Thứ Tư, 27/11/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 9/10/2012 17:13'(GMT+7)

“Khủng hoảng nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN"

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, các nhà quản lý cùng trao đổi, thảo luận, tư vấn các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, vượt qua khủng hoàng.

Các tham luận tại Hội thảo nêu rõ trong nền kinh tế thị trường, mỗi lần kinh tế trì trệ, suy thoái và cao nhất là khủng hoảng là một lần doanh nghiệp phải đối mặt với thử thách to lớn. Tuy nhiên, mỗi lần biến động là một lần thanh lọc các doanh nghiệp làm ăn kém hiệu quả và tạo ra những doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh hiệu quả hơn.

Ông Lương Văn Tự, nguyên Trưởng đoàn đàm phán Việt Nam gia nhập WTO nhấn mạnh đứng trước khủng hoảng kinh tế, các doanh nghiệp tự đánh giá lại mình, tái cấu trúc, điều chỉnh và xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh phù hợp với tình hình mới. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải nhanh chóng hợp tác, sáp nhập để tăng thêm sức mạnh và bổ trợ cho nhau.

Đối với các doanh nghiệp mạnh, đây là cơ hội để phát triển nhanh bằng cách mua lại các doanh nghiệp tiềm năng nhằm tăng vốn, thay đổi phương pháp quản trị kinh doanh, thay đổi những vị trí lãnh đạo không theo kịp với biến động của thị trường.

Luật sư Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cũng nêu rõ những cơ hội từ khủng hoảng và cho rằng để biến những khó khăn thành lợi thể, các doanh nghiệp cần nhìn thấy những thay đổi đang chuẩn bị diễn ra, nắm bắt cơ hội, trang bị cho mình những phương pháp kỹ năng mới giúp tận dụng tối đa những thay đổi đó.

Đây cũng là cơ hội để tái cấu trúc doanh nghiệp, xác định lại thị trưởng, sàng lọc nhà cung cấp, xây dựng thương hiệu, đổi mới công nghệ, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, chọn người tài và đổi mới quản trị.

Đúc kết những kinh nghiệm để vượt qua khủng hoảng, ông Đặng Đức Thành, Ủy viên Ban chấp hành VCCI nhận định: Cần thay đổi tư duy “nhà lãnh đạo,” nâng cao tinh thần trách nhiệm cá nhân, đối mặt với những khó khăn không đùn đẩy hoặc né tránh trách nhiệm. Mặt khác cần tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân và xây dựng chiến lược kinh doanh trên cơ sở nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững./.

Hà Huy Hiệp - Vietnam+
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất