Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 1/8/2010 20:13'(GMT+7)

“Không phát hiện tham nhũng là do thiếu quyết tâm”

Lĩnh vực quản lý đất đai dễ xảy ra tham nhũng

Lĩnh vực quản lý đất đai dễ xảy ra tham nhũng

Phóng viên VOV phỏng vấn ông Vũ Tiến Chiến, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

PV: Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, 6 tháng đầu năm, số vụ tham nhũng giảm 30% so với cùng kỳ năm 2009. Thưa ông, đây có phải là con số tích cực?

Ông Vũ Tiến Chiến: Nếu nghiêm túc đánh giá thì do một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quyết tâm cao trong công tác phòng chống tham nhũng. Ví dụ, trong 6 tháng đầu năm 2010 có khoảng 6 -7 tỉnh không có khởi tố mới vụ án tham nhũng, trong khi tại tỉnh đó dư luận trong nhân dân về tham nhũng còn rất bức xúc. Tình hình tham nhũng vẫn còn gây bức xúc trong nhân dân, các biện pháp phòng ngừa chưa được triển khai đồng bộ. Vì thế, nếu không có vụ việc tham nhũng, thì đó là do thiếu quyết tâm, chứ không phải tham nhũng đã giảm.

Cho nên, khi đánh giá vụ việc, vụ án tham nhũng, khởi tố mới có xu hướng giảm, thì phải đánh giá một cách toàn diện, đánh giá cụ thể ở từng lĩnh vực, từng địa phương. Có đánh giá như vậy thì mới có những biện pháp chỉ đạo, phòng chống tham nhũng trong thời gian tới có hiệu quả.

PV: Trong các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng như quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, thời gian qua đã có những chuyển biến như thế nào, thưa ông?

 Ông Vũ Tiến Chiến: Trong các lĩnh vực tập trung chỉ đạo vừa qua thì có lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, lĩnh vực thuế và hải quan. Trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai đơn thư khiếu kiện rất nhiều. Với tình hình như vậy, Ban chỉ đạo đang tập trung kiểm tra, rà soát, nhất là cơ chế, chính sách, việc tính giá cho thuê đất, tập trung vào các dự án giao đất cho sản xuất kinh doanh, việc đền bù, giải phóng mặt bằng... Có thể nói, là đây là những vấn đề nếu không có kiểm tra, giám sát, và không có cơ chế đổi mới chặt chẽ hơn nữa thì rất dễ xảy ra tham nhũng.

PV: Vậy nhiệm vụ trọng tâm mà Ban chỉ đạo tập trung trong công tác phòng chống tham nhũng những tháng cuối năm là gì, thưa ông?

Ông Vũ Tiến Chiến: Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng để đẩy nhanh tiến độ và nâng cáo chất lượng xử lý các vụ việc, vụ án đúng pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ban chỉ đạo. Vừa qua, vẫn còn có một số vụ án xử lý chậm, do sự phối hợp chưa tốt. Nhưng đó chỉ là một vài vụ việc cụ thể và nhìn chung là phối hợp tốt.

Rút kinh nghiệm, tại phiên họp thứ 13, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cấp, ngành cần phối hợp tốt hơn nữa, nhất là Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương. Sau phiên họp đó, chúng tôi đã triển khai những công việc rất cụ thể. Văn phòng Ban chỉ đạo đã có văn bản gửi đến các cơ quan tố tụng và yêu cầu các ngành đó nêu rõ hiện còn những vụ án, vụ việc nào vướng mắc, cần có sự phối hợp đồng bộ thì phải có ý kiến để cùng nhau tìm hướng giải quyết.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Huy Nam - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất