Cuộc họp Ủy ban hỗn hợp lần thứ 6 thực
hiện Hiệp định GMS-CBTA đang diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 14-15/3.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã trao đổi với Báo Giao thông về tầm
quan trọng của cuộc họp lần này đối với việc kết nối vận tải đường bộ
giữa 6 nước GMS.
Phát triển hạ tầng thúc đẩy kết nối vận tải
Xin Thứ trưởng cho biết 6 nước thành viên GMS sẽ kết nối giao thông như thế nào?
Việt Nam đã tham gia tích cực vào nhiều
khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương trong đó có khuôn khổ hợp tác
Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS). Đây là khuôn khổ hợp tác do Ngân hàng
Phát triển châu Á (ADB) bảo trợ và có 6 nước thành viên tham gia
gồm: Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar. Kết nối
GTVT là ưu tiên hàng đầu trong Chương trình GMS. Nội dung Chiến lược vận
tải thời gian tới khuyến nghị mở rộng phạm vi của chương trình hạ tầng
phần cứng - kết nối giao thông trong GMS bao gồm cả đường bộ và đường
sắt.
Về hạ tầng, trên cơ sở kết nối hạ tầng
đường bộ về cơ bản đã hoàn thành ở các nước (ngoại trừ Myanmar vừa được
gỡ bỏ cấm vận), khung chiến lược khuyến nghị các nước GMS cần tăng cường
tập trung phát triển vận tải đa phương thức, chú trọng kết hợp vận tải
đường sắt; cải thiện an toàn đường bộ; đảm bảo rằng các đánh giá về biến
đổi khí hậu được lồng ghép vào các dự án phát triển giao thông. Về
đường sắt, các nước thống nhất ưu tiên nghiên cứu xác định lại các tuyến
đường sắt nối giữa các nước, những khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật,
tiêu chuẩn khai thác vận hành và kết cấu hạ tầng. Xác định ga đường sắt
biên giới giữa các nước, thành lập Hiệp hội Đường sắt GMS.
Đặc biệt, các nước thành viên GMS cam
kết triển khai có hiệu quả hiệp định tạo thuận lợi cho vận chuyển người
và hàng hóa qua biên giới các nước GMS (Hiệp định GMS-CBTA), chú trọng
áp dụng các chính sách tạo thông thoáng vận chuyển người và hàng hóa qua
lại biên giới các nước, qua đó thúc đẩy hợp tác và phát triển kinh tế.
Biến hạ tầng được các nước phối hợp xây dựng thành các hành lang kinh
tế, đem lại giao lưu hàng hóa, người và phương tiện qua lại các nước
thành viên, tạo công ăn việc làm, phát triển du lịch và thương mại, tạo
sự gắn kết về lợi ích và hòa bình trong khu vực.
Vậy, Việt Nam đã triển khai kế hoạch này như thế nào, thưa Thứ trưởng?
Trong khuôn khổ hợp tác này, Việt Nam
với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, trong đó có ADB và bằng nội lực, đã
và đang hoàn thành hàng loạt các kết nối hành lang đối ngoại quan trọng.
Với Trung Quốc, ta đã đưa vào sử dụng hoàn chỉnh cao tốc Côn Minh - Lào
Cai - Hà Nội - Hải Phòng (từ tháng 12/2015).
Trước năm 2020 sẽ hoàn chỉnh và đưa vào
khai thác cao tốc Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng, và tiếp theo
là cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái - Bằng
Tường. Trong đó, đoạn Hải Phòng - Hạ Long sẽ hoàn thành trong quý
II/2018, đoạn Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái đang được UBND tỉnh Quảng
Ninh làm chủ đầu tư đang nỗ lực thu xếp đầu tư.
Trên hành lang kết nối với Lào có tuyến
cảng Đà Nẵng - Đông Hà theo QL1 - Lao Bảo theo QL9 - QL9 của Lào - Thái
Lan - cảng Dawei của Myanmar (đoạn trên lãnh thổ Myanmar đang trong quá
trình xây dựng) có chiều dài khoảng 1.450km. Đây là tuyến hành lang quan
trọng, rút ngắn cự ly vận chuyển bằng đường bộ từ Thái Bình Dương tới
Ấn Độ Dương và ngược lại, di chuyển chỉ mất 3 ngày bằng đường bộ. Trong
khi đó, nếu hàng hóa phải đi bằng đường biển qua eo biển Malaca sẽ phải
qua 6.000 km trong 10 ngày.
Hành lang Đông - Tây thứ 2 chạy qua QL217 đang được ADB hỗ trợ chuẩn bị hoàn thành.
Sắp tới, trên cơ sở hướng tuyến Đông -
Tây đang được khai thác nối Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, Việt Nam và
Lào đã nghiên cứu và đưa ra sáng kiến tuyến hành lang từ Myanmar đi Thái
Lan tới Lào (qua cầu Hữu nghị số 5 giữa Lào, Thái Lan) và chạy theo
đoạn Pặc San - Thanh Thủy - Vinh về cảng Vũng Áng. Đây là một nhánh
trong cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, một cao tốc chiến lược được Chính phủ
hai nước Việt Nam và Lào quyết tâm xây dựng.
Với Campuchia, hành lang phía Nam và
hành lang ven biển phía Nam đã được ADB hỗ trợ xây dựng. Đối với tuyến
cao tốc TP Hồ Chí Minh - Phnompenh dài 180km, Việt Nam và Campuchia vừa
ký kết thúc đẩy đầu tư xây dựng. Từ TP HCM kết nối với cảng Cái Mép -
Thị Vải và từ Phnompenh sẽ kết nối tiếp sang Thái Lan và hành lang phía
Nam.
Như vậy, hạ tầng giao thông kết nối giữa các nước GMS đã tương đối đảm bảo.
Tại hội nghị lần này, các Bộ trưởng sẽ
ghi nhận việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thời gian qua theo
hướng thúc đẩy các hành lang có tính kết nối trong khu vực Tiểu vùng
trọng yếu; Đồng thời, trao đổi phương cách để biến các hành lang đã được
xây dựng trở thành các hành lang kinh tế, đem lại phát triển về thương
mại, du lịch... cho các nước thành viên.
Kết nối đường bộ, giảm chi phí logistic
Những vấn đề quan trọng nào sẽ được trao đổi tại cuộc họp lần này, thưa Thứ trưởng?
Đại diện 6 nước sẽ tập trung trao đổi
các vấn đề cốt yếu như: Bổ sung thêm các hành lang mà các nước đã hoàn
thành đầu tư xây dựng để tổ chức vận tải qua biên giới vào Nghị định thư
số 1. Việt Nam có 2 tuyến là QL12 qua cửa khẩu Chalo và QL8 được kiến
nghị bổ sung lần này để khai thác hiệu quả cảng Vũng Áng và hành lang
Đông - Tây (Vũng Áng - đường 12 qua Lào và sang Thái Lan). Bên cạnh đó,
sẽ cho phép kết nối các tuyến hành lang mới, xuyên biên giới từ Việt Nam
qua Trung Quốc đi Myanmar...
Các Bộ trưởng sẽ trao đổi về Bản ghi nhớ
“thu hoạch sớm” để tổ chức khai thác, tổ chức thực hiện mô hình Một
cửa/một lần dừng và các biện pháp tạo thuận lợi hơn về vận tải và thương
mại. Dự kiến tại hội nghị, Lào sẽ là nước cuối cùng ký Bản thu hoạch
sớm.
Nếu 6 nước đạt được thoả thuận, việc đi lại qua biên giới sẽ được cải thiện như thế nào?
Bản ghi nhớ này sẽ là một hiệu lệnh để
các nước cùng lúc thực hiện theo các cam kết đã thỏa thuận trong khuôn
khổ GMS. 6 nước sẽ thống nhất quy trình tổ chức thực hiện có hiệu quả mô
hình Một cửa/một lần dừng; Quy trình bảo lãnh cho phương tiện qua biên
giới được thuận tiện; Quy định một loại giấy phép chung để phương tiện
có thể đi qua tất cả các nước thành viên tham gia ký kết trên các tuyến
hành lang đã thống nhất.
Các nước sẽ cấp 500 giấy phép theo Nghị
định thư số 3 của Hiệp định CBTA và công nhận lẫn nhau, chấp nhận các
giấy phép này; Thực thi các chế độ của hiệp định về tạm nhập phương tiện
cơ giới, dựa trên Điều 18 của Hiệp định, cho phép tạm nhập mà không
phải nộp các loại thuế nhập khẩu, không phải bảo lãnh hải quan...
Bản ghi nhớ có vai trò quan trọng vì sẽ
tạo một khuôn khổ pháp lý cho phép nhiều loại xe vận chuyển hàng hóa và
người xuyên biên giới các nước, nhiều hàng hóa sẽ được vận chuyển đường
bộ thay vì đường biển, qua đó sẽ giảm được chi phí logistic.
Phải khẳng định rằng, nếu các bên thống
nhất được các nội dung đã hội đàm, trao đổi như tôi đã nói ở trên thì
kết quả Hội nghị lần này đóng góp thiết thực cho việc tổ chức hội nghị
Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS6) và Hội
nghị Cấp cao hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt
Nam lần thứ 10 (CLV10) được tổ chức từ ngày 29-31/3 tại Hà Nội tới đây.
Xin cảm ơn Thứ trưởng!
Thanh Thúy - baogiaothong.vn