Thứ Hai, 23/9/2024
Pháp luật
Thứ Tư, 29/6/2011 8:33'(GMT+7)

Khuyến khích nhân dân chủ động phòng ngừa và tố giác tội phạm ma túy

 Khai mạc hội nghị, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viênTrung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên UBQG nêu rõ: tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy khu vực Tây Bắc diễn biến rất phức tạp trên cả 3 lĩnh vực mua bán, vận chuyển, tái trồng cây thuốc phiện và người nghiện ma túy. Đây cũng là khu vực tập trung nhiều nguồn ma túy từ nước ngoài xâm nhập vào nội địa. Tội phạm ma túy ở nhiều tỉnh, thành phố đã móc nối với các đối tượng ở khu vực Tây Bắc, thậm chí ra cả ngoại biên để mua bán, vận chuyển về xuôi. Đáng chú ý, sự chống trả của tội phạm rất quyết liệt và ở một số địa phương, tình hình lây nhiễm HIV trong nhóm nghiện, chích ma túy và từ họ lan ra cộng đồng gia tăng hơn.

Báo cáo của UBQG cho thấy, từ tháng 6/2010 đến nay, trên tuyến Tây Bắc, 4 cán bộ, chiến sĩ PCMT đã hy sinh, hàng chục cán bộ bị trọng thương trong khi làm nhiệm vụ. Điểm phức tạp nổi lên tại khu vực này vẫn là Mộc Châu, Sông Mã (Sơn La); huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên); huyện Phong Thổ (Lai Châu); Tây Nghệ An và Tây Thanh Hóa. Trong đó, Mộc Châu là địa bàn nóng bỏng nhất, một số xã (như Loóng Luông) trở thành tụ điểm tập kết tàng trữ ma túy. Theo thống kê, niên vụ 2010 – 2011, diện tích tái trồng cây thuốc phiện phát hiện tại 8 tỉnh Tây Bắc và Nghệ An là 25,85 ha và gần 30.000 cây thuốc phiện tươi (giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước). Các tỉnh Tây Bắc và một số địa phương liên quan hiện có 65.582 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (giảm 1.406 người), chiếm gần một nửa so với tổng số người nghiện trên toàn quốc (hơn 140 ngàn người).

Trong năm qua, các lực lượng Công an, Biên phòng và Hải quan đã phát hiện, điều tra 8.033 vụ, bắt 10.839 đối tượng, thu giữ 176 bánh và trên 184 kg heroin, 116.671 viên ma túy tổng hợp cùng hàng chục khẩu súng quân dụng, tự chế và nhiều phương tiện, tài sản có giá trị khác. Cùng thời gian này, trên 14.709 lượt người đã được tổ chức đi cai nghiện.

Chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nêu rõ, là địa bàn trọng điểm nhất về ma túy của cả nước, việc triển khai hiệu quả nhiệm vụ PCMT vùng Tây Bắc và các tỉnh, thành phố liên quan sẽ đóng vai trò quyết định đến kết quả chung của công tác này. 

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng yêu cầu lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương vùng Tây Bắc và các tỉnh, thành phố liên quan tiếp tục bám sát các nội dung đã đề ra trong Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Chương trình mục tiêu quốc gia về PCMT của Chính phủ giai đoạn 2011 – 2015. Các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cả về bề rộng lẫn bề sâu với các hình thức phong phú và đa dạng, trong đó nhấn mạnh về tác hại của ma túy, khuyến khích để nhân dân phát huy vai trò trách nhiệm cá nhân, chủ động phòng ngừa và tố giác TPMT. Hoạt động PCTP về ma túy gắn chặt chẽ với việc thực hiện các phong trào xây dựng bản làng, phát triển kinh tế nông thôn nâng cao đời sống người dân.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng lưu ý, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần tiếp tục nghiên cứu các biện pháp hỗ trợ để nâng cao năng lực cai nghiện cho người nghiện ở các tỉnh Tây Bắc. Lực lượng chức năng cũng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác điều tra cơ bản, nắm chắc diễn biến tình hình tệ nạn ma túy tại các địa bàn dọc tuyến biên giới; thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp TPMT trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc và các tỉnh thành phố liên quan. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các tỉnh biên giới của Lào và Trung Quốc để chủ động điều tra, phát hiện bóc gỡ các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia; xóa bỏ các điểm, các tụ điểm tập kết ma túy ở vùng ngoại biên.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, đặc điểm địa hình núi cao hiểm trở, đường biên giới dài và có nhiều cửa khẩu quốc gia và quốc tế, hơn nữa, trình độ dân trí thấp, đời sống của đồng bào còn gặp nhiều khó khăn, nên tại Tây Bắc, tội phạm ma túy đã lôi kéo, dụ dỗ, khống chế người dân tham gia vào các đường dây vận chuyển ma túy trái phép.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại và hiểm họa của ma túy, các tỉnh trong vùng Tây Bắc cần gắn kết chặt chẽ các hoạt động phòng, chống ma túy ở cơ sở với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, các phong trào xây dựng thôn, xóm, bản làng không có ma túy. Đi liền với đó là làm tốt công tác giám sát tốt các đối tượng sau cai, quan tâm tạo việc làm cho người sau cai nghiện nhằm hạn chế tối đa tỷ lệ tái nghiện.


Hội nghị cũng đã kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện các giải pháp; trao đổi kinh nghiệm và thống nhất chương trình phối hợp hành động trong thời gian tới để phấn đấu nâng cao hiệu quả đấu tranh tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn trong công tác phòng chống ma túy./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất