Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 16/12/2015 10:0'(GMT+7)

Kiên Giang: Xã Định Hòa đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới

Định Hòa là một trong 11 xã điểm của cả nước do Trung ương chỉ đạo. Sau hơn 5 năm đầu tư xây dựng, Định Hòa từ một xã nghèo, thuộc xã 135 của Chính phủ, đã trở thành xã có thu nhập cao, sản xuất phát triển và ổn định. Toàn xã có 3.707 hộ, với 15.143 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Khmer chiếm 63,5%, đa số người dân đều làm nông nghiệp. Trước đây, cơ sở hạ tầng của xã rất yếu kém, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, thu nhập thấp. Sau khi Định Hòa được Trung ương chọn làm xã điểm chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền từ tỉnh, huyện và đặc biệt là người dân xã Định Hòa đã nỗ lực bắt tay vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Trong xây dựng nông thôn mới, xã Định Hòa luôn nêu cao phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân góp, dân hưởng thụ”. Qua đó, đã huy động được nguồn lực to lớn để đầu tư vào các công trình giao thông, thủy lợi, hiến đất, vật kiến trúc, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất… Từ năm 2009-2015 xã đã huy động nguồn lực trong dân tham gia xây dựng nông thôn mới ước đạt 89 tỷ đồng. Trong sản xuất nông nghiệp, nhiều mô hình tiến bộ được triển khai, nhiều hợp tác xã hoạt động có hiệu quả. Đến thời điểm hiện tại, xã có 1 hợp tác xã nông nghiệp với 173 thành viên, 27 tổ hợp tác với 1.935 tổ viên làm ăn có hiệu quả; hiện xã có 6 cống, đập, 13 trạm bơm điện được kiên cố hóa. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao, không khí vui tươi tăng gia sản xuất tràn ngập trong nhân dân, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 30,5 triệu đồng.

Tính đến nay, 100% trục đường liên xã của Định Hòa được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 67,7% đường trục liên ấp được cứng hóa; 72% đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Đến tháng 12-2015, trên địa bàn xã không còn nhà tạm, siêu vẹo. Ngoài ra xã còn tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của huyện, tỉnh xây dựng trường học đạt chuẩn, thiết chế văn hóa… Đến nay, xã có 1 trường mầm non, 3 trường tiểu học, trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia; nhà văn hóa và khu tập thể thao, nhà văn hóa gắn với trụ sở ấp.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Minh Nhựt, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh, biểu dương ghi nhận những kết quả Đảng bộ và nhân dân xã Định Hòa đạt được trong xây dựng nông thôn mới. Đồng chi mong muốn trong thời gian tới xã Định Hòa tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, quyền lợi, trách nhiệm của nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới; nhân rộng hiệu quả các mô hình kinh tế hiệu quả; quan tâm phát triển văn hóa, giáo dục, giữ vững quốc phòng - an ninh; tiếp tục làm tốt công tác vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới để nâng cao các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được, góp phần nâng cao đời sống, vật chất tinh thần của nhân dân.

Tại buổi lễ, đồng chí Đặng Tuyết Em, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Quyết định số 2563/QĐ-UBND, ngày 28-10-2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015 cho lãnh đạo xã Định Hòa. Ủy ban nhân dân huyện Gò Quao tặng giấy khen cho 2 tập thể, 15 cá nhân của xã Định Hòa hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Xã Định Hòa nhận được Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và được thưởng 1 tỷ đồng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới gian đoạn 2010-2015./.

Kim Thư

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất