Tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân là chủ
trương, chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước Việt Nam và
được thể chế hóa bằng hệ thống pháp luật, vì đây là một trong những
quyền cơ bản mọi người, được Hiến pháp năm 1946 đến Hiến pháp năm 2013
khẳng định trên nguyên tắc hiến định.
Thực tế đã chứng minh, đó là ngay sau khi thành lập nước Việt Nam
Dân chủ cộng hòa, dù còn bộn bề công việc, ngày 3/9/1945, tại phiên họp
của Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã quan tâm đến nhu cầu tự do tín
ngưỡng, tôn giáo của một bộ phận đồng bào theo đạo. Người nói “Tôi đề
nghị Chính phủ tuyên bố tín ngưỡng tự do và lương-giáo đoàn kết".
Ngày 14/6/1955, Người đã ký sắc lệnh 234/SL xác định “Việc tự do tín
ngưỡng, tự do thờ cúng là quyền lợi của nhân dân. Chính phủ luôn tôn
trọng và giúp đỡ nhân dân thực hiện. Chính quyền không can thiệp vào nội
bộ các tôn giáo. Các tôn giáo phải tuân theo pháp luật của nhà nước như
mọi tổ chức khác của nhân dân. Việc bảo vệ tự do tín ngưỡng bắt buộc
phải trừng trị những kẻ đội lốt tôn giáo gây rối loạn".
Người từng kêu gọi các tôn giáo hãy xóa bỏ hiềm khích, kỳ thị, đoàn
kết cùng toàn dân lo cho nền độc lập của nước nhà, và lịch sử đã chứng
minh, dù trong điều kiện khó khăn của đất nước, nhưng chức sắc các tôn
giáo đồng bào có đạo giáo khẳng định rõ sự gắn bó đồng hành với dân tộc.
Ở miền Bắc, sau ngày độc lập 02/9/1945 không lâu, các Giám mục và
đồng bào công giáo Vinh, Hà Tĩnh, Quảng Bình gửi thư lên Chủ tịch Hồ Chí
Minh khẳng định “dù phải hy sinh xương máu để kiến thiết một nhà nước
tự do hạnh phúc hoàn toàn, thì chúng tôi cũng sẵn sàng không ngần ngại",
điều này đã khẳng định sự gắn bó đồng hành của Công giáo với chính
quyền trong giai đoạn cách mạng bộn bề khó khăn. Các nhà sư trong Phật
giáo đã hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ “toàn dân kháng chiến", đã phát
động phong trào, cởi áo cà sa, khoác chiến bào để tham gia cuộc kháng
chiến giành độc lập dân tộc.
Kế thừa quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tôn giáo,
trong mỗi giai đoạn lãnh đạo cách mạng, Đảng, Nhà nước ta đã ban hành
nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, đảm bảo
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tạo cơ sở pháp lý để các tôn giáo
hoạt động ổn định, tăng cường củng cố mối quan hệ giữa nhà nước và Giáo
hội.
Từ Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác tôn giáo trong tình hình mới, đến nay, Nhà nước ta đã ban
trên 30 văn bản pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo, thể hiện
sự quan tâm đến nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo chính đáng của nhân dân.
Cụ thể như: Pháp lệnh 21/2004/PL-UBTVQH 11 quy định về hoạt động tín
ngưỡng, tôn giáo. Chính phủ ban hành Nghị định số 22/2005/NĐ-CP hướng
dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo; Chỉ thị
1940/CT-TTg ngày 31/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về nhà đất liên quan
đến tôn giáo. Hiến pháp năm 2013 quy định: “Mọi người có quyền tự do
tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào”; Quốc hội
khóa XIV đã ban hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, Chính phủ đã ban hành
Nghị định số 162/2017/NĐ-CP...
Nhờ có chủ trương, chính sách, pháp luật về tôn giáo mà số lượng chức
sắc, tín đồ, cơ sở thờ tự ngày càng tăng, quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo của nhân dân được đảm bảo tốt hơn. Có thể nói chưa bao giờ các tôn
giáo có điều kiện hoạt động thuận lợi như hiện nay, quan hệ quốc tế ngày
càng mở rộng, chức sắc, chức việc, tín đồ ngày càng đông, cơ sở thờ tự
ngày càng khang trang, việc sinh hoạt tôn giáo của người nước ngoài tại
Việt Nam được công khai theo quy định của pháp luật.
Các hoạt động tôn giáo lớn trở thành lễ hội của người dân như: Giáo
hội Phật giáo Việt Nam 3 lần đăng cai Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc
VESAK, với trên 1.000 đại biểu quốc tế đến từ 120 quốc gia, vùng lãnh
thổ, hàng vạn quần chúng nhân dân tham dự; hay Lễ hội của Công giáo, Tin
lành như: Đại hội đồng Giám mục Á châu; Lễ 100 năm Tin Lành đến Việt
Nam. Ban Tôn giáo Chính phủ đã phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) tổ
chức Hội thảo “Tôn giáo Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế, những
kinh nghiệm quốc tế được chia sẻ”; tổ chức Đối thoại “Liên tín ngưỡng
ASEM lần thứ VI”...
Bên cạnh đó, Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đón và làm việc với nhiều tổ
chức, chức sắc tôn giáo, kể cả các tổ chức nhân quyền tôn giáo quốc tế,
đến trao đổi, tìm hiểu pháp luật, chính sách tôn giáo của Việt Nam như:
Viện Can dự Toàn cầu Mỹ (IGE); tập đoàn truyền thông (WAZ) của Đức. Qua
các cuộc làm việc, ta đã chủ động cung cấp thông tin về tình hình tôn
giáo và chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà
nước, trao đổi tận cùng các vấn đề mà dư luận quốc tế quan tâm, để thấy
rõ thực tiễn về đời sống tôn giáo ở Việt Nam đa dạng, phong phú. Chính
sách, pháp luật đã đảm bảo quyền tự do tôn giáo chính đáng của nhân dân.
Thực tế cũng cho thấy gần 20 năm qua (2003-2022), số lượng chức sắc,
chức việc, cơ sở thờ tự của các tôn giáo gia tăng. Năm 2003 cả nước có 6
tôn giáo với 15 tổ chức, 17 triệu tín đồ, khoảng 20 nghìn cơ sở thờ tự;
34.000 chức sắc, 78.000 chức việc. Năm 2022, chính quyền đã công nhận
43 tổ chức, thuộc 16 tôn giáo khác nhau, với trên 26,7 triệu tín đồ,
trên 55.000 chức sắc, khoảng 135.000 chức việc; trên 29.000 cơ sở thờ
tự…
Ngoài ra, hàng năm có trên 8.000 lễ hội về tín ngưỡng, tôn giáo, với
hàng vạn tín đồ tham gia và trong 10 năm thực hiện chính sách, pháp luật
về tín ngưỡng, tôn giáo, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp hàng
trăm hécta đất để xây dựng cơ sở thờ tự như: Thành phố Hồ Chí Minh đã
giao 7.500m2 đất cho Tổng Liên hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam)
xây dựng Viện Thánh kinh thần học; tỉnh Đắk Lắk giao hơn 11.000m2 đất
cho Tòa Giám mục Buôn Ma Thuột; thành phố Đà Nẵng giao hơn 9.000m2 đất
cho Tòa Giám mục Đà Nẵng; tỉnh Quảng trị giao thêm 15 ha cho Giáo xứ La
vang…
Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, chính quyền các cấp đã cấp phép
xây dựng, sửa chữa, cải tạo cho 152 cơ sở thờ tự tôn giáo; cấp đăng ký
sinh hoạt tôn giáo tập trung cho 183 điểm nhóm; cấp quyết định xuất bản
cho 140 xuất bản phẩm, với 684.250 bản in.
Các hoạt động phong chức, phong phẩm, bổ nhiệm, thuyên chuyển chức
sắc, chức việc; các hoạt động thành lập tổ chức tôn giáo trực thuộc; sửa
đổi hiến chương, điều lệ; đăng ký chương trình hoạt động hàng năm...
theo đúng quy định của pháp luật; chấp thuận cho 646 người được phong
phẩm, suy cử làm chức sắc; 3.238 người được bổ nhiệm, bầu cử, suy cử làm
chức việc; 424 chức việc các tôn giáo được thuyên chuyển…
So sánh pháp luật của một số nước trong khu vực và thế giới cho thấy,
khi tôn giáo tổ chức các hoạt động đông người tại cơ sở thờ tự, phải tự
thuê bảo vệ làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự,
phòng chống cháy nổ, kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu để xảy
ra vi phạm, chính quyền sẽ căn cứ vào pháp luật và xử phạt tổ chức, cá
nhân tôn giáo… Nhưng ở Việt Nam, các hoạt động tôn giáo có đông đảo nhân
dân tham gia được chính quyền hỗ trợ với mục tiêu cao nhất, đảm bảo an
toàn để nhân dân yên tâm thực hiện nghi lễ tôn giáo. Những kết quả nêu
trên trong thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo của
Việt Nam đã đáp ứng tâm tư, tình cảm và nguyện vọng chính đáng của chức
sắc, chức việc tôn giáo và đồng bào có đạo.
Để tiếp tục phát huy nguồn lực của các tôn giáo, Nghị quyết Đại hội
XIII của Đảng tiếp tục khẳng định “phát huy những giá trị văn hóa, đạo
đức tốt đẹp của các tôn giáo cho sự nghiệp phát triển đất nước”. Nhờ có
chủ trương, chính sách, pháp luật mà các tôn giáo hưởng ứng rất sớm các
phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt “việc đạo, việc đời". Chính
vì thế, trong những năm gần đây, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội ở
vùng có đông đồng bào tôn giáo đã trở thành điểm sáng về phòng, chống
tội phạm, phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội khác, giữ gìn tốt an
ninh trật tự, an toàn xã hội.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, các tôn giáo đã đồng hành với
chính quyền, ủng hộ kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Nhiều cơ sở thờ tự trở
thành điểm cách ly tập trung chăm sóc bệnh nhân… Giá trị nhân văn, yêu
thương, chia sẻ, vì cuộc sống tốt đẹp được lan tỏa trong đời sống xã
hội, được chính quyền và nhân dân ghi nhận.
Tuy nhiên, thế lực thù địch và một số tổ chức thiếu thiện chí chưa từ
bỏ âm mưu “diễn biến hòa bình", chúng tìm mọi cách chống phá, tuyên
truyền những luận điệu sai trái, cho rằng Việt Nam không có tự do tôn
giáo, xuyên tạc trắng trợn về tình hình, đời sống tôn giáo ở nước ta,
nói mãi điều phi thực tế nhằm tạo sự hoài nghi, phá hoại khối đoàn kết
tôn giáo.
Qua theo dõi, trong 5 năm qua (2017-2022), Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ vẫn định kỳ ra báo cáo thường niên về tự do tôn giáo toàn cầu. Họ cho mình quyền nhận xét, đánh giá, phê phán về tình hình
nhân quyền và tự do tôn giáo của Việt Nam và một số quốc gia khác. Họ sử
dụng thông tin tài liệu cũ từ các nhóm, phái tôn giáo chưa được nhà
nước công nhận, số chức sắc cực đoan bất mãn với chế độ, định kiến với
Đảng, Nhà nước để tiếp nhận thông tin không chính xác đưa vào báo cáo
đánh giá; khuyến khích, cổ vũ cho các hoạt động tôn giáo trái pháp luật,
không cần xin phép, đăng ký chính quyền, thúc đẩy các hoạt động “tà
đạo, đạo lạ” ở các vùng sâu, vùng xa gia tăng hoạt động mê tín dị đoan,
trái thuần phong mỹ tục, trái pháp luật, đi ngược lại lợi ích của Giáo
hội và xã hội, gây bức xúc trong nhân dân.
Nhà thờ Con gà, thành phố Đà Lạt được trang hoàng rực rỡ trong đêm Giáng sinh. (Ảnh: TTXVN)
Với âm mưu muốn giáo dân chống đối chính quyền, họ kích động với luận
điệu, đây là quyền con người, “quyền tự do tín ngưỡng, quyền tự do tôn
giáo”; đồng thời lợi dụng mạng xã hội Facebook, Blog… hội luận xuyên tạc
Luật Tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam là “bước thụt lùi", “bóp nghẹt
tôn giáo", “không phù hợp với công ước quốc tế về quyền con người”… Họ
kiến nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại những nước cần quan
tâm đặc biệt về tôn giáo (CPC) và “gây sức ép và hối thúc Việt Nam cho
phép tất cả các nhóm, phái tôn giáo chưa được công nhận hoạt động một
cách tự do; giảm can thiệp của chính quyền vào các công việc nội bộ của
các nhóm tôn giáo đã được công nhận và nhấn mạnh tiến bộ về tự do tôn
giáo có ý nghĩa quan trọng đối với việc cải thiện quan hệ song phương".
Phải khẳng định ngay rằng những thông tin, luận điệu sai lệch, xuyên
tạc nêu trên là hết sức phi lý, với ý đồ mục đích xấu xa, nhằm tác động
đến suy nghĩ, tình cảm của chức sắc tôn giáo và đồng bào có đạo, nhằm
tạo sự hoài nghi về chính sách, pháp luật về tôn giáo của Đảng, Nhà nước
ta. Vậy tiêu chí, tiêu chuẩn của Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ là
gì? Họ đại diện cho ai để phê phán, đánh giá về tự do tôn giáo của Việt
Nam, khi mà các phê phán của họ chỉ là sự lạc lõng, không được chức sắc
tôn giáo ủng hộ.
Song dù các thế lực thù địch có cố tình, xuyên tạc chống phá thế nào
chăng nữa cũng không thể chia rẽ chức sắc tôn giáo, đồng bào có đạo tin
tưởng vào chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước ta về tín
ngưỡng, tôn giáo, các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo được chính quyền
quan tâm, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi, chức sắc, tín đồ và nhân
dân được tự do hành lễ ở nhà riêng, hay cơ sở thờ tự.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, chức sắc tôn giáo và đồng
bào có đạo vẫn sinh hoạt tôn giáo online bình thường, vẫn thể hiện được
niềm tin tôn giáo ngay tại tư gia… Thực tiễn đời sống tôn giáo đã chứng
minh, khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, khẳng định chính
sách nhất quán, củng cố niềm tin tưởng của chức sắc tôn giáo, đồng bào
có đạo với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Thời gian tới, thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chống đối
dưới chiêu bài “đòi tự do tôn giáo", “dân chủ, nhân quyền”; xuyên tạc
chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo;
khuyến khích các nhóm, phái tôn giáo mới, “tà đạo, đạo lạ”; gia tăng các
hoạt động truyền đạo trên không gian mạng, xuyên biên giới… Khi chính
quyền xử lý, họ vu cáo Việt Nam không có tự do tôn giáo, gây cản trở cho
tiến trình hội nhập kinh tế của nước ta.
Để ngăn chặn, không để thế lực xấu xuyên tạc về tình hình tự do tôn
giáo, các cơ quan chức năng cần xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp
luật về tôn giáo, đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người
theo Hiến pháp năm 2013; thể chế quan điểm Nghị quyết Đại hội XIII của
Đảng về tín ngưỡng, tôn giáo. Thực hiện tốt chức năng nhà nước quản lý
xã hội bằng pháp luật. Chính quyền các cấp quan tâm, giải quyết nhu cầu
tôn giáo chính đáng, đảm bảo quyền tự do tôn giáo của nhân dân, phù hợp
với công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết. Chức sắc tôn giáo
và đồng bào có đạo nâng cao cảnh giác, không tin, không nghe luận điệu
xuyên tạc của thế lực xấu.
Cùng với đó, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên
truyền về thành tựu thực hiện chính sách, pháp luật của nhà nước; không
để thế lực xấu lợi dụng xuyên tạc vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân
quyền. Đối với các vụ việc vi phạm pháp luật, phải chủ động công khai
trên các phương tiện thông tin đại chúng ở trong và ngoài nước, để chức
sắc tôn giáo và đồng bào có đạo hiểu rõ bản chất, mưu đồ của các đối
tượng cơ hội, bất mãn, thiếu thiện chí lợi dụng tôn giáo vu cáo Việt Nam
vi phạm “dân chủ, nhân quyền", “đàn áp tôn giáo".
Thông qua các hoạt động quốc tế của tôn giáo, đẩy mạnh công tác thông
tin tuyên truyền đối ngoại về chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo của
Đảng, Nhà nước Việt Nam. Hướng dẫn tổ chức, cá nhân chức sắc tôn giáo
tham gia tại các cơ chế diễn đàn, hội nghị, hội thảo ở khu vực và thế
giới, chủ động, trao đổi thống nhất giải quyết những vấn đề tôn giáo,
nhân quyền, đặc biệt là những vấn đề có tính chất quốc tế, bảo vệ lợi
ích quốc gia, lên tiếng phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc của thế
lực xấu, hạn chế sơ hở để thế lực thù địch bên ngoài lợi dụng vu cáo, xuyên tạc Việt Nam vi phạm “dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo", ảnh hưởng uy tín của Việt Nam.
Các cơ quan chức năng cần định kỳ sơ kết về kết quả đã triển khai
thực hiện, khắc phục những hạn chế, bất cập; đặc biệt là công tác thông
tin, tuyên truyền, đấu tranh phản bác, xây dựng lập luận chặt chẽ, xác
thực để trao đổi với các quốc gia có quan tâm về nhân quyền và tự do tôn
giáo, giảm thiểu nhìn nhận khác biệt; tiếp cận các thông tin chính
thống của Việt Nam cung cấp, không sử dụng thông tin trái chiều, thiếu
khách quan để lợi dụng xuyên tạc chính sách, pháp luật của Việt Nam về
tự do tôn giáo./.
TS. Vũ Chiến Thắng
Thứ trưởng Bộ Nội vụ
(Nguồn: TTXVN)