Thứ Ba, 1/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 11/4/2016 20:14'(GMT+7)

Kiên Giang: Tưng bừng đêm khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2016

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thanh Nghị, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang; Trần Văn Rón, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long; Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình; lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các hiệp hội du lịch và đông đảo người dân, du khách. Khách quốc tế có các đại diện lãnh đạo phụ trách văn hó -du lịch các nước Cam-pu-chia, Lào, Thái Lan, In-đô-nê-xi-a, Phi-li-pin; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Phát biểu ý kiến khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2016, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Ngành du lịch nước ta mang những lợi thế rất lớn, với những bãi biển đẹp chạy dài, những khu rừng nguyên sơ, những hang động kỳ thú do thiên nhiên ban tặng. Đó còn là những địa đạo, những mái đình, chùa, những di sản văn hóa phi vật thể, truyền thống đạo đức tốt đẹp được trao truyền qua mấy nghìn năm lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước rất đỗi hào hùng của dân tộc. Những lợi thế đó đã được cả thế giới công nhận. Tuy nhiên, du lịch không chỉ liên quan đến phong cảnh, tới văn hóa mà còn đòi hỏi hệ thống cơ sở hạ tầng tiện dụng từ giao thông đến nơi lưu trú, cung cấp dịch vụ mà một nước đang phát triển như nước ta không thể sớm hoàn thiện… Du lịch không thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nếu không có một hệ thống cơ sở hạ tầng tốt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nhấn mạnh: Du lịch không thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nếu không có một hệ thống cơ sở hạ tầng đủ tốt. Tuy nhiên, ngay với điều kiện hiện có, du lịch vẫn có thể phát triển mạnh mẽ hơn, nếu chúng ta tập trung xử lý những tồn tại, vướng mắc đã được nhận diện. 

Đó là những thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập cảnh, lưu trú, đầu tư, kinh doanh làm sao tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho du khách và người kinh doanh du lịch. Đó là chung tay để không còn nạn trộm cắp, ăn xin, bắt chẹt, mất vệ sinh, mất an toàn…

Người dân cần được tuyên truyền để sửa đổi, bỏ những việc làm, thói quen xấu ảnh hưởng đến du lịch, đến xây dựng nếp sống văn hóa. Chính quyền phải vào cuộc với đầy đủ trách nhiệm và kỷ cương hành chính. Nguồn nhân lực luôn là yếu tố quan trọng. Đúng là nhân lực phải có tính chuyên nghiệp, phải được đào tạo bài bản, phải giỏi ngoại ngữ... Tuy nhiên, bài học thành công ở nhiều nước và chính mỗi người chúng ta cũng có thể kiểm chứng trải nghiệm của riêng mình, là cần làm tốt hai điều: Sạch sẽ và thái độ để du khách hài lòng hơn.

Phó Thủ tướng, đặc biệt chúc mừng huyện đảo Phú Quốc đã có bước phát triển ngoạn mục trong những năm gần đây, đã trở thành một điểm sáng, một biểu tượng của sự bứt phá về kinh tế-xã hội nói chung và du lịch nói riêng. Thành công của Phú Quốc là kinh nghiệm và cũng là niềm tin cho du lịch Việt Nam.

Thời gian qua, huyện đảo Phú Quốc, sau khi được đầu tư hạ tầng kỹ thuật đầy đủ và đồng bộ từ năm 2013, cũng như thu hút nhiều nhà đầu tư lớn có uy tín... đến nay đã thút tăng lượng du khách từ 600.000 du khách quốc tế đến năm 2015 đã tăng lên 1.650.000 du khach 1uốc tế. Theo đó, góp phần tăng du khách quốc tế của tỉnh Kiên Giang lên 2,5 triệu trong tổng số 6,5 triệu du khách tế của cả nước.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Văn Huỳnh, Trưởng ban tổ chức địa phương Năm Du lịch quốc gia 2016, lễ Khai mạc là một trong những sự kiện quan trọng trong chuỗi các sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2016; là thời điểm, cơ hội để các tỉnh, thành phố, vùng đồng bằng sông Cửu Long và các địa phương phối hợp giới thiệu, quảng bá các sự kiện của địa phương, nhằm thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Ông Phạm Vũ Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang hứa sẽ phát huy tốt nội lực và các lợi thế một cách năng động, sáng tạo, đẩy mạnh liên kết hợp tác giữa các địa phương trong vùng nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp cho phát triển du lịch trong thời gian tới. Đồng thời mong các bộ, ngành trung ương phối hợp giúp đỡ các địa phương trong vùng thực hiện các chủ trương, chính sách một cách đồng bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Kiên Giang nói riêng ngày càng phát triển, góp phần vào sự tăng trưởng chung của cả nước.

Ngay sau phần nghi lễ, chương trình nghệ thuật khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2016, với chủ đề “Khám phá đất phương Nam” với trên 100 nghệ sĩ, diễn viên tham gia biểu diễn.

Chương trình được kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật ca, múa, nhạc dân tộc, nghệ thuật đương đại. Người xem như được hòa mình vào không khí lễ hội và có thêm những cảm nhận sâu sắc, ấn tượng về vùng đất phương Nam.

Chương trình nghệ thuật gồm có 4 phần, mở đầu là tổ khúc “Tình ca phương Nam-Bay trên đất mẹ 9 rồng”, phần hai “Việt Nam-Vẻ đẹp bất tận”, phần ba “Khám phá đất phương Nam”, phần bốn “Rạng rỡ Việt Nam”./.

Kim Thư

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất