Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 22/2/2017 15:35'(GMT+7)

Kiên Giang: Thực hiện chặt chẽ quy định về phân cấp quản lý cán bộ, quy chế bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử

Hội nghị Ban Chấp hành Tỉnh ủy mở rộng lần thứ 6

Hội nghị Ban Chấp hành Tỉnh ủy mở rộng lần thứ 6

Theo đồng chí Đặng Tuyết Em, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, cho biết: Các cấp ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc phân cấp quản lý cán bộ, việc bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử  bảo đảm đúng quy trình, quy định, tạo sự thống nhất cao trong xây dựng quy định, quy chế và tổ chức thực hiện của địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong thực hiện đã phát huy tốt tính dân chủ, công khai, minh bạch, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác cán bộ; gắn kết được khâu đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử với các khâu nhận xét, đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, sử dụng và quản lý cán bộ, đáp ứng yêu cầu thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị và tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ cán bộ, đảng viên về công tác cán bộ.

Ban Chấp hành Đảng bộ đã thể hiện được trách nhiệm và quyền hạn trong việc quản lý cán bộ. Nhân sự chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh đều được các cấp ủy xem xét chặt chẽ để giới thiệu đại hội bầu; các trường hợp bầu bổ sung ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành đảng bộ, ủy viên ủy ban kiểm tra và chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp ủy được cấp ủy các cấp thực hiện đúng quy trình, quy định theo quy chế bầu cử trong Đảng. Nhân sự phó chủ tịch hội đồng nhân dân, phó chủ tịch ủy ban nhân dân trước khi ban thường vụ cấp ủy giới thiệu ứng cử đều được ban chấp hành bàn bạc, xem xét. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện khá tốt việc chuẩn bị nhân sự để giới thiệu ứng cử các chức danh cán bộ của tỉnh thuộc diện Trung ương quản lý, nhân sự bổ sung Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, quyết định.

Ban Thường vụ thực hiện đầy đủ trách nhiệm và quyền hạn được giao về cán bộ và công tác cán bộ. Sau đại hội đảng các cấp, đã kịp thời phân công công tác đối với các đồng chí cấp ủy viên cơ bản phù hợp với năng lực, sở trường của từng thành viên; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác cán bộ của cấp ủy cơ sở để kịp thời chỉ đạo uốn nắn. Đối với cán bộ diện ban thường vụ cấp ủy quản lý trước khi quyết định điều động, bổ nhiệm, luân chuyển đều được tập thể ban thường vụ cấp ủy xem xét, cho ý kiến, quyết định. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện khá tốt việc chuẩn bị nhân sự đối với các chức danh cán bộ của tỉnh thuộc diện Trung ương quản lý, để Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định.

Việc bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được các cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định. Trước khi bổ nhiệm cán bộ, đều xin chủ trương của cơ quan có thẩm quyền; coi trọng kết quả quy trình lấy ý kiến tại địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm giúp ban thường vụ cấp ủy nắm thông tin, mức độ sự tín nhiệm của tập thể cán bộ lãnh đạo của cấp ủy, lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của địa phương, cơ quan, đơn vị để làm cơ sở xem xét, cân nhắc trước khi quyết định bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử. Các cơ quan tham mưu thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong việc tổ chức thẩm định nhân sự theo quy trình, quy định trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định (cụ thể là sau khi các cơ quan, đơn vị có tờ trình, hồ sơ nhân sự đề nghị, Ban Tổ chức Tỉnh ủy thẩm định, nếu đủ hồ sơ, thủ tục thì trình xin chủ trương Thường trực Tỉnh ủy, đồng thời gửi văn bản yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, các cơ quan liên quan thẩm định nhân sự, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu, các cơ quan xem xét, thẩm định nhân sự trả lời cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy bằng văn bản. Trên cơ sở ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, nếu cán bộ thuộc khối đảng, mặt trận, đoàn thể thì giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì tổ chức thực hiện quy trình, nếu cán bộ thuộc khối chính quyền thì giao Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh hoặc Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì tổ chức thực hiện quy trình, sau đó báo cáo Thường trực Tỉnh ủy qua Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổng hợp kết quả lấy ý kiến giới thiệu nhân sự và tổng hợp ý kiến của cơ quan thẩm định nhân sự để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định).

Qua thực hiện, từ năm 2007 đến tháng 12-2016, đã luân chuyển 297 cán bộ, trong đó có 41 cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, riêng trong năm 2016 đã luân chuyển 27 cán bộ, có 04 cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Đa số cán bộ luân chuyển đã được đào tạo cơ bản về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Hầu hết cán bộ luân chuyển đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; thời gian luân chuyển cơ bản thực hiện đúng quy định (từ 03 năm đến 05 năm); các chế độ, chính sách đối với cán bộ luân chuyển được thực hiện khá tốt; cấp tỉnh và 13/15 huyện, thị có bố trí nhà công vụ, bảo đảm được điều kiện ăn, nghỉ cho cán bộ trong thời gian luân chuyển. Bên cạnh đó, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 331 cán bộ, giới thiệu ứng cử vào các chức danh chủ chốt và cho đại hội các cấp 1.181 cán bộ (nhiệm kỳ 2010-2015 giới thiệu ứng cử 454 đồng chí; nhiệm kỳ 2015-2020 giới thiệu ứng cử 727 đồng chí). Đã đưa đi đào tạo, bồi dưỡng 92.404 lượt cán bộ; trong đó đào tạo chuyên môn 10.226 lượt, lý luận chính trị 9.727 lượt và bồi dưỡng nghiệp vụ 72.451 lượt. Đã tổ chức được 9 đợt thi tuyển công chức khối đảng, đoàn thể, chính quyền, qua đó tuyển dụng vào làm việc 1.743 công chức. Các đơn vị sự nghiệp thực hiện xét tuyển, bảo đảm đúng quy trình, quy định.

Cán bộ diện ban thường vụ cấp ủy quản lý thôi giữ chức vụ hoặc đã nghỉ hưu, khi tham gia các tổ chức chính trị-xã hội, ứng cử đại biểu Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp, tham gia thành viên lãnh đạo (chủ tịch, phó chủ tịch của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội) đều được ban thường vụ cấp ủy xem xét cho ý kiến trước khi giới thiệu ứng cử vào các chức danh lãnh đạo, bảo đảm kịp thời, đúng quy định. Hồ sơ, lý lịch gốc của cán bộ diện ban thường vụ cấp ủy quản lý khi thôi giữ chức vụ hoặc nghỉ hưu đều được ban tổ chức cấp ủy quản lý theo quy định.

Kim Thư

           

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất