốc Bắc - Nam”, Bộ trưởng nói và cho biết, tiêu
chí cuối cùng là căn cứ vào các công trình giao thông nằm ở những địa
bàn khác, nguồn vốn khác ngoài dự án cao tốc Bắc - Nam để Bộ GTVT giao
nhiệm vụ cho các ban QLDA.
“Những ban ít việc nhưng sắp tới vẫn
điều hành chậm chạp, Bộ GTVT sẽ thu hồi dự án giao cho ban khác và sẽ kỷ
luật lãnh đạo ban”, Bộ trưởng quyết liệt chỉ đạo, đối với các dự án
đường cao tốc phải đảm bảo đúng tiến độ, gói thầu nào bị chậm sẽ xử lý
ngay tức khắc.
Liên quan đến tiến độ chuẩn bị triển
khai dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vụ Đối
tác công - tư (PPP) phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện
văn bản về cơ chế chính sách đặc thù của dự án cao tốc Bắc - Nam phía
Đông phục vụ kỳ họp sắp tới của Chính phủ.
Bộ trưởng cũng chỉ đạo các cơ quan liên
quan khẩn trương hoàn thành công tác điều chỉnh quy hoạch QL1. “Đây là
vấn đề được Quốc hội rất quan tâm. Chúng ta phải làm ngay để khi phê
duyệt các dự án cao tốc Bắc - Nam là đã có điều chỉnh quy hoạch QL1. Từ
đó, chúng ta biết được đoạn nào 6 làn, 8 làn, 10 làn để chính quyền địa
phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng một lần”, Bộ trưởng nói và
yêu cầu các ban QLDA khẩn trương nghiên cứu quy hoạch sử dụng đất của
các dự án để các địa phương sớm trình HĐND thông qua. Các ban QLDA phải
đề nghị địa phương thành lập Ban Chỉ đạo GPMB đường cao tốc phía Đông,
việc này làm càng sớm, càng tốt.
“Công tác đền bù, GPMB phụ thuộc nhiều
vào địa phương. Các ban QLDA phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực
hiện. Trong quá trình điều chỉnh hướng tuyến đặc biệt lưu ý tránh các
khu dân cư, chướng ngại… tạo thuận lợi nhất cho công tác GPMB”, Bộ
trưởng yêu cầu và chỉ đạo các đơn vị hoàn thành kết cấu mẫu của mặt
đường, thuê tư vấn hỗ trợ kỹ thuật, pháp lý cho dự án…
Khởi công gói thầu đầu tiên năm 2018
Trước đó, ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng
Vụ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, công tác chuẩn bị đầu tư 3 dự án cao tốc
Bắc - Nam thực hiện bằng hình thức đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ
- La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2) hiện cơ bản đáp ứng theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Trong đó, dự án Cao Bồ - Mai Sơn dự kiến hoàn thành công tác phê duyệt
điều chỉnh dự án trong tháng 5.
Cụ thể, với dự án Cam Lộ - La Sơn, ông
Lâm cho biết, dự kiến sẽ hoàn thành công tác phê duyệt báo cáo nghiên
cứu khả thi trong tháng 5, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công cho
gói thầu đầu tiên trong tháng 10. “Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí
Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động triển khai các công việc
tiếp theo, phấn đấu khởi công gói thầu đầu tiên trong năm 2018”, ông Lâm
nói.
Theo ông Lâm, công tác chuẩn bị đầu tư
dự án cầu Mỹ Thuận 2 hiện cũng cơ bản đáp ứng theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
“Ban QLDA7 sẽ trình Bộ GTVT báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào đầu
tháng 7 và hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu
khả thi dự án trong tháng 9”, ông Lâm cho biết.
Liên quan đến tiến độ hoàn thành báo cáo
nghiên cứu khả thi của 8 dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình
thức PPP, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư đánh giá,
với 3 dự án nhóm 1 đoạn Mai Sơn - Nghi Sơn và Dầu Giây - Phan Thiết, chỉ
có dự án QL45 - Nghi Sơn đáp ứng tiến độ yêu cầu trình Bộ GTVT trong
tháng 3, hai dự án còn lại (Mai Sơn - QL45 và Dầu Giây - Phan Thiết)
tiến độ trình Bộ GTVT chậm khoảng 1 tháng so với yêu cầu.
“Đối với 5 dự án nhóm 2, có hai dự án
đoạn Nghi Sơn - Bãi Vọt dự kiến trình Bộ GTVT ngày 16/5. Còn lại 3 dự án
đoạn Nha Trang - Phan Thiết do phải điều chỉnh hướng tuyến, các Ban
QLDA cam kết trình Bộ GTVT khoảng cuối tháng 5”, ông Huy cho biết./.
Đình Quang - baogiaothong.vn