Thứ Tư, 9/10/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 19/11/2010 15:53'(GMT+7)

Kiên quyết sắp xếp lại lực lượng chủ đạo của nền kinh tế

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo Đảng bộ Khối DNTƯ

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo Đảng bộ Khối DNTƯ

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương được thành lập tháng 4/2007. Hiện nay, Đảng bộ Khối có 33 Đảng bộ trực thuộc, gồm 31 Đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng cùng với Đảng bộ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Đảng bộ cơ quan thuộc Đảng ủy Khối, với trên 66.000 đảng viên.

 Lực lượng nòng cốt giữ các cân đối lớn

Trong 3 năm (2007 – 2009), các DN trong Khối có tốc độ tăng doanh thu bình quân 30%/năm, thấp là 7%/năm, lợi nhuận tăng nhanh, nộp ngân sách Nhà nước trên 457.000 tỷ đồng, vượt mức kế hoạch và chiếm trên 39% trong tổng thu ngân sách Nhà nước.

Các DN trong Khối đã chứng tỏ là lực lượng nòng cốt giữ các cân đối lớn về lương thực, xăng dầu, than, điện, phân bón, thép, xi măng, dịch vụ bưu chính viễn thông, hàng không, hàng hải, đường sắt và các mặt hàng thiết yếu; là lực lượng chủ lực để Nhà nước điều tiết nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an ninh năng lượng, lương thực; góp phần quan trọng bình ổn giá cả, thị trường và đưa nền kinh tế tăng trưởng khá cao.

Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, các DN trong Khối đã làm tốt các nhiệm vụ công ích để thực hiện có hiệu quả các chính sách xã hội, phục vụ các hoạt động của Đảng, Nhà nước, đảm bảo các yêu cầu về an ninh, quốc phòng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Huân chương Lao động các hạng cho các đồng chí trong BCH Đảng bộ Khối - Ảnh: Chinhphu.vn

Cần thẳng thắn nhìn nhận những mặt hạn chế

Thay mặt Bộ Chính trị, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, trong những năm qua, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trong Khối cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới.

Đảng bộ Khối đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo góp phần để các DN vượt qua khó khăn thách thức, đạt được những kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng lưu ý, Đại hội cần thẳng thắn nhìn nhận những mặt hạn chế yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong Khối. Cụ thể, chất lượng và hiệu quả hoạt động của DN còn chưa cao và chưa vững chắc, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế cũng như sự quan tâm của Đảng và sự đầu tư của Nhà nước.

Nhìn chung, năng suất lao động của khối DN Nhà nước còn thấp, năng lực cạnh tranh còn yếu, chưa có nhiều thương hiệu mang tầm khu vực và quốc tế, chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hội nhập kinh tế quốc tế, chưa phát huy được vai trò dẫn dắt, liên kết các DN thuộc thành phần kinh tế khác.

Một số DN còn thua lỗ, trình độ công nghệ còn thấp kém, nhiều DN đầu tư dàn trải, đầu tư ra ngoài lĩnh vực kinh doanh chính; buông lỏng quản lý vốn, tài sản, gây lãng phí, thất thoát lớn, gây dư luận không tốt trong xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín của khu vực DN nhà nước.

Đồng chí  Nguyễn Tấn Dũng và BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương - Ảnh: Chinhphu.vn

Kiên quyết sắp xếp, tái cấu trúc DN Nhà nước

Đề nghị Đại hội cần thảo luận, phân tích kỹ về những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân để có giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Đảng uỷ Khối, các cấp uỷ và tổ chức đảng trong Khối cần phải lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đổi mới mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN; có giải pháp làm lành mạnh tình hình tài chính doanh nghiệp; kiên quyết sắp xếp, cấu trúc lại DN Nhà nước theo hướng tập trung vào các ngành, lĩnh vực quan trọng, then chốt, ngành nghề chính.

Bên cạnh đó, chăm lo xây dựng, thu hút đội ngũ cán bộ quản lý giỏi; tăng cường hiệu quả, hiệu lực kiểm tra, giám sát để phát hiện, ngăn ngừa kịp thời các sai phạm, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh cổ phần hoá DN nhà nước, hình thành một số tập đoàn kinh tế mạnh, đa sở hữu, trong đó sở hữu nhà nước giữ vai trò chi phối…

Đảng uỷ Khối, các cấp uỷ đảng và tổ chức đảng trong Khối cần tăng cường và nâng cao chất lượng công tác tư tưởng, nắm bắt và giải quyết kịp thời các vấn đề tư tưởng của cán bộ, đảng viên, người lao động trong các DN, nhất là trong quá trình tái cơ cấu DN và trước những biến động bất thường của kinh tế thế giới.

Kiều Liên – Nhật Bắc ( Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất