Thứ Năm, 19/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Năm, 28/11/2019 11:2'(GMT+7)

Không ngừng đổi mới, xây dựng Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện

Tặng Giấy khen của Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho 19 cộng tác viên đã có những đóng góp tin, bài tích cực cho Báo trong năm 2019. (Ảnh: BT)

Tặng Giấy khen của Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho 19 cộng tác viên đã có những đóng góp tin, bài tích cực cho Báo trong năm 2019. (Ảnh: BT)

Sáng ngày 28/11, tại Hà Nội, Báo điện tử ĐCSVN tổ chức Hội nghị Cộng tác viên toàn quốc và Tọa đàm khoa học “Xây dựng Báo điện tử ĐCSVN thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện”. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng biên tập Báo điện tử ĐCSVN cho biết, đây là dịp để Báo điện tử ĐCSVN cùng nhìn lại, thảo luận, đánh giá về công tác tuyên truyền trong năm 2019, những dấu ấn có tính đột phá về chuyên môn; trao đổi, rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc, đưa ra các giải pháp hữu hiệu để cùng hướng tới xây dựng Báo điện tử ĐCSVN ngày càng phát triển, xứng đáng là cơ quan báo chí chủ lực của Đảng trên mạng internet.

Qua Hội nghị Cộng tác viên và Tọa đàm khoa học lần này, Báo điện tử ĐCSVN mong muốn tạo diễn đàn thảo luận rộng rãi, mang tính khoa học và thực tiễn để lắng nghe những ý kiến tâm huyết, đóng góp đa chiều, những kiến nghị của các chuyên gia, nhà khoa học, các cộng tác viên (CTV). Coi đây là kênh tham khảo thiết thực, làm cơ sở xây dựng Đề án “Xây dựng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thành cơ quan báo chí tập trung, đa phương tiện” theo tinh thần Kết luận 26 của Ban Bí thư về kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả tạp chí các ban đảng Trung ương và Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025”, Đồng chí Trần Doãn Tiến nhấn mạnh.

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: TA)

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: TA)

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tích cực đóng góp, tranh luận xoay quanh một số nội dung như:một là, làm rõ những vấn đề đặt ra và mô hìnhmục tiêu chủ yếu nhằm xây dựng Báo điện tử ĐCSVN thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện;hai là, những kinh nghiệm thực tiễn phát triển báo chí đa phương tiện, đặc biệt là ứng dụng báo chí đa nền tảng vào hoạt động của Báo điện tử ĐCSVN nói riêng và báo điện tử nói chung; ba là, đề xuất các giải pháp, các kiến nghị cụ thể nhằm xây dựng và phát triển Báo điện tử ĐCSVN trong năm 2020 và giai đoạn sau 2020 theo tinh thần Kết luận 26 của Ban Bí thư và Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2019,Báo điện tử ĐCSVN đã có nhiều bước đổi mới, trong lộ trình phát triển Báo theo Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch báo chí. Dấu mốc quan trọng là Báo đã đổi mới toàn diện cả 7 ấn phẩm. Vì vậy, Báo đã có lượng truy cập đột phá thường xuyên ở mức  bình quân 2 - 2,5 triệu lượt người/ngày, tương đương 60 - 75 lượt triệu người truy cập/tháng, vượt trội so với các năm trước. Điều đó ngày càng khẳng định vị trí, vai trò, uy tín của một tờ báo chủ lực của Đảng trên mạng internet.

Nội dung tin, bài trên Báo hiện nay đã thực sự có bước đột phá với việc tập trung đi sâu thực hiện những tuyến tin, bài nóng (thể loại bình luận, điều tra, phóng sự truyền hình...) về công tác xây dựng Đảng, phòng chống tham nhũng, lãng phí, điều tra theo đơn thư hết sức hiệu quả, đa dạng về nội dung, phong phú về cách thức thể hiện, đã góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận của Đảng. 

Những bài bút chiến đầy sức thuyết phục của các chuyên gia, nhà khoa học đăng trong các chuyên mục: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Tiêu điểm, Xây dựng Đảng, Tư tưởng - Văn hóa... chính là những đòn tấn công trực diện, quyết liệt, góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh chống lại những luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; khẳng định vai trò chủ lực về thông tin của một tờ báo Đảng trên mặt trận tư tưởng.

Việc triển khai quyết liệt, hiệu quả ứng dụng truyền thông đa phương tiện với sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố văn bản, hình ảnh, âm thanh, đồ họa; đổi mới nội dung theo hướng sâu sắc, toàn diện hơn đi đôi với đổi mới giao diện theo hướng bắt mắt, hiện đại, tiện ích với tính tương tác cao trên các ấn phẩm chính là chìa khóa tạo nên dấu ấn thành công của Báo trong năm 2019.

Với 7 cuộc giao lưu, tọa đàm gắn với những chủ đề mang tính thời sự được đông đảo nhân dân và bạn đọc quan tâm, như: “Giải pháp nào để trách nhiệm nêu gương đi vào cuộc sống?”;  “Quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trong Biển Đông theo luật pháp quốc tế”, “Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay”…, cùng các bài viết đầy sức thuyết phục của phóng viên, CTV đăng trên các chuyên mục: Cùng bàn luận, Nói hay đừng, Ý kiến bạn đọc… đã góp phần quan trọng giúp Báo phát huy hiệu quả vai trò là diễn đàn của nhân dân, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân trên mạng internet.  Các ấn phẩm:  Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Pháp, Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh, Hệ thống Tư liệu Văn kiện, Truyền hình internet tiếp tục có sự đổi mới cả về nội dung và hình thức, ngày càng thể hiện rõ hơn bản sắc một tờ báo Đảng, tiếp tục là địa chỉ tin cậy trong truy cập xem tin tức, truyền hình; tra cứu các thông tin, dữ liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc triển khai học và làm theo Bác; tra cứu các tác phẩm kinh điển, sách chính trị, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ và của các địa phương trong Hệ thống Tư liệu-Văn kiện - bản sắc riêng có của Báo điện tử ĐCSVN.

 

Đồng chí Đào Duy Quát, Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng Văn hoá Trung ương, nguyên Tổng biên tập Báo Điện tử ĐCSVN khẳng định Báo Điện tử ĐCSVN thời gian tới phải là tiếng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trên mạng internet

Đồng chí Đào Duy Quát, Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng Văn hoá Trung ương, nguyên Tổng biên tập Báo Điện tử ĐCSVN khẳng định Báo Điện tử ĐCSVN thời gian tới phải là tiếng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trên mạng internet

 

Đặc biệt, năm 2019, Báo cũng đã phát huy hiệu quả nhiệm vụ cổ động, tuyên truyền chính trị, phát huy tính tương tác với bạn đọc qua việc tích cực triển khai và là lực lượng chủ công trong biên tập và quản trị mạng xã hội VCNet của Ban Tuyên giáo Trung ương. Tính đến 15/11/2019, mạng xã hội VCNet đã cán mốc trên 500.000 tài khoản đăng ký; phối hợp với các đơn vị thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương, các đối tác tổ chức tốt Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam”,  với hơn 2 triệu lượt người tại 63 tỉnh, thành phố, các cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang trong cả nước tham gia, gần 20 triệu lượt người truy cập tìm hiểu về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam trên Báo điện tử ĐCSVN và mạng VCNET tính đến thời điểm hiện nay. Hiện Báo đang chuẩn bị bộ câu hỏi trắc nghiệm cho các tuần thi từ nay đến khi kết thúc cuộc thi, ngày 30/12/2019. Tích cực chuẩn bị cho chương trình truyền hình trực tiếp “Mãi mãi niềm tin theo Đảng” và tổng kết cuộc thi vào dịp Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng.

Hướng tới phát triển báo chí đa phương tiện trong thời gian tới, Báo cũng tập trung quyết liệt đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, triển khai hiệu quả các dự án kỹ thuật: Về đường truyền, máy chủ, các thiết bị máy tính, truyền hình..; triển khai ứng dụng app mobile theo hướng hiện đại, tiện ích; triển khai phần mềm quản trị mới mang tính khoa học; tiếp tục chuẩn bị các điều kiện hạ tầng kỹ thuật hiện đại cho việc xây dựng Báo điện tử ĐCSVN thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, xây dựng Cổng thông tin điện tử của Trung ương Đảng - coi đây là cơ sở tạo bước đột phá của Báo trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Vụ Trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm biểu dương những thay đổi mạnh mẽ cả về nội dung và hình thức thời gian qua.

Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm biểu dương những thay đổi mạnh mẽ cả về nội dung và hình thức của Báo Điện tử ĐCSVN thời gian qua.

Trong thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển của báo chí hiện đại, xây dựng Báo điện tử ĐCSVN trở thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, bên cạnh việc sắp xếp tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực theo hướng tinh gọn, hiệu quả, toàn Báo cần triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục nghiên cứu, đổi mới toàn diện giao diện trên cả 07 ấn phẩm; đi tắt, đón đầu các kỹ thuật, công nghệ mới nhằm đảm bảo tính hấp dẫn, tiện ích, tạo sự bắt mắt, thân thiện; quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng đa phương tiện trong các tin, bài. Thường xuyên duy trì việc lấy ý kiến bạn đọc, CTV về nội dung và hình thức giao diện của các ẩn phẩm qua các khảo sát, điều tra trên giao diện Báo điện tử ĐCSVN.

Thứ hai, thực hiện thí điểm chức năng tương tác, comment của bạn đọc đối với các tin, bài trên ấn phẩm Tiếng Việt, trước mắt là mở tương tác dưới một số chuyên mục: Tiêu điểm, Xây dựng Đảng, Cùng bàn luận, Nói hay đừng… Đi đôi với đó phải làm tốt công tác quản trị hệ thống phần mềm, kiểm soát chặt chẽ, biên tập kỹ các comment của bạn đọc, đúng định hướng, phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Báo nhưng vẫn đảm bảo tính đa chiều, khách quan trong các bình luận, đánh giá. Đây cũng sẽ là kênh tham khảo giúp Ban biên tập, các phóng viên, CTV căn cứ để tiếp thu có chọn lọc các ý kiến góp ý nhằm nâng cao chất lượng tin, bài trên các ấn phẩm.

Thứ bađa dạng hóa hơn nữa các thể loại báo chí, trong đó tập trung tăng cường và nâng cao chất lượng các bài xã luận, bình luận, phản bác các quan điểm, sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với hình thức thể hiện đa phương tiện, phong phú, bắt mắt với nội dung mang tính khái quát, định hướng và phản biện sâu sắc, toàn diện, thể hiện đúng tầm của Báo điện tử ĐCSVN trước các vấn đề thời sự nóng trong nước và quốc tế.

Thứ tư, tăng cường các bài viết mang tính thực tiễn, phản ánh những kinh nghiệm, những vấn đề đặt ra ở cơ sở, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng, triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền các thành tựu phát triển về kinh tế - xã hội, văn hóa, giáo dục…; tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến, các phong trào thi đua yêu nước…

Thứ năm, kiên quyết khắc phục những hạn chế, những vấn đề còn tồn tại trong công tác CTV, nhất là về định hướng thông tin, gợi mở các yêu cầu nội dung viết tin, bài đối với CTV cần trúng, sát và kịp thời hơn; tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ CTV; chi trả nhuận bút kịp thời, khuyến khích nhuận bút cao đối với các bài viết hay, mang đậm hơi thở cuộc sống, có tính phát hiện.

Thứ sáu, tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên, CTV, đặc biệt là kỹ năng sử dụng phần mềm, ứng dụng các kỹ thuật công nghệ hiện đại; trên cơ sở đó, chuẩn bị nguồn nhân lực tốt nhất đảm bảo yêu cầu phát triển Báo điện tử ĐCSVN thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện theo tinh thần Kết luận 26 của Ban Bí thư và Quyết định 362 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Cũng tại hội nghị, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tặng Giấy khen của Tổng biên tập cho 19 cộng tác viên đã có những đóng góp tin, bài tích cực cho Báo trong năm 2019/.

Tin, ảnh: Nhật Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất